Chapter 20

260 10 0
                                    

Unedited
----------------------------------------------------

After the incident between tresha and brent ay parang nawalan ng gana si Sam, kaya buong araw lang siyang tahimik hanggang sa makauwi na sila sa bahay.
Alam niyang walang gusto si Brent kay Tresha, ilang ulit naba nito iyong sinabi sa kanya, pero hindi padin niya maiwasang mag alala lalo na ngayon na mas lalong nagiging aggressive ang babae. Maganda din si Tresha in fact madami din namang nag kakagusto dito. Kaya nag aalala talaga siya, pano kung biglang mag kagusto si Brent dito. Panu kung bigla itong talabang ng pang aakit dito ni Tresah. Good boy naman si Brent unlike Puma and Dane wala itong babae, well none that she knows of.
 
 Maliban kay Tresha there is Tristine na patay na patay din sa kaibigan niya at tulad ni tresh ay hindi din tumitigil sa pag papapansin kay Brent, Madalas naman nitong bigyan ng kung ano anong pagkain si Brent na hindi naman tinatanggap ng huli.. sinabi nadin sa kanya ng lalaki na hindi nito gusto si Tristine, pero ewan ba niya kinakabahan padin siya, people can change, diba nga change is the only constant thing in this world daw. Ewan ba niya what’s with the T at lahat ng mortal niyang kaagaw sa lalaki ay nag sisimula sa letter T ang mga pangalan…
 
Now that they are in 2nd year ay mas expose na sila sa mga ligaw ligawan. Halos lahat ng classmates niya ngayon ay may mga boyfriend at girlfriend na.. sila nalang at ani Chelle ang walang boyfriend sa mga babae sa section nila.. kahit naman kasi may mga nagkakagusto sa kanila ay walang mag lakas loob na manligaw dahil kay Brent at Dane tapos isama pa si puma so panu may makakalusot. Itong si brent nga eh kausap palang niya yong John nakipag suntukan na agad kung di ba naman sobrang higpit, ayaw naman siyang ligawan tapos ayaw din siyang paligawan sa iba…
 
Habang tumatagal ay palala ng palala ang nararamdaman niya sa kaibigan.. at dahil hindi naman niya masabi ay lalo siyang nahihirapan na icontrol ang sarili.. tulad nalang kanina.. hindi niya namalayan na napatayo na pala siya at napasinghap ng malakas dahilan para mabaling ang tingin sa kanya ni Brent.. hindi niya pa na realise na napasigaw pala siya kung di pa sinabi ni chelle kanina…
 
Nakakapaod din mag isip kung ano ang gagawin niya sa nararamdaman niya… hindi din niya alam kung may pagtingin din ba sa kanya ang lalaki na yon.. oo sweet ito at maalaga pero natural naman yon dahil mag kaibigan sila diba, over protective ito sa kanya pero ganun din naman ito kay Fire at kay chelle, medyo mas over protective nga lang ito kay fire at sa kanya.. pero siguro at dahil iyo sa best friend sila nito.
 
Pabalikwas siyang bumangon sa higaan at nilamukos ang mukha dahil sa frustration na nararamdaman.. ano ang gagawin niya para mapansin naman siya ni brent bilang babae at hindi bilang kaibigan… madaming nag sasabi na may gusto ito sa kanya  pero hindi siya naniniwala dahil wala naman sinasabi sa kanya ang lalaki, naalala pa niya ng minsan ay tanungin niya ito kung bakit ito over protective sa kanya, ang sagot nito ay normal lang daw yon dahil best friend sila at iniingatan lang daw siya nito. Kaya panu siya maniniwala sa sinasabi ng iba na may gusto nga  sa kanya ang lalaki.?
 
Hay nakaka stress naman.. muli nalang siyang nahiga sa kama at pinilit na matulog.. walang magagawang maganda sa kanya ang pag pupuyat. Mag kaka eyebags lang siya papangit at baka lalo na siyang hindi mapansin ni brent.. ang tangging pinanghahawakan nalang niya ngayon ay ang katotohanan na wala pa itong girlfriend at wala itong nililigawan… sapat na muna siguro iyon for now…
 
KINABIKASAN ay muli silang nag kita kita sa labas ng bahay habang hinihintay ang sundo nila na dumating din naman agad… as usual magkaai sila ni brent..
 
Dahil naaalala niya padin ang pag halik dito ni tresha kahapon ay nakinig na lang siya ng music.. ayaw niyang mawalan nanaman ng gana sa school tulad ng nangyare kahapon… ipinikit niya ang mata at sumandal sa upuan para marelax.. medyo traffic naman kaya okay lang…
 
Maya maya ay naramdaman niyang may kumuha ng earphone niya na naka salpak sa kanan niyang tenga, then she felt something heavy sa kanan niyang balikat, when she open her eye to check ay Nakita niyang si brent iyon.. kinuha nito ang earphone niya at nakinig din sa music niya.. gaya gaya..
 
Bahagya niyang itinulak ang ulo nito para alisin nito iyon sa balikat niya… maliban sa mabigat iyon ay ayaw niya munang nadidikit dito dahil naaalala niya ang pag halik dito ni tresha kahapon..
 
Pero tulad ng inaasahan ay hindi ito tuminag kaya hinayan nalang niya.. muli siyang pumikit upang muling mag pahinga.. mya maya ay naramdaman niyang gumalaw ang katabi.. medyo nagulat pa siya ng mag salita ito as may tenge niya.
 
“are you mad at me?” minulat niya ang mata at nag tatanong na tumingin ditto
 
“what makes you think that I’m mad at you? balik niyang tanong ditto
 
“Youre quit, and your spacing out.. kahapon pa”
 
“wala lang to.. wala lang ako sa mood” sagot niya
 
“Is this because of that kiss?” tanong pa nito
 
Medyo nanlaki ang mata niya sa tanong nito, she wasn’t expecting that question. Mabilis siyang umiling  bago sumagot
 
“of couse  not” mariin niyang tangi
 
“Then why are you avoiding me? May nagawa ba akong mali? Sam sabihin mo naman sakin oh hindi yang ganyan na hindi mo ako pinapansin”
 
Hindi niya napansin na hindi niya pala ito pinapansin.. “Im sorry may iniisip lang ako”
 
“Care to tell me?, I’m your best friend right?”
 
“Uhm, I cant tell you, it’s a little personal and a girl thing, so yeah I cant tell you” pag dadahilan nalang niya
 
“Okay if you say so.. basta hindi ka galit sakin huh?”
 
“No, there is no reason to be mad at you”
 
Naputol ang usapan nila ng i-park ng driver ang van sa loob ng school. As per usual ay deretso na sila sa classroom.. hindi pa man sila nakakapsok sa room ay sumalubong na sa kanila si tresha na may matamis na ngiti sa mga labi
 
“HI brent” pag papapasin nito.. bigla siyang nakadama ng pagkairita kaya nauna na siyang pumasok sa classroom. Narinig niya ang pag tawag ni brent pero hindi na niya ito pinansin. Maya maya ay pumasok nadin ito at dumeretso ng upo sa katabi niyang upuan.. hinawakan siya nto sa braso at pilit na pinaharap dito
 
“Sam, I did not do anything, siya ang lapit ng lapit sakin alam mo naman na hindi ko talaga siya type diba… iba ang type ko hindi si tresha please wag ka ng magalit oh”
 
Napatulala siya sa sinabi nito, Iba ang type? so my type na ito?.. parang nadurog ang puso niya sa isiping may nagugustuhan na itong babae.. shit parang gusto niyang maiyak sa sakit na nararamdamn niya… mabilis siyang tumayo sa upuan niya at dumeretso sa CR ng mga babae at doon hinayaan niyang tumulo ang kanyang mga luha.
 
Shit ang sakit sakit pala malamang may gusto na ang taong ang tagal mo nang pinapangarap… ano ang gagawin niya ngayon.. so kaya pala wala lang dito si tresha dahil may iba na pala itomg gusto.. matagal naba nitong gusto ang babaeng iyon? Bakit wala siyang alam? May girldfriend naba ito na hindi niya alam? Lalo namang umagos ang luha niya sa mga naiisipi niyang possibilities..
 
Bakit ganun, kasama lang niya ito pero ang hirap naman nitong abutin… pinilit niyang tumigil sa pag iyak dahil may klase pa sila.. nag hilamos siya sa CR at nag hintay ng ilang sandali para medyo mawala ang pamumula ng mata at ilong niya bago siya lumabas…
 
Nag taka pa siya kung bakit wala pa ang teacher nila eh dapat nandito na ito.. bumalik siya sa upuan niya at bumaling kay chelle.
 
“Anong nagyare sayo?” tanong nito
 
“Wala, na CR lang ako bigla” pag dadahilan niya
 
“Asus, nag selos ka noh” hindi iyon tanong kundi pahayag
 
“Hindi ahh” tangi naman niya na tinawanan lang ng kaibigan
 
“Lokohin mo sarili mo sam, We both know na may feelings ka diyan sa bestfriend mo kuna.. sa nakikita ko ay gusto ka din naman ng loko na yon so ano talaga ang problema ninyong dalawa? Mataray nitong comment
 
“Wala kaming problema” sabi nalang niya at kumuha ng libro para mag basa at mag palipas ng oras.. hindi nag tagal ay may teahcher na pumasok sa classroom nila at sinabi na hindi makakapasok ang teacher nila sa Filpino kaya ito daw muna ang substitute..
 
Nahihirapan siyang mag concentrate sa klase dahil hindi mawala sa isip niya ang sinabi ni brent na meron na itong ibang gusto.. naiinis na nga siya sa sarili eh hindi naman kasi dapat siya nag kakaganito, ano bang magagawa niya kung may gusto na itong iba, wala naman siba.. kaya dapat tanggapin nalang niya iyon..
 
“Dahil sa bigat ng nararamdaman ay wala siyang ganang lumabas ng classroom kaya hindi na siya sumama sa mga kaibigan para mag lunch.. may dala naman siyang sandwich yon nalang ang lunch niya.. nag palipas lang siya ng oras sa loob ng classroom at nag hintay na matapos ang lunch break..
 
“Ayaw pa sana pumayag ni brent na iwan siya dito pero pinilit niya itong sumama na kila puma dahil gusto niyang mapag isa kaya kahit ayaw nito ay napilitan na itong sumama kila puma.
 
Medyo nakaramdam siya ng uhaw kaya nag decide siya na bumili ng mineral water sa cafeteria dahil naubos na pala ang tubig niya.. pabalik na siya sa classroom ng makarinig siya ng ingay sa bandang likod. Out of curiosity ay nilapitan niya ang ingay na narinig niya at ganun na lamang ang gulat niya sa nasaksihan.
 
Parang nakalimutan na niyang huminga dahil sa tagpong nabungaran. Kulang ang sabihin nadurog ang puso niya sahil sa sakit na naramdaman.. pakiramdam niya sinagasaan iyon ng paulit ulit dahilan para hindi siya makagalaw.. gusto niyang tumakbo palayo para hindi na niya Makita ang tagpong nakikita niya ngayon sa kanyang harapan.
 
Totoo pala yong sinasabi nila na pag na broken heath ka e parang tumitigil ang pag ikot ng mundo, dahil iyon ang mismong nararamdaman niya ngayon.. parang tumigil sa pag inog ang mundo kaya hindi siya makaalis sa kinarorounan.
 The scene in front of her now is none other that Brent.. kasama nito ang babaeng marahil ay tinutukoy nito ng sabihing may iba na itong gusto. Toto naman dahil ang babaeng nakikita niyang kahalikan nito ngayon ay hindi si tresha kundi si Tristine… yes si tristine..
 
Pakiramdam niya ay pinagtaksilan siya nito.. sabi nito hindi nito type si tristine tapos ngayon makikita niya itong kahalikan ang babae.. hindi niya alam kung gaano na siya katagal na nakatayo doon. Parang bumalik lang siya sa totong mundo ng mag tama ang kanilang mga mata,
 
Pagkabigla, takot at sakit.. yon ang nakikita niya sa mga mata nito ngayon na nanlalaki habang nakatingin din sa kanya… nahimasmasan siya ng bigla niton itinulak si tristine at tinawag ang pangalan niya na tila ba nag susumamo ito sa kanya.
“Sam” mahina pero dinig na dinig niya.
 
Hindi na niya hinayaan na makalapit sa kanya ang lalaki.. nag mamadali na siyang umalis doon, dumaan lang siya sa classroom upang kunin ang mga gamit niya bago siya nag mamadaling umalis.. narinig pa niyang tinawag ulit siya ni Brent na hindi niya namalayang sumunod sa kanya pero hind na niya ito pinansin. Marahas niyang pinunasan ang luhang bigla nalang tumulo kanina pagkakita niya sa mga ito na nag hahalikan. derederetso siyang nag lakad palayo dito at sa sakit na idinulot nito sa bata niyang puso.

(Silva Series Book 1) Alexous Brent Silva - CompletedWhere stories live. Discover now