Unedited
----------------------------------------------------
Hindi niya namalayang nakatulog na pala siya dahil nadin sa sobrang pagod physically, mentally at emotionally.. nagising lang siya ng galit na galit na sumugod si lei sa kwartong kinaroroonan niya… napabangon siya bigla dahil sa lakas ng pag tulak nito sa pintuan.. kakabangon lang niya ng makatanggap siya nag mag asawang sampal mula sa matanda.. namanhid nanaman ang mukha niya nasugatan din siya sa labi dahil sa ginawa nito…
“Anong ginawa mo sakin babae ka.. bakit hindi padin ako gumagaling” pasigaw nitong tanong sa kanya bago siya mariing sinabunutan upang iharap dito ang kanyang mukha.. teka ano daw hindi padin ito gumagaling, so ibig sabihin ligtas pa siya ngayon.. dahil sa isiping iyon ang may sumilay na ngiti sa kanyang mag labi dahilan para lalong umusok sa galit ang lalaking sumasabunot sa kanya dahilan para bigyan siya nito ng suntok sa sikmura..
Napaubo siya sa lakas nun.. tila tinakasan ng lakas ang kanyang katawan nahilo siya dahil sa lakas ng suntok nito.. namilipit siya sa ibabaw ng kama pero hindi padin nito binibitawan ang buhok niya..
Pakaladkad siya nitong ibinaba sa kama.. dahil namimilipit pa siya sa sakit ay hindi na niya nagawang bumangon kaya naman bumaksak siya sa kama una ang balakang ng hilahin siya ng matanda at ipwesto sa gitna ng mga tauhan nitong nag hihintay sa labas ng pinto ng kanyang silid.. simigid ang kirot sa kanyang gulugod dahil sa pag bagsak ng kanyang balakang sa semento.. p
Pa itsa siyang ibinigay ng matansa sa mga lalaki bago sinabing “pahirapan ang babaeng iyan.. wag lang ninyong gagalawin o lulumpuhin.. basta pahirapan ninyo.. gusto kong mag bayad yan sa ginawa niya sakin.. naiintindihan niyo.. “
“opo sir sabay sabay na sagot ng mga tauhan nito bago niya naramdaman ang sunod sunod na pag ataki sa kanyang katawan.. may humuhila sa kanyang buhok, may sumampal sa kanyang mukha, sumipa sa kanyang likod sumuntok sa kanyang sikmura.. paulit ulit siyang pinatamaan ng malalakas na suntok at sipa ng mga lalaking iyon.. sa sobrang sakit ay tila namanhid na siya.. nag suka nadin siya ng dugo.. maya maya ay may narinig siyang sumigaw ng tama na.. kung tama ang pandinig niya si lei iyon.. marahil ay pinanood nito ang pag bogbog ng mga tao nito sa kanya.. wala talagang puso…
Gusto niyang maiyak pero wala na siyang lakas para gawin iyon.. lupaypay ang kanya buong katawan ng buhatin siya ng isa sa mga lalaki at pabalyang ihiga sa kama.. dahil sa pambobogbog na natamo ay nawalan siya ng malay..
Nagising siya dahil sa sobrang sakit na nararamdaman sa buong katawan.. nahihirapan siyang gumalaw.. at ayaw nadin niyang gumalaw. Halos hindi niya maimulat ang mga mata hindi din niya maramdaman ang kanyang labi.. mahina siyang napaungol dahil sa tindi ng sakit na gumuguhit sa kanyang katawan.. ilanag araw nadin siyang nakakatulog at nagigising sa ganoong kalagayan.. hindi na niya mabilang kung ilang bese na siyang sinaktan ng mga dumukot sa kanya.. nung mga nakaraang araw ay umiyak siya dahil sa matinding pag hihirap.. pero ngayon wala nang lumalabas na luha sa kanya… galit na galit si lei dahil hindi padin gumagana ang alaga nito.. kaya ipinabogbog siya sa mga tao nito.. pero hindi nito hinahayaan na mamatay siya.. tila nag ienjoy ang matanda na pahirapan siya..
Gusto na niyang mamatay.. simula ng umalis sila at lumipat ng palawan ay panay nalang pag hihira ang dinanas niya.. sinamay siya ng daddy niya pero ito ang pinaka matinding torture na pinag daanan niya.. siguro ay kulay violet o kaya ay itim na ang bawat parte ng kanyang katawan.. ilang buto kaya ang bali sa kanya.. nananaba narin ata siya dahil sa pamamaga.. sobrang sakit ng kanyang katawan.. hindi niya alam kung ano ba ang naging kasalanan niya para mangyare ang lahat ng to sa kanya.. natigil siya sa pag iisip ng bumukas ang pintuan at pumasok si lei.. tinignan sya nito mula ulo hanggang paa.. ito ang lei na kinatatakutan ng lahat.. ngayon lamang niya personal na nasaksihan ang bahaging ito ng pagkatao ng matanda dahil masuyo ito sa kanya dati..
Marahil ay nawala na lahat ng pag mamahal nito sa kanya noon dahil sa ginawa niyang pag tataksil.. inihanda niya ang sarili, panigurado ay ipapabogbog nanaman siya nito.. ganun ang naging routine niya sa loob ng tatlong araw simula ng una siya nitong ipabogbog..
Nagtaka siya ng hilahin nito ang upuan sa tabi at marahang umupo doon.. hindi nito inaalis ang tingin sa kanya.. hindi ba siya nito ipapabogbog ngayon? Tanong niya sa sarili.. hindi siya nag salita.. nakipag titigan lang siya sa lalaking kaharap.. walang emosyon ang mga mata nito ganun din ang sa kanya..
“do you wanna know a secret dear?” tanong nito.. hindi siya sumagot.. hindi dahil sa ayaw niya kundi dahil parang hindi na niya kayang magsalita dahil sa pamamaga ng mukha niya.
“remember the question you asked when we are in Tagaytay?” pag papatuloy nito.
“about the woman I first love?” do you wanna know about her?” nakatingin lang siya dito hinahayaan itong mag salita.. total wala naman siyang magagawa upang pigilan ito sa kung ano ang nais nitong gawin ngayon..
“she is your mother, panimula nito.. nanlaki ang mga mata niya sa sinabi nito kahit na magang maga na iyon” napansi naman nito ang kanyang pagkagulat.. bahagya itong ngumiti ng matamlay..
“yes, your mother diana is the woman I am referring too when you asked me.” Napaka ganda ni diana.. siya ang pinaka magandang babaeng nakilala ko.. simple lang ang pamumuhay nila noon sa probensya pero nakaangat kung ikokompara sa amin.. kahit nakaaanggat sila sa buhay ay pinilit ko siyang ligawan.. hindi nag tagal ay sinagot naman ako ni diana.. naging masaya kaming dalawa… minahal ko siya ng husto.. naramadaman ko namang mahal din ako ni diana pero parang may kulang…
Nag tataka ka siguro, intsek ako pero mahirap kami.. dahil yon sa anak ako sa labas.. at hindi pinanagutan ng tatay ko ang nanay ko kaya apelyedo ng nanay ko ang dinadala ko chua… “ medyo nag taka siya sa parting iyon dahil chin ito at hindi chua pero hindi siya nag react “magisa ako pinalaki ng nanay ko kahit mahirap ay iginapang niya ako.. pero kahit masipag si mama ay talagang nag hihirap padin kami.. ang ina molang ang bukod tangging nag bibigay sakin ng kasiyahan maliban sa aking ina…
Dahil sa hirap ng buhay ay napilitan akong tumigil sa pag-aaral.. bagay na hindi nagustuhan ng lolo mo ang ama ni diana.. kaya kinausap ako ng matanda.. hindi ko daw mabibigyan ng magandag buhay ang iyong ina kaya layuan ko na lamang ito.. bagay na hindi ko sinunod dahil mahal na mahal ko ang iyong ina.. umabot sa puntong pinabogbog pa ako ng iyong lolo pero hindi siya nag tagumpay..
Pinag laban ako ng iyong ina sa kanyang ama.. pakiramadam ko noon ako na ang pinaka swerteng lalaki sa buong mundo.. kaya ipinangako ko sa sarili ko na na gagawin ko ang lahat para makaangat sa buhay at maibigay sa nanay mo ang lahat ng kakailanganin at gugustohin niya.. hanggang sa makilala ko si Mr. Chin.. isang mayamang Chinese.. naawa siya sakin dahil tulad ko ay anak din siya sa labas at hindi rin pinanagutan ng ama niya…
Kaya inampon niya ako.. ginawa niyang chin ang pangalan ko na siya ko namang dinadala mag pa sa hanggang ngayon.. itinuro sakin ni Mr. Chin ang lahat ng pasikot sikot sa kanyang negosyo.. nag bebenta siya ng bawal na gamot.. dahil doon unti unti ng gumiginhawa ang buhay ko… noong una ay hindi ko masikmura pero ng tinatamasa ko na ang yamang ibinibigay sakin na naturang negoso ay nagustuhan ko narin..
Doon kami nag simulang mag kasira ng iyong ina… nalaman niya kung ano ang negosyo ni mr. chin at ang kaugnayan ko dito.. kaya pinapili niya ako kung ang trabahong iyon ba o siya… nahirapan akong mamili dahil mahal ko ang iyong ina.. pero kailangan ko ng pera.. sinabi ko sa kanya na mag iipon lang ako ng kaunti pa tapos aalis na ako. Pero nagalit siya at nakipag hiwalay sakin na hindi ko tinagggap..
Nag patuloy si mr. chin sa pag turo sakin ng mga bagay na dapat kong malaman sa ganong klasing negosyo sabi niya sakin niya ipapamana ang kanyang kayamanan kaya tuwang tuwa ako ng mga panahon na iyon.. pero hindi kumampe sakin ang pag kakataon.. nahuli si mr. chin at napatay sa isang inkwentro.. nakuha ng gobyerno lahat ng kanyang ari arian at pero.. kaya maliit na lamang ang natira sakin.. kinailangan kong mag palamig sa mga pulis dahil iniimbestgahan padin nila ang mga kasangkot kay mr. chin.. buti nalang malinis mag trabaho ang matanda at hindi ako nadawit sa kanya kahit imanpon niya ako..
Umuwi ako sa amin upang kausapin ang iyong ina.. doon nalaman ko na may iba na siyang kasintahan.. isang dayo na galing sa maynila.. ang iyong ama, ang walang kwenta mong ama na si Nikolo… inagaw niya sa akin ang babaeng mahal ko.. galit na galit ako.. dahil akin si diana ako ang una niyang minahal at pinag alayan ng kanyang sarili kaya ako lang din dapat ang mamahalin niya hanggang sa dulo kong hindi lang pumasok sa eksena ang walang kwenta mong ama’’ galit na galit nanaman ito ng kinukwento ang bahaging iyon.. “pinangako ko sa sarili ko na babawiin ko si diana.. kaya nag pakalayolayo muna ako mayaman si nikolo kaya kailangan kong yumaman… itinuloy ko ang negosyo ni Mr. chin hindi nag laon ay umuunlad na ang aking negosyo at dumadami na ang aking connection..
Kaya binalikan ko ang iyong ina upang kausapin siyang makipag balikan sakin.. pero hindi na siya pumayag, kasal nadaw sila ni nikko.. lalo akong nagalit.. wala siyang karapatang mag pakasal sa iba dahil akin siya akin lang… kaya naman gumawa ako ng paraan para maangkin ang iyong ina..
Unti unti kong pinabagsak ang negosyo ng iyong ama.. ng mga panahon na yon ay hindi ko alam na kakasilang lamang ng iyong ina sa inyo.. nang masiguro kong wala ng kahit anong koneksyon ang iyong ama ay saka ko sila pinasok sa sarili inlang bahay.. walang nakaalam dahil maganda ang pagkakagawa ko ng plano..
Alam mo ba kung anong ginawa ko sa mga magulang mo? Huh… ipinabogbog ko ang iyong ama sa harap ng iyong ina.. nag mamakaawa siya sakin na tumigil na ako pero hindi ako nakinig siempre.. Ng alam kong mahina na ang iyong ama ay ipinagaos ko siya sa isang upuan.. bago ko paulit ulit na inangkin ang iyong ina sa kanyang harapan” HAHAHAHAHA” tawa nito.. tila siyang siya habang inaalala ang parting iyon ng nakaraan..
Nag mamakawa ang iyong ina na itigil ko na pero wala akong pakialam.. habang ang iyong ama ay halos mamatay na sa galit pero wala siyang magawa.. tulad ng wala akong nagawa ng agawin niya sakin ang aking si diana.. buong magdamag kong pinagsawaan ang napakaganda mong ina… hanggang sa bawian siya ng buhay… nararapat lamang iyon sa mga taksil na katulad niya.. ako ang una niyang minahal kaya dapat ay sakin lamang siya pero ipinag palit niya ako sa iyong ama…
Ng mamatay ang nanay mo ay.. hindi matanggap ng iyong ama.. pero siempre ay wala siyang nagawa. Kahit ng pakawalan ko siya para lapitan ang ina mong wala ng buhay habang nakadilat ang mga mata..
Hindi ko sana papatayin ang ama mo eh.. gusto kong habang buhay niyang alalahanin kung papano ko binaboy ang babeng mahal niya na inagaw lang naman niya sakin.. pero nakarinig ako ng pag iyak sa kabilang kwarto.. doon ko Nakita ang natutulog na si Elise.. ang iyong kakambal … maswerte ka dahil nagawa kang itakas ng isang katulong.. malas si elise dahil umiyak siya bago pa man siya mabalikan ng katulong para itakas din..
Ng makita ng ama mo na kinuha ko si elise ay sinubukan niyang lumaban.. kaya napikon ako pinatay siya.. mag sama sila ng nanay mo.. gusto ko parehas nilang makita kung papano ko pahihirapan ang kanilang anak.
“napaka sama mo.. anong ginawa mo sa kakambal ko” kahit nanghihina ay nagawa niyang sabihin.. hindi pa nila nababawi si elise mula sa matandang ito dahil ng makatunog ito ay bigla nitong nilipat ng lugar si elise. Ang kakambal niya na pinalaki nito hindi upang mahalin kundi upang pahirapan bilang bahagi padin ng sinasabi nitong pag ganti sa kasalanan ng mga magulang niya na wala namang katotohanan..
YOU ARE READING
(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - Completed
RomantizmHe was lucky to have found the love of his life at a young age, but his happiness disappear like she never existed, his life turned upside down, his paradise turned into hell and he became an asshole and a total jerk trying to survive the hell his...