Chapter 5

11 2 0
                                    

E N J O Y  R E A D I N G , V E L L A S!!

Chapter 5 : I'll turn you into a month

Sky's Point Of View

Lumabas na ako sa kwarto ko nang maramdamang kumulo ang tiyan ko.

I'm so hungry!

Inayos ko ang higaan ko at lumabas na suot suot ang oversized tshirt ko at pajama.

Pagkarating ko sa kusina ay nakita ko si Xavion na kinakatulong si Mommy sa pagluluto. Nag-hahalo si Mommy, si Xavion naman ay naggagayat ng pechay.

"Wazzup! Amofeords!", natatawang saad ko at umakto pa na parang rap star sa harapan nina Mommy. Kumunot ang noo nila parehas na ikinangiwi ko. Umayos ako ng tayo at tumikhim.

Nagpatuloy sila sa paggawa kaya naramdaman ko ang pagkapahiya ko.

Takte naman oh!

"Are you done? Samahan mo na ako sa labas!", sabi ko kay Xav na agad namang tumayo.

"Let's go", tipid na saad nito at sinamahan akong lumabas.

"Saan kayo pupunta?", tanong ni Mom.

"I'm craving ice cream! I'll be back in an hour", saad ko habang nakaway-kaway pa bago tuluyang lumabas na ng bahay para pumunta sa 7/11.

Habang naglalakad, 'di ko parin maiwasan ang paglinga sa paligid.

'Mahirap na! Dapat alerto, para hindi makain ng masamang engkanto!'

Nang makaramdam ako ng maayos, ngumiti ako at tumingin kay Xav na ngayon ay nakatingin sa akin.

"Hoy! Amo! Bakit ganyan ka makatingin?", masungit na saad ko. Kumunot ang noo nito sa di malamang dahilan.

Ahh, yung Amo! Yung Amofeords na tawag ko sa kaniya hahah.. Ang cute kaya.

Nang makarating kami sa pinakamalapit na 7/11, agad akong nagtatalon talon nang makakakita ng maraming ice cream machine sa loob.

Heaven is near because I am here, hihi!

~(^з^)-♡

"Yii", nakangiting saad ko. Excited na dis!

Bumili ako ng dalawa at ibinigay kay Xavion ang isa. Kumunot pa ang noo niya habang umuupo, nakatingin sa ice cream.

"Eat it, baka matunaw", saad ko at dinilaan agad ang ice cream na hawak ko.

Natawa ako nang biglang nitong kagatin ang ice-cream! Pumikit pa ito.

Ano ka! Haha ngilo ka ngayon with matsing brain freeze!

"Didilaan mo lang kasi, bakit mo kasi kinakagat? Pfft", saad ko. "Masakit?" Tanong ko at parang bata itong tumango habang nakapikit. "Touch the roof of your mouth using your tounge", utos ko kaya bahagyang gumalaw ang bibig niya. "That way, mawawala yung sakit", dagdag ko.

Dumilat na ito at tsaka ako kumuha ng tissue at ipinahid iyon sa amos niya.

Natigilan ito at tumingin sa akin. We even made eye contact.

Panong eye contact?

May naramdaman akong hindi ko maipaliwanag at bago pa ako mailang ay inalis ko na ang aking kamay na nakadampi sa gilid ng labi nito.

'Tae!! Ito yung scene ng ibang mga napapanood kong palabas eh!! Wahhh!!'

Tumikhim ako at nag-iwas ng tingin at dumila na ng ice cream. Kumunot ang noo ko ng makitang masama ang tingin nito sa tissue.

When The Prime Falls [ O N G O I N G ]Where stories live. Discover now