"Bwahaha, mukha ba talaga akong si Astrix."
"Eh?"
"It's just me Soft."
"Sinong ikaw?"
"It's voice you see I'm just pretending to be Astrix to run away from my guards."
"Ah ganun ba, teka im not soft. Sino ba yun?"
Di kaya yung tinutukoy nyang soft ay yung batang nakahood sa panaginip ko.
"Hindi ikaw si Soft!? Then you must be Sophia?"
"Eh! Hindi nuh, atsaka ngayon pa lang ata tayo nagkakilala."
Tama ngayon lang kami nagkakilala ni voice kahit nagkakilala na kami nung nagpapanggap pa akong lalake, pero syempre di ko naman pwedeng sabihin na "Ah musta ka na voice!" As if naman nagkausap na kami nung past life ko, hindi nga ba? Pero gusto ko talaga siyang kamustahin.
"Oo nga, impossible ngang ikaw si Sophia she change after that accident."
"What accident!?" Gulat na tanong ko sa kanya
"Ah wala, so kung di ka si Soft at di ka rin si Sophia ang ibigsabihin lang nun ikaw si Sophie."
"Tama at ikaw naman ang kapatid ni Astrix."
"To make it clear were twins." Pagkasabi niya nun ay tinanggal niya ang hood niya at sumbrero na dahilan nang pagbagsak nang maganda niyang buhok.
"Then, why are you pretending to be astrix?"
"Just like what I say before, nagpanggap akong si kuya kasi hinahabol ako nang mga kainis na guards na yun."
"Wag ka nang mainis sa kanila, ginagawa lang nila ang trabaho nila. Dun ka magalit sa nag utos."
"Why?"
"Ha? Ah kasi siya yung nag-utos."
"Hindi yun ang ibigsabihin ko. What I mean is, why are you defending those guards."
"Eh kasi job lang naman nila ginagawa nila. Sinusunod nila ang amo nila at wala silang choice kahit magalit man ang iba sa kanila."
"They're right."
"Ha?"
"Tama nga ang sinabi ni kuya Gerald sa akin, it's like nagka palit kayo ni Sophia though I see Soft than Sophia to you."
"Teka nga. Sino ba yang Soft na yan at napagkamalan mong ako siya."
"Don't bother to ask me questions if you didn't even remember a single bit about your past."
"Hoy alam ko ang past ko nuh."
"Sige nga sabihin mo sa akin."
"Firstly Sophia has a very bad mom and my mom always protect her for that is not the right, astrix always stay by her side that makes her admire him and..."
"Oh ba't napatigil ka."
"Ewan ko, parang mas alam ko pa buhay ni Sophia kaysa sa sarili kong buhay."
"Kung sabagay tama ka, im just asking about your past tapos biglang kwento nang ibang tao ang sasabihin mo. Ano kaya yun."
"Sabihin mo nga sobrang close ba tayo sa past natin."
"Do you want me to answer that?"
"Ano sa tingin mo? Tinatanong ko nga eh. Sino ba ine-expect mo na sasagot."
BINABASA MO ANG
Dalawa Sa Isa (On Hold)
Mystery / ThrillerIt all started with just seeing you. Pero bakit napunta pa sa ganito na kailangan kong mag-ibang anyo para makilala ka. Na dahilan lang pala para makilala ko ulit siya. Nang di inaasahan na di ko na maalala pa sa buhay ko. Na mas mahalaga siya kaysa...