Unedited
_________________________________________________Mabilis na lumipas ang mga taon ngayon ay grade 5 na silang apat… nag tagumpay din sila sa plano nila na mapunta sa section.. ngayon nga ay classmates na sila nila sam kaya palagi na niyang nakikita ang kaibigan… magkatabi sila nito sa upuan habang nasa unahan naman nila sina puma ta dane ganun din si tresha… naging classmates din ulit nila ito ngayong taon.. ng maging section 1 sila last year eh mukhang nag aral din itong Mabuti para maging classmate ulit siya.. kaya ngayon ay section1 nadin ito… medyo nakakainis kasi alam naman nito kung sino ang gusto niya pero panay padin ang papansin nito.. habang tumatagal ay palala ng palala ang pag paparamdam nito.. kaya naman mas lalo niya itong iniiwasan at deretsahan na niyang sinabi dito na wala siyang gusto dito pero makulit padin ang babae.. hinahayaan nalang din niya dahil hindi naman affected ang friendship nila ni sam.. isa pa, sam knows na hindi niya gusto si tresha…
Nasa kalagitnaan sila ng klase ng ilapag niya sa table nito ang isang box…. Nakita niya iyon sa mall at naisip agad niya ang babae kaya binili niya ito gamit ang ipon niya.. may saving silang magkakapatid at Malaki ang laman niyon…
Tinignan naman siya ni sam ng may pag tataka… nag type siya sa cellphone niya at ipinatong sa table nito habang nakatingin padin sa teacher nila na nag susulat sa white board.
“for you” yon ang tinype niya.. maya maya ay binalik nito sa kanya ang cp
“what is this?”
“just open it later after class” muli niyang ibinalik dito ang cp
“okay.. thank you”
Muli na niyang binalik ang attention sa teacher mahirap na baka mahuli pa sila.. medyo mataray ang teacher na ito eh..
Pasimple naman niyang tinext si dane.. sinabihan niya itong sunduin si fire. May pupuntahan lang siya saglit at mag kita nalang sila sasakyan mamaya..
Okay naman ang naging tugon nito.. kaya itinago na niya ang cellphone sa bulsa…
Ewan ba niya. Habang lumilipas ang mga araw ay parang patindi ng patindi ang nararamdaman niya para kay Sam… yes.. hindi na lang ito simpling crush ngayon… he knows it’s something more deeper than just a crush… habang tumatagal ay lalo itong gumaganda sa paningin niya.. unti unti nading nag sisimula ang mga development sa katawan nito… medyo may unting umbok na ito sa dibdib ngayon.. medyo Malaki iyon compare sa iba nilang classmates… at aaminin niya.. hindi lang ang puso niya ang napapatibok nito.. pati natin ang kaibigan niya sa baba… wala pa siyang karanasan sa sex.. hindi katulad nitong si puma at dane na alam niyang may mga nadala na sa kama at their age… siempre hindi naman niya pwedeng ayain si sam na gawin yon.. baka magalit ito sa kanya… hindi din niya magawa sa ibang babae.. ewan ba niya kay sam lang siya nakakaramdam ng ganun … isa pa ayaw din niyang mag kama ng iba.. pakiramdam niya ay pag tataksil iyon sa babae kahit wala naman talaga silang relasyon… kaya nakokontento na siya sa pag lalaro sa alaga para lang mailabas niya ang matinding pag nanasa….. okay na yon.. kesa magalit si sam sa kanya at layuan siya.. feeling niya ay hindi niya kakayanin kung lalayuan siya nito…. Hindi nga lang niya ito makita ng isang araw ay parang napakalungkot na ng buong paligid.. ganun kalakas ang epekto ng babaeng ito sa kanya.. tapos parang wala manlang itong idea.
Pag sapit ng uwian ay hinintay niya itong matapos mag ayos ng gamit.. bago hinila ito papunta sa bandang likod ng school walang masyadong tao doon.. sila puma naman ay dumeresto na kay fire sa kabilang building para sabay sabay na silang umuwi…
“bakit mo ba ko dinala dito?” curios nitong tanong … inunat naman niya ang kamay na parang may hinihingi dito..
Tinaasan siya nito ng kilay “what is that” tanong nito sabay tingin sa kamay niya
“akin na yong binigay ko sayo kanina..” oww sabi nito bago iyon kinuha mula sa bag nito.. agad naman niya iyong kinuha at binuksan sa harap nito..
Nanlaki ang mata nito ng makita na isa iyong kwentas.. it’s a heart shaped diamond pendant na nakasabit sa white gold na necklace. Maliit lang iyon… natuwa naman siya ng makita ang reaction nito… dahan dahan nitong inangat ang kamay para siyasatin ang pendant…
“it beautiful” tinignan siya nito bago nag tanong “akin to”
Tinanguan naman niya ito bago ito hinawakan sa balikan upang iikot patalikod.. gusto niya na siya mismo ang mag kakabit niyon dito… ng maikabit na niya ay muli niya itong pinaharap sa kanya.. tama nga siya bagay dito ang kwentas.. simple just like her..
“wag mo yang huhubarin okay.. mag tatampo ako pag hinubad mo yan”
“Bakit mo ba ko binibigyan ng ganito hindi ko naman birthday ahh”
“birthday lang ba binibigyan ng ganyan? Tsaka bagay naman sayo… I saw it in the mall and I remember you so I bought it for you.. ayaw mo ba?” mahaba niyang turan..
“I love it.. ang cute niya….” Nginitian siya nito bago nag pasalamat.. niyakap pa siya ng babae… dahilan para maramdaman niya ang dibdib nito sa kanya.. bumilis ng husto ang tibok ng kanyang puso at para siyang nanigas sa kinatatayuan..” she kissed him in the check bilang pasasalamat nadin.. pakiramdam niya nasa langit na siya dahil sa simpleng halik na iyo.. that was the first and it feels so great…
ng makabawi ay inaya na niya ito papunta sa sasakyan.. yes isang sasakyan nalang ang ginagamit nilang lima ngayon.. it was a van.. dahil mag kakaklase naman sila at mag kakapit bahay pa kaya nagkaisa ang parents nila na isang sasakyan nalang ang gamitin nila…
hinawakan niya ito sa kamay at hinila na ito papunta sa sasakyan… hindi naman matanggal ang ngiti sa kanyang mga labi.. bilhan kaya niya ito ulit ng kwentas para may kiss ulit siya… sounds good..
“mukhang may naka score pare ahh… sabi ni puma kay dane….”
“asa kapa pre.. eh torpe yon kita mo nga hanggang ngayon di padin nag sasabi” sagot naman dito ni dane tapos sabay pa na nag tawanan ang mga ito..
Alam niyang siya ang tinutuloy ng dalawang ito…. Sarap batukan eh.. buti nalang hindi naman nakakahalata si sam…. Tinignan niya ng masama ang dalawa…. hindi naman ang mga ito natinag at patuloy lang siyang pinag tawanan
KINABUKASAN ay sabay sabay ulit silang pumasok.. napangiti siya ng makitang suot ni sam ang kwentas na bigay niya… inalalayan niya itong makasakay sa sasakyan bago tinabihan… madalas silang mapag kamalang magkasintahan.. dahil sa sobrang closeness nilang dalawa… palagi din silang mag kasama at sweet sila sa isat isa… kaya kahit hindi sila totoong mag kasintahan eh masaya siya kasi nasa kanya ang buong attention ni sam.. ganun din naman siya dito…
Pag pasok nila sa classroom ay nag basa basa muna siya ng notes niya may exam daw kasi sila today. Ng pumasok ang teacher nila ay may kasama itong isang batang babae.. nag kasalubong ang kanilang tingin… must be a new student sabi niya sa isip niya bago ibinaling ang tingin sa teacher nila…
“class listen.. I want you to meet your new classmate Tristine Vitus..” pag papakilala nito sa bagong student.. sabi na nga eh.. binati nila si tristine dahil nadin sa utos ng kanilang teacher..
Itinuro ng teacher ang upuan sa tabi niya para doon maupo ang bago nilang classmate.. yong sa tabi nalang kasi niya ang bakanteng upuan.. sumunod naman ito at tumabi sa kanya..
“HI” bati nito sa kanya..
“hello” sagot naman niya he don’t want to be rude
“I’m tristine, you are?” pag papakilala nita.. she even extended her hands to him”
inabot naman niya iyon at sinabi din ang pangalan niya…. Ng sabihin niya dito ang pangalan niya ay nag kwento na ito ng tungkol sa sarili.. wala naman siyang pakialam pero baka nakikipag kaibigan to sa kanya.. nag susulat pa naman ang teacher nila kaya kinausap nalang din muna niya… masaya naman itong kausap madaldal pero medyo naiinip na siya kung hindi lang kabastusan ang talikuran ito kanina pa sana siya tumalikod....
ng matapos mag sulat ang kanilang teacher ay inutusan silang mag labas ng papel para sa exam nila bago daw ito mag turo… exempted muna si tristine dahil kakapasok lang nito…
mahusay niyang sinagutan ang lahat ng tanong ng teacher at nakinig na dito ng mag turo ito… napansin niyang kanina pa lingon ng lingon sila puma at dane sa kanya at parang may gusting sabihin… ang gugulo din eh.. kaya nag chat nalang siya sa GC nilang tatlo..
“what” tanong niya
“Sam”mabilis na chat ni puma.. huh di niya gets ang chat nito kaya nag reply siya ng question mark
look at sam naman ang sagot nito .. kaya tinignan niya nga si sam..
nakasimagot ito at parang wala sa mood.. inilapit niya ang ulo dito para kausapin ito..
“bakit naka kunot ang nuo mo?” mahina niyang tanong.. nagulat pa siya ng pukulin siya nito ng matalim na tingin… wait what did he do? Galit ba ito sa kanya…? Napansin naman niya na umaalog alog ang balikat ng dalawang lalaki sa unahan niya.. he is about to ask sam again kung anong problem ng mag salita ang bago nilang classmate.
“bren” nilingon niya ito…
“can I call you bren?” tanong nito… he don’t see any problem with that kaya tumango nalang siya…
“uhm.. pwede bang sumabay sa iyo mag lunch?” tanong nito.. kung isasama niya ito mapipilitan siyang i-entertain ito… tinatamad nga siyang kausap ito eh.. mag hanap nalang sana ito ng ibang friends..
“actually kasi may kasabay na akong kumain eh” sagot niya..
“ganun ba.. ang sad naman wala kasi akong makakasabay… ikaw ang una kong nakausap dito sa school..” medyo naawa naman siya pero mas gusto talaga niyang kausapin si sam lalo na ngayon na parang galit ito…
“sino ba ang kasama mo sa lunch?” tanong pa nito itinuro naman niya si sam at ang dalawa sa unahan lang niya..”
Tumingin ito kay sam at ngumiti.. “hi, can I join your guys for lunch?” tanong nito..
“I don’t see any problem with that” sagot naman nito sa babae.. “isa pa.. mukhang mas gusto ka namang kasabay ni BRENT” pinag diinan nito ang pag banggit sa pangalan niya.. nag si tawanan naman ang mga kaibigan niya…
“mukhang may iiyak mamayang gabi ano puma” sabi ni dane
“I think soo dude” sagot naman ng kaibigan niya.. hindi niya magets.. bakit parang galit sa kanya si sam at alam ng dalawang ito ang dahilan.
Nag text siya sakakambal upang itanong dito kung anong nangyare? Ang sagot lang nito is find out for yourself… lalo naman siyang nalito.. may ginawa ba siya? Wala naman ahh..
Pag sapit ng lunch time ay iniligpit niya ang mga gamit.. akmang kukunin niya ang bag ni Sam ng ilayo nito iyon sa kanya.. lalo naman siyang nag taka.. may problem aba sila? Maayos naman sila kanina ahh.. hindi niya mawari pero parang kinakabahan siya.. shit galit ba ito sa kanya? Hindi tuloy siya mapalagay…
Umalis na ito at nag lakad palabas.. susundan na sana niya ito ng tawagin siya ni Tristine… pero dahil nag aalala talaga siya kay sam ay hindi na niya pinansin ang bagong kaklase… mabilis niyang sinundan si sam at hinawakan sa braso..
“sam.. sandali.. galit kaba sakin?” tanong niya matipid na hindi naman ang sagot nito..
“eh bakit ka ganyan?.. come on tell me ano bang nangyare? Mag sasalita na sana ito ng bigla nanamang sumulpot yong bago nilang classmate..
“bren lets go na sa cafeteria.. sabi pa nito sabay kapit sa braso niya… Nakita naman niya ang pag taas ng kilay ni sam bago ito lumakas palapit kila puma at dane na nasa bandang likuran niya… si puma ang nag buhat ng gamit si Sam at sabay na nag lakad ang tatlo na nilampasan pa siya.. inakbayan naman ni dane si sam ng makalampas ang ito sa kanya..
“una na kami BREN” sabi pa ng kambal niya na medyo natatawa… shit something is really wrong.. naramdaman niya ang pag hila ni tristine sa kanya pasunod kila puma.. let go na.. nakaramdam naman
siya ng inis sa babaeng ito.. kanina okay lang eh kasi ayaw naman niya maging rude dito pero Nakita na nga nito na nag uusap sila ni sam tapos ieksena ito.. epal din pala itong babae na ito eh sa isip niya.. sa sobrang badtrip niya ay pinalis niya ang kamay nito at nag lakad pasunod sa mga kadama.. akala niya at titigilan na siya ng babae pero muli nanaman itong sumunod at kumapit sa kanya.. may lahi ba itong tuko.. mukha namang hindi ito mag papaawat kaya hinayaan na niya. Mai-stress lang siya dito.. si sam ang priority niya ngayon.. ano kaya talaga ang ikina gagalit nio sa kanya…?
YOU ARE READING
(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - Completed
RomanceHe was lucky to have found the love of his life at a young age, but his happiness disappear like she never existed, his life turned upside down, his paradise turned into hell and he became an asshole and a total jerk trying to survive the hell his...