"Jasper, iho!"
Napa atras ako ng makita kosa harap kosi Tita Ania at tito Mikael na naka tayo sa harap ko, ngayon kolang uli sila nakita ng ganito.
Agad akong yumuko para magbigay galang, "Magandang gabi po, Tita, Tito." kinakabahan na sabi ko.
Tumawa sila at hinawakan ang balikat ko kaya napatayo ako ng daretso.
Nilakihan ko ang bukas ng pinto para makapasok sila, at ng makapasok na sila ay agad na hinawakan ni tita Ania ang kamay ni Alirah, ganon din si Tito Mikael.
Napanguso ang mommy ni Alirah at nagbabadya na ang mga luha sa mata nya, ang daddy naman nya ay ganon din.
"Our little girl, Alirah anak... Gumising kana para kila Mom at Dad, miss ka na namin anak... Nandito nadin ang boyfriend mo... He's waiting for you to wake up..."
Pagkasabi ni Tita Ania non ay nanlaki ang mata ko, bakit ngaba ako nandito ngayon at parang ayos lang sakanila. Nawala sa isip ko yon. Shit!
Hindi pa nila alam na kami nani Alirah, pero narinig mismo ng tenga kona hinihintay nya ako, bilang boyfriend nya.
Anong gagawin ko?
Sasabihin koba na kami na ng anak nila?
"T-tita? T-tito?" kinakabahang tawag ko sakanila.
Agad nila akong tinignan at lalong lumamig ang katawan ko.
Hinalikan muna nila si Alirah sa noo at ka agad akong tinignan, mamamatay naba ako?
"Let's talk." ani ni Tito Mikael.
Tinignan kosi Tita Ania na tinanguan lang ako. Kailangan kong lakasan ang loob ko kung gusto kong makasama si Alirah. Mahal ko siya.
Sinundan kosi Tito papalabas at naglakad sya papunta sa may gilid ng pasilyo ng bahay nato.
What should I do? Moron, say that you love her daughter!
"You and my daughter, are——"
"I loved your daughter, sir!" deretsong sagot ko at tumayo ng tuwid sa harap ni Tito.
"Really? Prove it to me first. Hurt her and I'll cut your head. Understand?" seryosong ani ni Tito Mikael, kaya napalunok ako.
I need to do this. I can do this.
Tumango ako at tinignan sya sa mata. Magkasing laki lang kami ni Tito Mikael at ganon na sya kataas pero parang mas nanliliit ako sa tingin nya.
"Yes, sir!" kinakabahang ani ko at kulang nalang ay mabali ang mga paa kosa kaba ng dibdib ko.
"Don't call me sir. Just call me Tito or anything you want, let's go." ani nito na nagpangiti sakin.
"I loved Alirah, yes I know your gonna ask why i loved her, I know that we met each other few months ago, but I know to myself that I loved your daughter, that's why im here in front of you, Tito."
"I know, I can see it on your act and anything your doing for my daughter. I know all of it." ani nya bigla kaya napatingin ako sakanya.
Kahit kailan wala akong napansin na minamasdan nya kami ni Alirah, sa Probinsya palang ako sinagot ni Alirah pero bakit alam nya ang buong storya.
"Paano po?" nagtatakang tanong ko.
Ngumisi ito katulad ng kay Alirah kaya napatingin ako sa mga mata nya. It freak the hell out of me.
BINABASA MO ANG
Save You In The Dark
RomantizmHindi alam ni Alirah na makakatulong ang isang lalaking nakabungguan lang naman nya. Minsan hindi natin akalain na kung sino pa ang masama ang pakikitungo sakanya eh mabuti padin ang isinusukli neto. Ayaw magmahal ni Alirah pero sa isang lalaking an...