Unedited pa po lahat ng chapters sa story na ito
----------------------------------------------------
Kinabukasan ay ibinigay agad sa kanila ng detective na kausap ni dane ang address ng daddy ni Monique dito sa manila kaya naman wala silang sinayang na pag kakataon.. agad nila itong pinuntahan. Isang simpleng bahay ang tinitirahan nito.. pero kapansin pansin ang matataas na kalidad ng security system nan aka install dito..
Nag katinginan silang tatlo.. mukhang madami silang hindi alam sa pamilya ng babaeng mahal niya.. pulis si puma at may training sila sa martial arts.. reserve army din sila ng kambal dahil army ang papa nila, kaya may mga training silang pinagdaanan.. kaya alam nilang hindi ordinaryong tao ang mag kakabit ng mga hindi ordinaryong security system sa bahay nito lalo pa kung ganito naman ka simple ang bahay..
Akmang pipindutin na nila ang door bell ng bumukas ang pinto at Nakita nila ang taong sadya doon..
“hi po tito, do you still remember me” ang matabil niyang kapatid.. hindi talaga nila ito napigil na sumama ganun din si chelle.
“Fire, I remember you all..” bahagyang ngumiti ang matanda sa kapatid niya bago bumalik sa seryoso ang anyo nito saka siya tinitigan sa mata “pasok kayo” sabi nito bago nilakihan ang bukas ng pinto..
Dinala sila nito sa sala, Malaki ang bahay nito sa loob kahit maliit lamang iyon tignan sa labas..
“hinahanap ninyo din si Monique?” panimula nito agad namang tumango ang bunso nilang kapatid.”
Pinaka titigan siyang muli ng matanda bago ito muling nag salita.
“I have a question for you yong man?” hindi niya binawi ang mata dito bilang tanda na handa siyang sagutin ano man ang itanong nito sa kanya..
“gaano mo kamahal ang anak ko?”
“mahal na mahal ko siya tito, nakahanda akong ibigay ang buhay ko para sa kaligtasan niya”
“kung ganun may mga bagay akong sasabihin sa inyo, pag nasabi ko na ang lahat ng iyon saka kayong lima mag disisyon kung gusto ninyong maging bahagi ng rescue operations naming sa anak ko.. lalo na kayong dalawa..” binalingan nito ang ang dalawang babaeng kasama nila.
“makikinig kami tito..” sa sinabi nitong rescue operation ay confirm ang hinala nila na hindi sumama si Monique kundi pwersahan itong kinuha..
“let me start from the very beginning.” Panimula ng matanda bago ito nag simulang mag kwento simula ng makuha ng mga ito si Monique at ang pagkamatay ng mga tunay nitong magulang, ang pag papalipat lipat nila ng tiraha noong bata pa si Monique at ang pag kakadiskobre ni lei ng tungkol kay Monique dahilan ng biglaang pag kawala ng buo nitong pamilya noon..
“when we fist arrived in Palawan, ginusto niyang bumalik dito sa manila upang balikan ka” bahagya itong tumigil at tinitigan siya “pero hindi natuloy ang kagustuhan niyang iyon dahil hindi ko siya pinayagan sapagkat ikapapahamak niya pag nakita siya ni lei. Dahil doon nag rebelde si Monique.. yon naman ang dahilan kaya na asidente ang aking asawa na ikinamatay nito… ng maaksidente ang asawa ko ay sinisi ni monique ang kanyang sarili kaya kinailangan kong maging mas maingat sa kanya.. Hindi nag laon pagkatapos mamatay ng aking asawa ay nalaman namin na meron pala siyang kakambal na nasa poder ni lei.. nalaman naming na pinalaki ni lei ang kakambal niya upang gawin parausan sa kama bilang ganti sa sinasabi nitong kasalanan ng kapatid ko sa kanya..” kinilabutan siya sa mga nalaman.. sobra sobrang pag hihirap at sakit pala talaga ang pinag daanan ng dalaga ng mag kalayo silang dalawa.. napakasakit ng mga pinag daanan nito, higit na mas masakit kesa sa mga dinanas niya nung mawala ito bigla.
“dahil doon ay nag desisyon si Monique na bawiin ang kanyang kakambal kay lei.. kaya naman nag traning siya. Noong mga panahon nag papakasaya ka sa piling ng ibat ibang babae, ang anak ko ay nagdurusa sa mga nalaman niya sa kanyang totoong pamilya at sa pagkawala ng asawa ko. Nag hihirap siya sa mga training na pinag dadaanan niya para maipag tanggol niya ang sarili..”
kaya pala ang laki ng pinag bago ng katawan nito,, mama-muscle ang Monique na bumalik after 10 years..
“hindi kasama sa plano namin ang muli ninyong pag kikita… dahil talagang iniiwasan ka namin, ayaw namin ng anak ko na madamay ka sa gulo.. ayaw ko nading madagdagan ang kanyang pag hihirap dahil pag nadamay ka ay siguradong ikapapahamak iyon ng anak ko… she is holding on to the hope na mababalikan ka niya pag katapos ng mission na ito”
“I pulled every string possible para makapasok siya sa ahencia na kinabibilangan ng matalik kong kaibigan… our plan was running smooth, until you came into view.”
“medyo nagulo ang plano.. nagawan naman sana ng paraan noong una pero nawalan ng control si Monique nag mag away kayo sa bar.” “Nakita kayo ni lei ng gabing iyon kaya pinaimbistigahan ka niya at doon niya nalaman ang lahat ng tungkol sa anak ko at ang mission niya.”
Hindi niya napigilan ang ang pag patak ng kanyang mga luha.. siya ang dahilan kaya nahuli ito ni lei.. kung hindi sana siya nag inarte ng gabi na yon sana hindi ito na huli ni lei.. malaya sana ngayon ang babeng mahal niya.. ohh god bakit ba kasi hindi siya nakinig dito.. kaya pala ganun nalang ang pag nanaiis nitong itagao ang dating pagkatao dahil buhay nito ang nakataya.. gusto niyang idahilan na hindi niya alam pero hindi iyon katanggap tanggap para sa kanya.. sana hinintay niya nalang ang dalaga dahil humingi ito sa kanya ng palugit pero hindi niya ito pinag bigyan..
“don’t battle it up kid” tapik ng matanda sa kanyang balikat.. hindi mo kasalanan.. wala kang alam sa mission ng anak ko..”
“pero tito kasalanan ko” sabi niya bago napayoko at sinabunutan ang sarili.. gusto niyang bogbogin ang sarili niya.. pinahamak niya ang babaeng pinaka mamahal niya.. anong gagawin niya pag may nangyaring hindi maganda dito.. mamamatay siya pag nag kataon..
“calm your self kid.. pano ko ipapakita sayo ang mga video kung ngayon palang ay ganyan kana? Hindi ang iyaking brent ang kailangan ng anak ko ngayon.. ang kailangan ng anak ko ay ang matapang, matalino at magaling sa labanan na si Alexous Brent Silva.. yon ang kailangan ng anak ko para masagip siya sa kalagayan niya ngayon..” mahabang pagpapaliwanag ng matanda.. tama ito kailangan siya ni Monique.. kailangan niyang bumawi kaya inayos niya ang sarili kailangan niyang maging matatag para sa mahal niya..
“that’s it.. now ready your self sa mga video na ipapakita ko sayo malalaman mo ang kasalukuyang kalagayan ng anak ko… kaya maging matatag ka..
“opo tito” lakas loob niyang sabi dito… an unang video na pinanood nito sa kanya ay kuha sa mall kung saan may tinulungang matanda si Monique na pumalo sa ulo nito.. iyon ang eksena ng pag kidnap dito.. ang sumunod na video ang talagang bumuhay ng lahat ng galit na meron siya sa katawan niya.. kitang kita niya ang duguang si Monique na nakahandusay sa isang maliit na kama.. naka gapos ang kamay at paa. Madaming pasa… kitang kita niya kung paano itong hilahin ng isang lalaki at dinala sa labas bago muling pinag bobogbog.. Nakita niya sa video na pinapanood ito ni lei habang binubogbog ito” wala talagang puso.. akala niya mahal nito ang babae papaano nito naaatim na ipabogbog ng ganun ang babae.. nag pupuyos siya sa galit ganun din ang dalawang lalaking kasama niya.. ang dalawang babae naman na kasama nila ay umiiyak na at hindi na makatingin sa video na ayon sa ama ni Monique ay isinend dito kaninag umaga lang..
Kung ibabase sa mga Nakita niyang damage sa katawan ng babae masasabi niyang ilang araw na itong binobogbog.. halos hindi na nga niya makilala ang mukha nito.. magang maga ang mga mata at ilong putok ang mga labi at duguan.. punong puno ng pasa.. gusto niyang pumatay.. wag na wag lang niyang makita ang lei na yon at sisiguraduhin niyang ibabalik niya dito lahat ng sakit na pinaranas nito sa mahal niya pati sa kambal nito, at higit pa.
“kung hindi ka dumating ay ako na sana ang lalapit sayo upang humingi ng tulong.. sabi ng ama ni Monique.. may pumatak na luha sa mata nito pero agad na pinalis.. pilit nag papaka tatag para sa anak nito na hawak ng walang hiyang si lei..
“ginawa na namin ang lahat pero hindi talaga namin siya mahanap.. pag tumagal pa ng ilang araw na ganyan ay siguradong mamamatay ang anak ko.. sanay siya sa hirap, pero babae padin ang anak ko, hindi ko alam kung binobogbog siya simula ng araw na makuha siya, kung ganun nga ibigsabihin mahigit isang lingo na siyang ganun.. kahit malakas ang katawan niya ay kusa iyong bibigay lalo na pag may mga internal organ ng na damage sa kanya na hindi imposibleng mangyare dahil sa pambobogbog ng mga hayop na yon” matinding galit at panggigigil din ang nakikita niya sa mata ng ama ni Monique pero kalmado ito kung mag salita pinapangibabaw ang isip.
Tinigasan niya ang mukha.. tulad ng matanda ay pinilit na mag pakatatag.. hanggat bukay pa si Monique ay maililigtas pa nila ito..
“anong tulong tito?” kahit ano kung maililigtas si Monique gagawin ko..” tinitigan siya ng matanda bago nag salita..
“gagawin kitang pain----- kung papayag ka” nanahimik siya hinihintay ang iba pa nitong sasabihin..
“sa nakikita ko ay inuulit ni lei ang mga bagay na ginawa niya dati… kaya alam kong gagawa siya ng paraan para makuha ka at sabay niya kayong pahihirapan ni Monique… alam kong may mga tao siyang lihim na sumusunod sayo.. hindi ka palang nila kinukuha dahil hindi pa gumagaling si lei, pero nakausap ko na ang doctor na gumagamot sa kanya at nalaman kong magaling na siya kaya ano mang oras ay alam kong ipapadampot kana niya.
“May sakit siya? Sabay sabay nilang tanong.. “he has temporary erectile disfunction.. dahil yon sa gamot na pinaiinom ni monique sa kanya. Ngayon ay nagamot na iyon kaya alam kong ipapakuha kana niya.” napatango tango siya sa sinabi nito..
“so kailangan kong magpahuli sa mga tao niya ng hindi nila nahahalata na sinadya kong mag pahuli?”
“ganun nga, pero bago mo gawin yon kailangan kitang lagyan ng tracking device… sa hula ko ay dadalhin ka niya kay Monique.. pag magkasama na kayo ng anak ko matutunton na natin siya”
“payag po ako, kalian tayo mag sisimula”
“teka bal, dilikado iyan” pag kontra pa ni dane..
“Kung si chelle ang Nakita mo na nasa kalagayan ni monique dane, anong gagawin mo?” tanong niya dito dahilan para matigilan ito bago humugot ng malalim na buntong hininga..
“count me in tito..” napangiti naman siya sa sinabi ng kambal..
“what can I do to help” tanong naman ni puma..
“ I will need you with some of the guards.. nasisigurado ko na madami siyang guards na kama” sounds like a plan sabi ni puma..
“wait, wait, tito,” si fire… “eh kami ni ate chelle what can we do?” tanong nito
“oo nga po tito” sigunda naman ni chelle
“mag si tigil kayong dalawa” sabay nilang sagot na tatlo.. sabay din silang inirapan ng dalawa bago tinignan ang ama ni Monique..
“how can we help tito” tanong ni chelle sa matanda..
“ I honestly need all the help I can get--- I’m desperate to save my daughter.. pero hindi ko kayo isasali kung hindi papaya ang tatlong ito” sabay turo sa kanila
“oww, don’t mind them tito wala silang magagawa.. at alam nilang pag hindi nila kami sinali dito ay gagawa kami ng sarili naming parasn”
Sabay sabay nanaman silang napabuntong hininga.. wala silang choice kesa mas mapahamak ang mga ito.. at least kung kasama nila ang mga ito ay mababantayan nila.. kaso dagdag alalahanin..
Ng wala silang masabi ay nag simula ng mag salita ang daddy ni monique kung ano ang possibleng tulong ang magagawa ng dalawang babae.. hindi pa yon sigurado dahil kailangan pa nilang malaman kung saan itinago ni lei si monique. Pero Mabuti ng alam ng mga ito kung ano ang mga dapat ihanda.. pagkatapos mag salita ng matanda ay sabay na tumango ang dalawang babae. Nag flip pa ng buhok ang bunso nila.
“leave it to me tito. I will make sure na mababaliw sila sa alindog ko, I wasn’t name fire if I can’t burn men with desire if I want too… punong puno ng kompiyansa nitong pahayag..”
“nag pakita naman ng legs si Chelle.. Chill lang ako palagi tito pero kaya kong patigasin ang mga alaga ng lalaking yon na parang yelong sampong taong bilagay sa chiller kapag hinaplos ko na.. mayabang ding pahayag ni chelle”
Napailing naman silang tatlo.. “paki tago ng mga legs please!” si dane na nakasimangot dahil sa ginawa ni chelle.
“see tito?” sabi ni chelle sabay turo kay dane.. “hindi ko pa yan hinahaplos pero pupusta ako parang yelo na sa tigas yan” dahilan para matawa sila.. di narin masama na kasama nila ang dalawang ito dahil napapagaan nila ang atmosphere.. mas gumagana ang utak nila pag narerelx sila..
YOU ARE READING
(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - Completed
RomansaHe was lucky to have found the love of his life at a young age, but his happiness disappear like she never existed, his life turned upside down, his paradise turned into hell and he became an asshole and a total jerk trying to survive the hell his...