Chapter 2

24 2 0
                                    

H A P P Y R E A D I N G, V E L L A S ! !

Chapter 2 : Frog Day

Sky's Point of View

"Sky! Get up.."

"Hmmm", ungol ko at napabalikwas ng bangon.

"Nandito na si Zoe, sabay na daw kayo sa papuntang school..."

Tumango na ako at naligo. Inayos ko na ang mga gagamitin ko at ang sarili ko. Hinayaan kong nakalugay ang buhok ko at nag cap at nagsuot lamang ng tshirt, denim shorts, rubber shoes at isang manipis na blazer na ginagamit tuwing may outing...

"Wow ah, ready na ready ang bubwit", nakangising saad ni Zoe kaya napangiti ako.

"Wait, is that a guitar?", tanong nito at itinuro ang nakasakbit na gitara sa likod ko. Tumango naman ako.

"Yeah, this is what Kuya gave me", nakangiting sambit ko habang naglalakad palabas ng bahay.

"Woah, your Kuya is cool", naiinggit na saad niya. This is my first time bringing a guitar. Neither of my classmates knew that I play an instrument. Until right now...



"Wow, this isn't what I expected but this is beautiful!!", namamanghang sambit ni Uneace right when we step out the bus.

Nasa bukana palang kami ng Savernake Forest ay maganda na ang view. There's a mountain there, may pond sa tabi at lalong nakakabighani ang malamig na simoy ng hangin.

"After we enter the camping area, I want y'all to line up for the attendance", saad ni Ms. Leizel.

"Yes, Miss!", sabay sabay naming bigkas.

Since first day palang namin ito, inayos muna namin ang kailangang ayusin. We set up camping tents, sleeping bag, mini gas stove , so on and so forth.

Naligo muna kami sa may pond at nagpicture for memories. As far as I know, we five set up the best camping ever.

"Okay, gather girls. Let's have an attendance before we set up the bonfire tonight", anang Ms. Leizel.

Kompleto naman kami kaya naging mabilis ang pag-aattendance. Nag hiwa hiwalay kami para makahanap ng mga sanga or kahoy na magagamit sa bonfire.

Ni hindi ko alam kung saan ako nakakarating pero the more I walk far, the more I get branches. Halos puno na ang braso ko.

"Ughh, here's the last one", usal ko at kinuha ang natitirang sanga.

Naglakad pa ako ng kaunti and just found myself at the middle of the Savernake, I guess.

Until I hear something. It's a sound of a river or something watery.

Wow ah, watery. Big word...

Sinundan ko yung ingay nito and just found mysef in a lovely paradise. The effect of the sunset, the trees, the raging clear river and the scenery...

Ang ganda...

Napapitlag ako nang mag ring ang phone ko..

When The Prime Falls [ O N G O I N G ]Where stories live. Discover now