Unedited
_________________________________________________
Tuwang tuwa ang mommy niya ng malaman nito na dinatnan siya. Dalaga na raw kasi ang princesa nito.
Ang daddy naman niya ay nakasimangot dahil nalaman nito na pumasok si Brent sa CR ng mga babae para tulungan siya.
“how are you feeling now?” tanong ng daddy niya
She smiled at her parents… “I’m okay now dad, effective ang gamot na binigay ni mommy”
Nakahiga na siya sa kama para mag pahinga, sinilip lang siya ng parents niya to check on her..
“We will leave you now anak, so you could rest” her mommy said before she kissed her on the head.. Her father did the same before the two bid her good night.
She’s about to sleep when her phone beeped. She checked her phone and saw Brent’s name.
“Hey Sam, are you feeling okay now?” napangitin siya when she remembered his effort to help her kanina sa school. She was really nervous back there, but Brent was there to helped her and she is more than thankful sa lalaki. Nakakahiya nga lang that he needs to witness her most embarrassing moment.
“Yes, I’m good now, Thank you nga pala doon sa kanina. Nakakahiya tuloy sayo”
“Don’t mention it, anything for you” kinilig naman siya sa sinabi nito.. hindi na siya nag reply dito. Mayamaya ay muli siyang nakatanggap ng message mula sa lalaki.
“I’ll see you tomorrow, ill bring some hot compressed. Sabi ni mama it will help sooth the pain. Good night sam. Sweet dreams” muli niyang inilapag sa bedside table ang cellphone niya at natulog ng may ngiti sa mga labi.
KINABUKASAN ay maaga siyang nagising… the feeling of discomfort woke her up.. parang ang lagkit ng pakiramdam niya kaya dumeretso agad siya sa CR para maligo. She followed her mother’s advice para hindi sumakit ng husto ang puson niya. Mahirap pala maging dalaga she thought to herself. Pero bakit yong iba parang wala lang sa kanila. Siguro kasi sanay na ang mga ito.
Dahan dahan ang kanyang bawat kilos kasi medyo masakit pala sa puson pag may dalaw tsaka naiibahan siya mag lakad dahil sa suot na sanitary napkin… now she knew kung bakit may mga kakilala siya na nag rereklamo pag may dalaw ang mga ito..
Pagkababa niya sa kusina ay nakita niyang nandoon na ang parents niya, her mother is setting on the right side of her father. Pumunta nadin siya sa pwesto niya sa kaliwa naman ng daddy niya.. ng makaupo ay binati niya ang mga magulang.. Kinumusta naman siya ng mga ito. Her father even asked her if kaya daw ba niyang pumasok sa school na ikinatawa naman ng mommy niya.
“Hon, relax, she’ll be fine. It’s just a monthly period, it’s normal, you don’t need to worry too much, okay”
“Look at her hon, “ sagot naman ng daddy niya.. “para siyang nahihirapana na hindi ko maintindihan, and did you see how she walked? Baka mamaya mahimatay pa ang princesa ko doon sa school, pwede naman siyang umabsent muna, we can call the school to excuse her for today” mahabang litanya ng daddy niya na lalo namang ikinatawa ng mommy niya.
“Honey, naninibago lang ang anak natin, it’s her 1st time kaya hindi pa niya alam kung papano kikilos ng maayos, masasanay din siya, you will see mamayang hapon uuwi yan na parang wala lang” it only need a little getting use too kaya wag ka ng mag alala dian.” Mahinahong paliwanag ng mommy niya. Napabuntong hininga nalang ang daddy niya.
‘Okay, okay” itinaas pa nito ang kamay tanda ng pag suko. “ikaw naman ang babae so mas alam mo ang ganyang mga bagay, kaya sige, ill let her go to school today” napailing pa ito bago muling nag salita “I think I will also need a little time to get use to it, parang kalian lang binubuhat pa kita” sumulyap ito sa kanya “now, dalaga kana “ nginitian siya nito.
Her mother giggled kaya napatingin sila ng daddy niya dito, “what?” her mother asked?
“bakit parang kinikilig ka?” her father inquired. Nginitian naman ito ng mommy niya ng matamis
“It’s because dalaga na ang anak natin, and very soon she will have suitors knocking on our door step, I’m sure pipilahan ka ng mga manliligaw anak. Ang ganda ganda mo kasi, manang mana ka sa mommy mo.” Mahaba nitong pahayag, hindi niya maintindihan pero parang biglang nalungkot ang mommy niya pag sabi nito na mana siya dito.
“No suitors young lady” agad namang sansala ng daddy niya sa sinabi ng mommy niya.
“Do you understand? You’re not allowed to have suitors. Mag aral ka muna mag tapos bago ka mag paligaw maliwanag” biglang naging estrikto ang bukas ng mukha ng ama niya.
“ang K.J naman nito” narinig niyang bulong ng mommy niya na ikina ngiti niya. Agad naman nabaling ang paningin ng daddy niya sa mommy niya na agad ding nag taas ng kilay sa daddy niya.
“Honey, hindi kasalanan ng anak ko kung maganda siya at madaming manligaw sa kanya” her mother reasoned
“I don’t care basta walang mag papaligaw” her father retorted
“God, hon, let your daughter enjoy her teenage life” nakatirik na ngayon ang mata ng mommy niya and her parents keeps on arguing weather she will accept suitors or not. Kumain nalang siya at hindi na pinansin ang dalawa, baka malate pa siya dahil sa mga ito eh. Pagkatapos niyang kumain ay magalang na siyang nag paalam sa mga magulang na nag baba-ngayan padin kaya lumakad na siya palabas ng kusina, bago siya tuluyang makalabas ay narinig pa niya ang sabi ng daddy niya “basta no suitors, baby pa ang anak ko” hind na niya narinig ang sagot ng mommy niya… natatawang lumabas nalang siya ng bahay.. minsan makulit din ang parents niya eh.
PAGKALABAS NIYA NG GATE ay agad niyang Nakita ang familiar na babaeng nakatayo sa tapat ng gate ng mga silvan, parang may hinihintay ito.
“Chelle?” tawag niya dito na ikinalingon naman ng babae.
“Sam, sa wakas nandito kana. kanina ko pa iniisip kung saan kaya sa mga malalaking bahay na nandito ang bahay mo. buti lumabas kana. itetext nadin sana kita kaso wala na pala akong load” sabi nito
Nalilito man ay itinuro nadin niya ang bahay nila, “that’s our house”
“yan pala, ang laki-laki din” alam ni chelle na kapit bahay niya ang mga silva at si puma pero hindi pa ito nakakapunta sa kanila kaya ngayon lang talaga nito nalaman kung saan siya nakatira.
“What are you doing here?” tanong niya sa kaibigan, kahit may idea na siya kung anong nangyayare at kung bakit ito naroroon.
“I’ll tell you later” nakatitik ang mga mata nitong sabi. Natawa naman siya sa reaction nito.
“okay” tangi nalang niyang nasabi.. maya maya ay lumabas nadin si Puma sa bahay ng mga ito at tulad niya nagulat din ito pagkakita kay chelle. Hindi naman nagtagal at dumating na ang sasakyan nila kaya sumakay na silang lahat doon. Tahimik lang ang kaibigan habang nasa loob sila ng sasakyan. As usual si fire ang pinaka maingay sa lahat.. ang nakakapanibago ay ang tahimik na si dane, dati naman ay nakikipag kulitan ito sa mga kasama pag gantong bumabyahe sila.
Bahaya niyang kinalabit ang kaibigan na ngayon ay katabi niya.. “what happened?” tanong niya sabay nguso kay Dane”
Tumirik naman ang mata ni chelle.. wala pa man ay parang gusto na niyang matawa s dalawang ito. Okay naman ang mga ito sa school pero bakit parang biglang nag karoon ng tension between the two.
Dahil wala siyang makuhang sagot kay Chelle ay kay Brent siya nag tanong, katabi din niya ito sa bandang kanan nga lang si chelle at ito ang sa kaliwa.
“What happened? bakit tahimik si Dane?” she asked
“Napagalitan ni mama dahil inaway niya si chelle.” Mahinang sagot ni Brent bago binatukan si Puma na nakiki tsesmis, talagang inilapit pa nito ang ulo sa kanila para makinig.
“Aray ko naman pre” reklamo nito
“Tsesmoso mo kasi eh” sabi naman ni Brent. Nakarating sila sa school with the unusual silence from Dane nakaka panibago tagala pero hinayaan nalang nila.
Their morning starts like the other usual day.. pero sa hindi malamang dahilan ay biglang nag patawag ng meeting sa lahat ng faculty and staff ang school administration kaya pinutol ang klase ng bandang hapon na.. dahil mga wala naman silang gagawin.. they decided to go to the mall para mamasyal. Pinayagan naman sila ng kanya kanyang magulang ng mag paalam sila sa mga ito.
Ayaw pa sana sumama ni Chelle pero hindi niya ito pinayagan at hinila ito para hindi makaalis, ng makita ni fire ang ginagawa niya at nakihila nadin ito kaya walang nagawa ang kaibigan kundi ang sumama sa kanila.
They were having fun in the mall when she saw something kaya pumasok siya sa boutique kung saan may nakita siyang nakakuha ng kanyang pansin.. ng makapasok ay agad niyang nilapitan ang bracelet na nakita. It was made of leather at sa tingin niya ay babagay kay Brent. Sabi ng sales lady at pwede daw yon palagyan ng pangalan kaya pinalagyan niya ito ng pangalan ni Brent sa bandang labas at pangalan naman niya sa bandang loob pero pinaliitian lang niya ang pangalan niya para hindi masyadong halata unless talagang titignan. Inabot niya sa sales lady ang bracelet matapos niyang sabihin kung ano ang gusto niyang gawin doon. Magalang naman umalis ang sales lady.
While waiting she decided to look around to kill her time akmang iikot na siya ng mabunggo siya sa dibdib ng kung sino, pag angat niya ng tingin ay nakita niya si brent na nakangiti sa kanya.. bigla siya nito inakbayan.
“hhmmmp, I like the bracelet, thank you” parang nahiya naman siya dito, narinig pala nito nakakainis gusto sana niyang surprise ang pag bigay niya niyon dito kaso Nakita na pala nito.
“Surprise dapat yon, pero dahil epal ka hindi na siya surprise, nakakainis ka talaga” nakasimangot niyang sabi dito. Tinawanan lang siya ng hudyo at sinamahan mag tingin tingin ng ibang display sa boutique. After 20 minutes or so ay ibinigay na ng sales lady ang binili sa kanya. Dahil Nakita nalang din naman iyon ni brent ay ibinigay nalang niya iyon dito. Tuwang tuwa naman ito habang hinahaplos ang pangalan niya na nakasulat sa bandang loob ng bracelet.
Nag lakad na siya palabas ng boutique para sana balikan ang mga kasama kaso wala na ang mga ito sa dating pwesto.. nag palinga linga sila ni brent para hanapin ang mga ito, inilabas niya ang cellphone niya para tawagan sana si chelle kaso lowbat na pala siya. Inilabas din ni brent ang cellphone nito at nakitang maraming miscall dito sila puma at dane.. hindi daw nito napansin dahil naka silent ang phone nito.
“where are you?” tanong nito sa kausap
“may binili lang kami ni Sam pag balik namin wala na kayo”---
“what, bakit iniwan niyo kami?”---
“okay sige, we will wait here” ---
“do we have a choice eh iniwan ninyo kami eh”---
“you should have waited for us”---
“okay” sabi nito bago pinatay ang tawag, bumaling ito sa kanya na medyo nag kakamot pa ng ulo
“they left us already, ipapasundo nalang daw ulit tayo kay manong lando” sabi nito
“ganun ba, what are we gonna do now?” tanong nalang niya dito
“uhm, let’s watch movie?” patanong nitong suggestion. Dahil wala naman silang ibang gagawin doon ay pumayag nadin siya. This is their first time watching a movie in a cinema ng silang dalawa lang.
Pagkarating nila sa pila ay siya ang pinapili nito ng movie, wala siyang mapili kaya isang romance film nalang ang pinili niya
Bumili muna sila ng makakain bago sila pumila papasok ng sinehan, hinanap nila ang number ng sit na napili nila nasa bandang taas iyon, kunti lang ang nanonood, siguro matagal ng showing ang pilikula kaya di na masyadong puno ang sinihan. Ng makapwesto na sila ay agad siyang nakaramdam ng lamig dahil wala siyang jacket ay tiniis nalang niya..
Ng nasa bandang kalagitnaan na ang movie ay nag simula ng siyang makaramdam ng sakit sa kanyang puson. Napansin naman ng kasama niya na nilalamig na siya kaya lumapit ito sa kanya.
“are you okay?” tanong nito
“”yes, medyo sumasakit lang puson ko. Dahil siguro sa lamig” sagot naman niya
May kinuha ito sa loob ng bag nito tapos maya maya ay may idinikit sa bandang likod niya na medyo mainit na bagay.
“Hot compress bulong nito” nag pasalamat naman siya dito at umayos na ng upo.
“are you feeling cold?” tanong muli ng kasama niya, tumango naman siya bilang tugon. Maya maya ay naramdamn niya ang pag akbay nito sa kanya.
“feeling better?” tanong nito sa kanya.. kinilabutan naman siya.. kanina pa niya nararamdaman ang hininga nito sa kanyang tainga dahil panay ang bulong nito. Tumango nalang ulit siya.. tahimik na silang nanonood ng movie ng kamarinig sila ng mahinang ingay sa likod, nag katinginan pa silang dalawa. Hindi na sana nila papansinin kaso nakarinig ulit sila ng mahinang ungol, hindi sila sure if ungol nga ba or what, so dahil na curious silang dalawa ay sabay silang sumilip sa likod nila medyo madilim iyon pero dahil sanay na ang mata nila sa dilim ng sinihan ay Nakita nila kung saan nanggagaling ang ingay na naririnig nila.
Sabay na nanlaki ang kanilang mga mata at sabay na napalingon sa isatisa, parehas na nakaawang ang kanilang mga labi hindi makapaniwala na nasaksihan.
A couple is making out inside the cinema, did they just witness a live show?
YOU ARE READING
(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - Completed
RomanceHe was lucky to have found the love of his life at a young age, but his happiness disappear like she never existed, his life turned upside down, his paradise turned into hell and he became an asshole and a total jerk trying to survive the hell his...