Agad kaming natapos sa pamimili sa palengke at nag lakad papunta sa isang maliit na sari sari store.
Agad akong kumuha ng Push cart at itinulak yon habang si Alirah ay nangungunang naglalakad kaya pinantayan ko sya.
"Akin na ang listahan at ako ang magsasabi ng kukunin mo." malambing na ani ko at ngumiti sakanya ng pagkatamis tamis.
"Eto." maikling aniya at iniabot sakin kaya pagka abot na abot nya ay inagaw ko pati kamay nya.
Ng tignan kosya ay mukang nagulat sya kaya ngumiti ako.
"Can I?" tanong ko.
"H-ha?" nauutal na ani nya kaya bumuntong hininga ako.
"Can i hold your hand." ani ko sakanya agad naman syang natigilan.
Napangiti ako ng dahan dahan syang tumango sa akin at yumuko.
Habang nag lalakad kami ay panay ang tingin samin pero hindi ko nagawang bigyan pansin yon dahil nakatuon ang atensyon ko kay Alirah na kumukuha ng mga Condiments habang hawak ang kamay ko.
While looking at her i feel happiness and contended, I intertwined are hands that made her stop.
Umiling nalang sya at nag patuloy hanggang sa nakapag bayad. Ako ang nagdala ng mabibigat at kanya ang magagaan at ng makalabas na kami ay magkahawak padin ang mga kamay namin kaya parang may kung ano sa tyan ko na gumagalaw.
May bulate bako?
SHIT!! IM GOING CRAZY!
"Woi! Natulala ka dyan." nabalik ako sa reyalidad pagka sabi ni Alirah non.
Agad ko syang tinignan at ngumiti. "Tara na." ani ko at iginaya sya sa loob ng tricycle.
Habang nasa byahe ay humigpit bigla ang hawak ni Alirah sa kamay ko kaya tinignan ko sya at nakapikit ito.
"Argh." daing nya bigla.
"Hey are you okay?" Nag aalalang tanong ko at hinawi ang buhok na humaharang sa mukha nya.
"A-ayos lang." Aniya at yumuko at pumikit.
"Nag aalala ako Alirah." nag aalalang ani ko at isinandal ang ulo nya sa balikat ko.
Hanggang sa makarating kami sa bahay nila Manang Precy ay panay ang pag aalala ko kay Alirah.
"Anong nangyare iho?" nag aalalang ani ni Manang Precy at kinuha ang mga pinamili namin.
"Ayos lang po ako Manang masama lang ang pakiramdam ko." ani bigla ni Alirah at ngumiti ng bahagya.
Inalalayan kong makapasok si Alirah sa kwarto nila at sinalubong kami ni Ate Kristine na mukang nagulat.
"What the–! What happened to you?!" nag aalalang tanong ni Ate Kristine at tinilungan si Alirah.
BINABASA MO ANG
Save You In The Dark
RomanceHindi alam ni Alirah na makakatulong ang isang lalaking nakabungguan lang naman nya. Minsan hindi natin akalain na kung sino pa ang masama ang pakikitungo sakanya eh mabuti padin ang isinusukli neto. Ayaw magmahal ni Alirah pero sa isang lalaking an...