Unedited. Malapit napo tayo sa katapusan ng writting career ko kahit di paman siya nag sisimula hahaha charot...
I'm thinking if 3 or 5 Chapters pa bago ko ito tapusin..
Thank you for reading this story if meron man, alam ko di kayo multo pero paramdam kayo please hahahahaha
----------------------------------------------------Pag dating sa hospital ay agad na ipinasok sila Monique at dane sa OR.. nakaupo lang silang dalawa ni chelle sa upuan sa labas ng ER, waiting patiently na matapos ng maayos ang operasyon.. si chelle ay panay ang iyak kaya naman inakbayan niya ito bago nginitian.
“don’t cry chelle” you know if there is one thing na ayaw na ayaw makita ng kapatid ko.. iyon ang luha mo, kaya stop crying…”
“pero ako ang dahilan kaya sya nabaril.. sinalo niya kasi ang bala eh.. feeling hero nanaman kasi yong kapatid mo na yon” medyo natawa siya sa sinabi nito… Chelle will always be chelle.. napaka prangka.. simple lang pero malupit bumanat.. sinasabi talaga nito kung ano ang nasa isip nito.. kanina nga ay panay ang sermon nito sa kapatid niya habang hawak nito ang kamay ng walang malay niyang kakambal.
“ alam mo naman kung bakit nag feeling hero yon sayo… and hey.. don’t blame yourself. kahit sinong lalaking nag mamahal ay gagawin ang ginawa ng kapatid ko”
“hindi ako naniniwala na mahal niya ako” pautal utal nitong sabi.
“manhid kaba o sobrang bulag mo lang talaga” natatawa niyang tanong dito.. hinampas naman siya ng babae sa balikat
Maya maya ay lumabas na ang doctor na nag opera sa kapatid niya… okay nadaw ito.. wala naman daw natamaan na organ kaya ligtas na ang mokong.. pero kailangan padin mag pahinga.. nakahinga siya ng maluwag nabawasan ang bigat na dinaramdam… isa nalang ang ipinag darasal niya.. ang kaligtasan ni Monique.
ANONG KALOKOHAN ITONG PINAG GAGAWA NINYO NG MGA KAIBIGAN mo puma… galit na galit ang ina ng mga kaibigan at pabalik balik ito sa sala habang ang asawa nito ay nakaupo sa sofa at matiim silang pinag mamasdan ni fire na nakayuko sa tabi niya..
At ikaw fire, ano yang suot mong bata ka? Nag damit kapa sana nag hubad ka nalang at bakit amoy alak ka.? nag iinom kabang babae ka.. naku mapapalo talaga kita sa pwet kahit dalaga kana…
At nasaan ang magagaling mong kuya? Akala ninyo ba hindi namin alam na may ginawa nanaman kayong kalokohan.. goodness.. sumagot kayong dalawa.. papatayin ninyo ba ako sa takot ha? Tapos ikaw darating ka dito na ganyang ang itsura mo.. pangarap mo bang maging pokpoko anak, mag sabi ka lang ng mapukpuk kitang bata ka… hindi niya mapigilan ang matawa sa sinabi ng ina nito. ngayon confirmed na talaga kung saan nag mana ng kadaldaklan itong si fire.
“sumagot kayong dalawa” sabi ng nito
“mama, pano kami sasagot simula kaninang pag dating namin hanggang ngayon hindi ka tumitigil sa pag sasalita” reklamo naman nitong katabi niya..
“young woman, that is not the proper way to answer me.. gusto mo atang mapukpuk talaga” hindi nag papatalong sabi ng ina nito..
“uhm tita” pag singit niya sa usapan bago sinulyan si fire para babalaan itong wag ng mag salita.. lalo pang maha high blood ang mama nito dahil sa bibig ng babaeng kasama eh..
“wag po sana kayong mabibigla..” sabi niya bago tumingin sa mag asawa na ngayon ay magkatabi ng nakaupo..
“what happened” tanong ng ama ng mga kaibigan niya.. bihira itong mag salita at medyo strikto pero alam nilang maunawain ito kaya lakas loob na siyang nag kwento.
“nung nakaraang araw po kasi we found out that Monique was kidnapped” medyo nanlaki pa ang mata ng ginang, alam na ng mga ito ang pag babalik ni Monique.. natuwa nga ang mga ito dahil unti unti ng nagkakabuhay ulit si brent simula ng bumalik ang babae.
“oh my god, is she okay”
“as of now tita we are not sure po.. Malala ang pinsalang tinamo ni Monique mula sa mga kidnapers niya.. so yon nga po nalaman naming na nakidnap siya, then yesterday we went to her father to help in the rescue operation.
“ano naman ang kinalaman non sa suot mo ngayon fire? Tila hindi nakapag pigil na tanong ng padre de pamilya. Medyo napangiwi naman si fire sa tanong ng daddy nito.
“uhm.. daddy kasi po we help in the rescue operations ang we tried to seduce the guards so kuya and the authorities can pass thru the gates without being noticed po..
“I assumed you forced this help thing to you brothers, I know those two, hindi ka nila isasama sa ganung mag delikadong lakad unless you acted stuborn again..”
“tumpak tito,” bigla niyang singit, agad naman siyang hinampas ng katabi at pinanlisikan ng mata, alam na kasi nila parehas kung anong mangyayare dito.
“you are grounded for 3 months Sapira fire silva., “ puno ng autoridad na sabi ng ama nito..
“continue young man” sabi naman nito sa kanya.
“they are now in the hospital sa we speak.. pag papatuloy niya “Monique was beaten up for a week and her body was limp when we rescue her.” Tumigil ulit siya bago tumingin sa mata ng mag asawa” … in the process of saving her, dane got shot and is also in the hospital having his operation” Nakita niya ang pag igting ng panga ng ama ng mga kaibigan..
“who kidnap monique?”
“Mr. Lei Chin tito” sagot nya sa tanong nito.
“nahuli na ba?”
“yes tito, we got him”
“good, he will pay for putting bullet in my son’s body, now let’s go to this hospital”
Mabilis silang kumilos papunta ng hospital.. habang nasa sasakyan ay saka lamang tila nag sink in sa ginang na nabaril ang isa nitong anak kaya bigla itong umiyak sa labis na pag aalala.
WHERE IS MY SON!! Dinig na dinig ni brent ang nanginginig na boses na iyon.. agad niyang nilingon ang pinanglingan at Nakita niya ang ina..
“here ma” tawag niya dito. kakaalis lang ng doctor na nakausap nila at hinihintay nalang nila ang room number na pag lilipatan sa kakambal niya..
“oh my god brent where is your brother is he okay?. god son tell me your brother is okay.” Tarantang tanong ng mama nila..
“ma, calm down he is okay now.. kakaalis lang ng doctor na nag opera sa kanya and he said that dane is okay, walang natamaang organs, we are just waiting for the room number” sabi niya sa ina para kumalma na ito.
Tinapik naman ng ama niya ang balikat niya, we heard what happened to Monique, how is she.. tanong nito… napayuko naman siya sa tanong ng ama niya, we don’t know yet pa.. Malala ang lagay niya when we found her hanggang ngayon ay hindi pa tapos ang operasyon..
“she will get thru this..” pangaalo ng nanay niya sa kanya.. mayamaya ay lumapit ang isang nurse sa kanila para sabihing nailipat na ng kwarto si dane at pwede na nila itong puntahan.. mabilis lang niyang sinilip ang kapatid bago bumalik sa labas ng operating room ni Monique.. wala pa ang daddy nito dahil inaasikaso pa ang pag huli kay Lei.. talagang ibinilin nito sa kanya na bantayan at alagaan ang anak nito habang wala pa ito.. naramdamn niya ang pag upo ng kung sino sa tabi niya pero hindi siya lumingon.. naramdaman niyang inakbayan siya ng katabi thats when he knew that it was puma..
“you okay man?”
“umiling siya, hindi talaga siya okay pinipilit lang niyang mag pakatatag.
“she will get thru this.. matapang at malakas ang babaeng minahal mo,” pang aalo nito sa kanya..
“she should be okay pare, hindi ko alam ang gagawin ko kung mawawala siya sakin..” doon na tumulo ang luhang kanina pa niya pinipigilan..
Nasa ganun silang tagpo ng dumating ang ama ni Monique, “how’s my daughter” tanong agad nito.
“still inside tito, hindi pa po lumalabas ang mga doctor.. “ sagot niya dito.. naupo ito sa tabi niya bago may inabot na papel.. tinignan niya iyon bago ipinasok sa bulsa..
They waited patiently na matapos ang operasyon ni Monique.. it took the doctors 8 hours before they finish the operation.
Sabay silang tumayo ng daddy ni Monique ng makita nilang lumabas ang mga doctor na nag opera sa dalaga,
How was it doc? Tanong ng daddy nito nanatili naman siyang tahimik.
“the patient has 3 broken ribs, the bone in her left foot was dislocated, but she is safe, for now..”
Maswerte siya dahil hindi natusok ang puso niya sa nagyari but her lungs was damaged. There are also blood clot in her right brain that that was taken cared of already. Her line flattened two time during the operation but we are able to revive her. We did everything that to save her, now it’s her turn to save herself”
What do you mean doc.? Sabay nilang tanong..
“her vitals are stable now but it’s very week, we will have to wait 24 hours to see if there will be progress with her vitals.. huminga ng malalim ang doctor..
“if after 24 hours her vitals did not progress I’m afraid the patient will fall under coma.. lets just pray that she will not have seizure within 24 hours now or we will need to operate her again which is very critical at her current stage.. Another operations with 24 hours might cost her, her life.” Hindi biro ang tinamo niyang injury. We can already consider it a miracle that she is still alive until now after such beating. For now lets all pray as we wait.. mahabang paliwanag ng doctor..
Hindi niya alam kung matutuwa naba siya.. at least ligtas na daw ito for now.. that’s enough for him.. more than enough even, all he have to do is to pray, if he has to beg God he will buhayin lang nito ang dalaga.
Inilipat na si Monique sa ICU at maraming tubo ang nakakabit dito.. nakatayo lamang siya sa labas ng silid nito at matiim itong pinag mamasdan.. hindi naman daw malulumpo ang dalaga sabi nang doctor.. nagawan nadin ng paraan ang mga bali nitong buto.. as he look at her from the glass window ay lalo siyang kinakain ng galit, its been 14 hours after the operations pero hindi pa sya umaalis ng hospital.. he will wait until mag improve ang vitals nito.. ang ama naman ng dalaga ay umalis dahil may aasikasuhin daw ito.. alam niya kung ano iyo, nangako siya dito na babantayan si Monique tatawag kung may balita dito..
Her whole body was swollen, hindi na halos makilala ang mukha nito.. sariwa pa ang ibang sugat at pasa.. samantanag ang iba ay nangingitim na.. awang awa siya sa dalaga.. ni sa hinagap ay hindi niya naisip na makikita ito sa ganung kalagayan..
Pansamantala siyang dumalaw sa kwarto ng kapatid upang tignan ito.. gising na ang loko ngayon.. buti talaga at hindi Malala ang tama nito..
“bal” bati niya dito, tinanguan naman siya nito bago nag tanong..
“kumusta siya?”
“ayon wala paring progress.”
“how many hours was it now?”
“14 hours.” She still has 10 hours to show progress”
“kaya ni monique yan bal” sabi nito sa kanya.
“sana, sana kayanin niya.. umupo siya sa upuan at yumuko.. “ hindi ko na alam ang gagawin ko bal” mahina niyang sabi sa kakambal.. naramdamn naman niya ang pag tapik nito sa balikat niya bago iyon mariing pinisil…
“nahuli na si lei” sabi nito.. “mag babayad na siya sa mga kasalanan niya”
“sisiguraduhin kong mag babayad siya at higit pa” biglang tumalim ang mga mata niya ng maalala ang video na napanood nila… mag babayad ka lei.. pipi niyang bulong.
“sino palang nag babantay sayo ngayon bakit mag isa ka lang?” tanong niya sa kakambal na agad nama lumapad ang pag kakangiti..
“you don’t have to answer, sa ngiti mo palang alam ko na kung sino, nasermonan ka naba nun”
Natawa naman ang kapatid niya satanong niya tatayo sana ito ng.. sabay silang napalingon sa pinto ng bumukas iyon at pumasok ang nakasimangot na si chelle dala ang mga pinamili siguro nito..
“Alexous dane silva.. nag papasalamat ako na niligtas mo ako pero sabi ng doctor wag kang mas yadong gumalaw, ano sa tingin mo iyang ginagawa mo ?” mag pahinga ka ba o gusto mong mabogbog kita”
“babe, kaya ko naman tsaka uupo lang ako”
“tigilan mo ako dane” mataray na sagot ng dalaga.
Tumayo na siya at nag lakad palabas..
“balik na ako kay Monique bal, pagaling ka, chelle ikaw na bahala dian sa kambal ko huh,”
Marahan naman itong tumango..
Lumabas na siya ng kwarto at bumalik sa ICU kung saan niya iniwan si Monique.. medyo kinabahan siya ng makita ang madaming nurse na nag mamadaling pumasok sa kwarto ng babae.. what happened tanong niya.. pero walang pumansin sa kanyan.. ng tignan niya ang dalaga sa salamin nay Nakita niyang napapalibutan ito ng mga doctor.. nanigas siya sa kinatatayuan ng makita niya ang unti unting pag flat ng line na nakakonekta sa babae..
No! No! Nooooo!!!!!!
YOU ARE READING
(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - Completed
RomansaHe was lucky to have found the love of his life at a young age, but his happiness disappear like she never existed, his life turned upside down, his paradise turned into hell and he became an asshole and a total jerk trying to survive the hell his...