Chapter 24

246 9 0
                                    

Unedited
_________________________________________________


Matiyaga siyang nakikinig sa mga sinasabi ng tao sa paligid niya, she is busy doing the minutes of the meeting, her boss is in a board meeting at isinama siya nito to take note important details kaya naman buong tiyaga siyang nakikinig habang patuloy ang mga kamay sa pag tipa sa kanyang laptop.
 


“okay, meeting adjourned” narinig niyang sabi ng boss niya kaya mabilis niyang sinara ang laptop at nag mamadaling iniligpit ang mga gamit.. isa isa ng nag sisialisan ang mga tao sa loob ng meeting room.. ayaw niyang maiwan dito kaya sobrang bilis niyang kumilos…
 
“Ms. Santez please stay for a while I need to discuss something to you” napamura siya sa isip.. tumigil siya sa ginagawa at muling naupo sa upuan niya…. Shit kailangan niyang makaalis dito… ng makalabas na ang lahat ng tao sa meeting room ay agad namang tumayo ang matanda at lumapit sa kanya… huminga siya ng malalim ng maramdaman ang kamay nito sa kanyang braso kinikilabutan siya sa mga hawak nito..
 
“bakit parang nag mamadali ka hhmmm? Pabulong nitong tanong…  bahagya siyang lumayo dito upang makaiwas..
 
“Lei, there are CCTV’s in this room” sabi niya dito pero hindi natinag ang matanda..
 
“Marlon is in the CCTV room” sagot nito bago siya hinila pasandal sa upuan bago inamoy ang kanyang buhok.. shit mura niya sa isipan.. if marlon is in the CCTV room wala siyang maipapanakot dito ngayon.. Marlon is one of this old man’s trusted employee malamang naka disable ang camera dito sa meeting room ngayon…
 
Akmang hahawakan nito ang kanyang dibdib ng bigla siyang tumayo.. shit!.. bahala na hindi siya papayag na hawakan nito ang mga prebadong parte ng katawan niya..
 
Sumama ang mukha nito sa ginawa niya.. at malakas siyang hiniklas sa braso bago hinawakan ng mahigpit sa kanyang panga… “ano sa tingin mo ang ginagawa mo Monique?” “iniiwasan mo ba ako?” hhmmm” tanong nito sa nanlilisik na mga mata.. may pagkakataon talaga na ganito itong si lei lumalabas ang masamang ugali at nananakit....
 
Malakas niya itong itinulak bago sinampal sa mukha.. natigilan naman ang lalaki,  ito ang unang pagkakataon na sinampal niya ito.. kailangan niyang mag isip ng paraan para malansi ang matandang ito…  akma nanaman siya nitong susugurin ng biglang tumulo ang kanyang luha dahilan para matigilan ang lalaki… ito lang ang naisip niyang paraan.. hoping na pag nakita nito ang luha niya ay mahimasmasan ito…
Kaya niyang lumaban, she was force to learn all martial arts there was. pero hindi iyong pwedeng malaman ni lei.   Kaya ang pag dadrama lang ang naisip niyang paraan.. buti nalang may acting lesson siya noon bilang bahagi ng pag sasanay niya. Kaya mabilis tumulo ang mga luha niya pag ginusto niyang palabasin iyon..
 
Gumana naman ang acting niya dahil natigilan ito.. yan ganyan nga, sabi niya sa isip.. ginalingan niya lalo ang pag dadrama this is the only way out na alam niya…
 
Humakbang ito palapit sa kanya pero mabilis siyang umatras na parang takot na takot… “wag kang  lalapit sakin” sabi niya bago ito tinignan sa mga mata.. “nagbago kana lei.. hindi na ikaw ang lei na minahal ko” madrama niyang sabi dito.. tila tinablan naman ang matanda sa sinabi niya..
 
Kung meron man sigurong totoo sa  matandang ito.. iyon ay ang pag mamahal nito sa kanya… ng sabihin niya ditong ayaw niyang makipag talik dito dahil may asawa padin ito ay hindi siya pinilit” bagay na ipinag taka niya dahil kilalang marahas ang matandang ito sa mga babaeng katalik at dahil maniac ito wala itong ginustong babae na hindi nito kinuha ng pwersahan maliban sa kanya.. kaya nanatili siyang berhen kahit matagal na ang relasyon nila… wala siyang hiniling dito na hindi nito pinag bigyan kahit ang pag akto nila ng normal sa harap ng ibang tao ay kahilingan niya din. Sinabi niyang ayaw niyang mabuking sila ng asawa nito dahil baka ilayo siya ng mga magulang pag nalaman ang relasyon nila.. sinabi din niya na ayaw niyang pag usapan ng mga tao kaya pumayag itong umakto silang normal sa harap ng ibang tao..
 
“Monique dear, im sorry. Hindi ko sinasadya.. nagalit lang naman ako dahil ilang araw ka ng ganyan.. palagi mo akong iniiwasan” im sorry I din’t mean to hurt you..”
 
“What do you expect me to do?”, patuloy siya sa pag dadrama.. … kung hindi mo kasama ang asawa mo your busy with something else.. hindi mo na iniinom ang kapeng tinitimpla ko para sayo.. hindi mo na ako nginingitian pag darating ka ng office, para nalang akong hangin na dinadaan daanan mo your neglecting me since you and your wife came home from China.. tapos ngayon sasaktan mo ako…?” gusto niyang palakpakan ang sarili dahil sa galing sa pag arte.. mananalo na siya ng best actress award..  totoo lahat ng sinabi niya, bantay sarado padin ito ng asawa pagkabalik ng mga ito from China buwan narin ang nakakalipas.. at dahil malaki ang nadatnan nitong problema sa iligal nitong negosyo ay sobra itong naging busy.. sinisimulan na kasi nilang ilabas ng paunti unti ang mga baho ng matandang ito kaya naman napakalaki ng problema nito ngayon.Hindi niya akalaing magagamit niya laban dito ang pagiging busy nito sa pag aayos ng mga problema nito..
 
Hindi naman nakapag salita ang matanda dahil siguro hindi nito inaasahan ang pagtatampo niya..  pinahid niya ang luha at mabilis na inayos ang sarili.. dinampot ang mga gamit at lumabas ng meeting room.. pero bago siya lumabas ay nilingon muna niya ang matanda.. I know I promised to be an understanding girlfriend lei, pero sana naman wag mong kalimutan na may kakayahan akong makaramdam.. it is already painful that I am just a mistress tapos  babaliwalain mo ako na parang hindi mo ako girlfriend  at ngayon sasaktan mo ako?.. tell me, nagsasawa ka naba sakin? may iba ka naba? If yes.. sabihin mo nalang hindi yang bigla ka nalang manlalamig sakin… mahal kita ng buong puso kaya masakit sakin ang mga ginagawa mo nung mga nakaraan lalo na ang ginawa mo kanina.. I can’t believe you are capable of hurting me when you promise me paradise.. nasaan na ang paradise na sinasabi mo? Matapos sabihin ang makabagbag damdaming linya niya ay tuluyan na siyang lumabas.. nakahinga siya ng malalim ng sa wakas ay makabalik siya sa kanyang table…
 
hindi nag tagal ay pumasok nadin si lei… hindi niya ito pinansin.. pinanindigan ang kunyaring galit. Tumigil ito sa tapat ng kanyang mesa pero hindi niya ito tinignan.. tila ito nag iisip kung magsasalita ba o hindi.  Ng hindi ito makapag pasya ay umalis na sa harap niya at pumasok sa opisina nito.. ipinag patuloy niya ang pag tatrabaho.. bago mag alas tres ng hapon ay nakatanggap siya ng bulaklak.. may note iyon pero walang pangalan kung kanino galing..
 
Dear,
 
I’m so sorry for the way I acted a while ago, I just missed you so bad and you’ve been avoiding me. I din’t know that I was hurting you by being too busy.. you know it’s not my intention, I love you so much.. you’re the only true thing that ever happened to me… I was just busy because of some problem with business and you know my wife, I din’t mean to neglect you.. im so sorry.. wag kana magalit please.. and about my promised. I’m working on it now dear..
Naalala niya ang sinabi ng daddy niya na pinag tatangkaan nito ang buhay ng sariling asawa.. napakasama talaga nito
 
Please hold on. Malapit na.. pinapangako kong pakakasalan kita.. hindi kana magiging kabit hindi mo na kailangan mag tago.. pangako.
 
Nakaka touch sana ang message nito sa kanya kung totoong mahal din niya ito.. pero dahil wala siya ni katiting na pagtingin dito ay nasusuka siya at natatakot para sa asawa nito.. kawawang babae…
 
May nakita siyang isa pang card.. it’s a gift card in a spa at hindi iyon basta bastang spa.. it was one of the most expensive spa in the city..   hhhmmm sinusuhulan siya ng matanda.. alam nitong mahilig siyang mag pa spa.. itinago niya iyon at bumalik sa pag tatrabaho…
Maya maya ay may delivery boy nanamang dumating.. may dala itong pagkain para sa kanya.. ng tignan niya ito ay karikari ang laman.. alam agad niyang si lei ang bumili noon dahil karikari ang alam nitong paborito niyang pagkain.. inilapag lang niya iyon sa gilid ng lamesa at hindi pinansin.. nararamdaman niyang sinisilp silip siya ng matanda kaya kunyare ay may sama ng loob padin siya…
 
Ilan pang delivery boys ang dumating ng hapon na iyon may mga dala ang mga itong ibat ibang gabay para sa kanya, pag kain, damit, maging alahas… ugali nitong bigyan siya ng alahas kapag nag aaway silang dalawa..
 
Tumayo siya sa kanyang lamesa at pumasok sa office nito.. it’s time to play again.. itinulak niya nag pinto ng hindi na kumakatok.. parang batang nagulat sa ginagawang kasalanan ang reaction nito.. Nakita niyang akmang may tatawagan ito, probably another store to give her stuff that could melt her anger away..
 
Isinandal niya ang katawan sa pintuan ng opisina nto inilagay ang mga kamay sa harap ng dibdib bago ito tinitigan sa mata… she can do it.. siya paba eh best actress nga asiya diba.. sisiw lang sa kanya ang eksenang ito medyo natawa siya sa isip dahil sa mga naiisip niya.. Itinaas niya ang nuo bago nag salita direct to the point para convincing.
 
“Wala kang ibang babae?” bahagya itong naubo dahil sa tanong niya.. actually hindi naman ito ganun ka tanda.. nasa mga early 50’s lang ito at matikas padin namang tumayo.. medyo gwapo at medyo macho ito… at dahil mayaman at akala ng lahat ay napaka bait nito ay madaming nag kakagusto dito maliban sa kanya siempre.. kilala niya ang likaw ng bituka ng matandang ito..
 
Medyo nasamid pa ito sa tanong niya kaya uminom muna ng tubig bago sumagot.. “NO of course wala”
 
“sigurado ka?” natawa naman ito..
 
“selosa din pala ang dear ko… for a while there akala ko hindi mo ako totoong mahal at pinaglalaruan mo lang ako.. medyo kinabahan siya sa sinabi nito.. pero hindi niya ipinahalata kaya tinaasan niya ito ng kilay..
 
“wala akong ibang babae.. ikaw lang.. alam mo naman kung gaano kahirap tumakas sa asawa ko pano pa ako makakapang babae ikaw nga  lang halos di na ako makalapit dadagdagan ko pa” sabi nito.. kinunutan niya ito ng nuo..
 
“so you mean kung hindi ka bantay sarado ng asawa mo ay mag hahanap kapa ng iba? Kunyare ay nagseselos nanaman siya”
 
Tumawa naman ito ng malakas.. kaya lalo niya itong sinamaan ng tingin..
 
“Halika nga dito” tawag nito sa kanya sumunod naman siya.. kumalong siya sa hita nito at naupo ng patagilid dito
 
“1st sorry for what I did a while ago, I promise it won’t happen again.. masakit ka palang manampal sabi nito.
“second, wala akong babae, ikaw lang ang mahal ko wala ng iba.. sayo ko lang to naramdaman.. kaya wag ka ng magalit at mag selos please.. busy lang talaga ako dahil nag kakaproblema ako sa ilan kong negosyo kaya halos hindi na kita napag totounan ng pansin pero hindi ibig sabihin ay may iba na akong babae.. okay”” sabi nito na masuyo pang hinahaplos ang kanyang buhok….
 
“tinignan niya ito sa mukha bago nginitian ng matamis.. okay, hindi na ako mag seselos… sabi niya dito..
 
“aahhh, I missed that smile” sabi nito na tila nababatubalani sa kanyang angking ganda..
 
“akala ko talaga may iba kana eh” sabi niya dito na pinatulis pa ang nguso nag papacute”  natawa ito..
 
“That will not happen, believe me”
“okay.. sabi niya na humilig sa balikat nito.. ipinatong niya ang isang kamay sa dibdib nito na parang nag lalambing.. sa loob loob niya ay para na siyang nasusuka pero kailangan niyang galingan…
 
“yong message mo” umpisa niya..
 
“uuhhmm, what about it?”
 
“sabi mo pakakasalan mo ako.. totoo ba yon?”
 
“yes.. ginagawan ko na ng paraan.. don’t worry just give me some time okay”
 
“you will really do that for me.. kailangang mapaniwala niya itong looking forward siya sa pangako nito..
 
Hinawakan nito ang baba niya at pinakatitigan siya sa mga mata.. she can see genuine love in their depts.
 
“yes, I will do that in a heart beat dear.. just hold on hhhmm don’t you ever leave me” madamdamin nitong sagot.. akmang hahalikan siya nito ng makarinig sila ng pag kalampag sa may pinto.. parehas silang napabalik sa pintuan at nanigas siya sa kinauupuan ng mapagsino ang taong ngayon ay seryosong nakatayo sa may pintuan ng opisina..
 
It’s none other than Alexous Brent Silva……
 
 
NG MAKAUWI SIYA NG KANYANG condo ay dumretso agad siya sa CR.. gusto nyang tanggalin ang bakas ni lei sa katawan niya.. kanina pa siya kaing kati maligo kaya naman ang babad nadin siya sa bath tub.. nakagawian na niya ito.. sa tuwing hahawakan siya ng matanda ay talagang nag bababad siya sa tub..
 
Katatapos lamang niya maligo ng tumunog ang door bell niya.. dahil sa pag aakalang iyon na ang ipinadala ng ama para sa kanya ay agad nalang nyang binuksan ang pinto.. nagulat siya ng bigla siyang itulak ng tao sa kabilang pinto papasok sa loob.. isinara nito ang pinto bago iyon inilock.. hinawakan siya ng mahigpit bago isinandal sa pintuan at pinaka titigan..
 
“Brent” tangi niyang nausal bago nito tawirin ang pagitan ng kanilang labi..

(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - CompletedWhere stories live. Discover now