Chapter 13

260 7 0
                                    

Unedited
----------------------------------------------------

It was her special day dahil birthday niya ngayon… she is not expecting a grand children’s party but she is expecting her parents to be with her…  Maaga palang ay nag ayos na siya, the maids are busy in the kitchen preparing the food for her visitors.. mga friends lang naman niya ang invited at mga classmates… nasa mga 50 lang siguro ang invited niya at sa bahay lang nila gaganapin ang party.. some of their helps are busy decorating the sala 3pm pa naman ang start ng party niya and everything is almost done.. tinulungan siya ng yaya niya na mag bihis ng damit at inayusan nadin siya.. at exact 3pm the party started.. she is happy chatting with her friends.. pero panay ang lingon nya sa gate ng bahay nila.. wala pa kasi ang mommy at daddy nila.. dapat nandito na ang dalawa even before her party started..

Binati siya nila tito alex at tita serena when they saw her.. ganun din ang parents ni puma kaya nag thank you siya sa mga ito.. she took a picture with some of her friends in the photo booth… its almost 5pm malapit ng matapos ang party niya pero wala padin ang parents niya… last year ay wala din ang mga ito sa birthday niya ganun din nung last-last year.. actualy simula ng mag kaisip siya ay palaging wala ang parents niya sa mismong party niya.. ang ginagaw ang mga ito ay nag si celebrate sila ng silang tatlo lang pero hindi dila pwedeng kuhana ng picture together.. that’s actually weird.. sila lang ata ang family na bawal mag take ng family picture…

Nag simula at natapos ang party niya ng hindi dumarating ang mommy at daddy niya.. nag si alisan nalang din ang mga bisita niya pero wla padin ang mga parents niya….

“Sam bebe come on lits opin your gipts na ohh.. see ang dami dami mong gipts..”

sabi ng yaya niya sa kanya. Tila inaalo siya dahil alam nito na nag tatampo siya..

“I don’t want to open any of it yaya”.. “if you want po ikaw nalang mag open”

sabi niya dito at umakyat na sa room ninya.. hinayaan naman siya ng yaya niya.. dahil sa sobramg sama ng loob ay napag pasyahan niyang lumabas… she went to the park may mga pailan ilan pang bata doon na sinusundo na ng mga parents ng mga ito… umalis din siya doon kasi naiingit siya sa mga batang sinusundo ng mga parents.. hindi ba siya love ng mommy at daddy iya.. bakit palaging wala ang mga ito tuwing birthday niya….

Nakakainis na.. nag promise ang mommy niya sa kanya na darating ang mga ito pero hindi sila dumating… sa sobrang tampo niya ay lumabas siya ng village ng hindi nag sasama ng guards.. alam niyang ayaw yon ng parents niya at bawal siyang lumabas ng walang guards pero masamang masama ang loob niya… kaya nag lakad siya ng nag lakad hanggang makarating siya sa  gustong puntahan.. ang sakit sakit ng paa niya kakalakad kaya nag pahinga na siya sa taas ng tree house…

NAPANSIN NI BRENT NA HINDI MASAYA SI SAM NGAYONG BIRTHDAY NIYA… she is smiling to others specially pag binabati ito pero hindi ito masaya.. she also keeps on looking at the gate.. siguro she is waiting for her parents.. bakit nga kaya wala dito sila tito at tita.. mga maids ang nag aasikaso ng lahat para sa party ni sam… di niya maiwasang makaramdam ng awa kay sam.. birthday nito tapos malungkot ito…

naiinis siya sa parents nito.. his parents never even once missed any important occasions in their lives.. palaging present ang mga ito at naka support sa kanila kaya nalulungkot siya para sa kaibigan… actually sam is special for him.. he think he has a crush on her… maganda  kasi si sam.. mabait pa at napaka sweet… hindi din ito maarte at pino kung kumilos.. may pagkamataray at palaban pero lamang padin ang kahinhinan nito..

Palagi siyang kinakabahan pag nasa paligid lang ito… gusto niya itong palaging nakikita.. gusto niya palagi itong malapit sa kanya o nakadikit sa kanya kasi masarap sa feeling pag hawak niya ito.. hindi niya kayang i-explain ang nararamdaman niya but he is sure na si sam ang dahilan ng kakaibang saya at damdamin na nararamdaman niya ngayon..

(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - CompletedWhere stories live. Discover now