Chapter 22

1 1 0
                                    


Chapter 22 : Sky Amabil Davis

Deina's Point of View

Madali gumawa ng paraan kung nahihirapan ka sa ibang bagay. Either do it on your own, or ask for your friends' help, if you have one. Hindi sa lahat ng bagay, solo flight lamang tayo. Kailangan natin ng tulong sa ibang bagay.

But why do some people tries to solve their problems that they can't even honestly solve in the first place? Why?

Panay ang lunok ko nang naglakad papalayo si Zoe dahilan para magsalita si Cate.

"Uneace, I don't understand. Why Sky?" usal ni Cate habang malungkot na nakatingin kay Uneace.

Hindi naman sumagot si Uneace at naglakad na palayo. Tinignan lang namin si Uneace maglakad palayo. Hindi ko rin nga maintindihan.

Ang raming pwedeng kutyain, bakit si Sky? Kahit siya, naiipit sa problema ng mga creatures na iyan. Mas mahirap para sa lagay niya.

"You want to go home?" Napalingon ako kay Cate ng sabihin niya iyon. Bakas ang lungkot sa mata niya. Humble pa naman ito sa lahat ng bagay.

Ngumiti ako. "I get your point."

"Anong flavor ba ang gusto niya?" Nagsimula na kaming maglakad sa malapit na 7/11.

Nagkibit balikat ako at binuksan ang pinto ng 7/11. "Chocolate?"

"Vanilla nalang. Mahilig sa vanilla 'yon", sabi ni Cate at pumunta sa fridge at binuksan, kasabay ng pagkuha niya ng isang medium-sized cup ng ice cream ay kumuha ako ng vanilla-flavored chocolates. Dumiretso kami sa counter at agad na binayaran iyon. Mahilig si Sky sa mga ganito.

"Anong oras na ba?" Tanong ko habang hawak hawak ang plastic. Medyo madilim na kasi. Inayos ko naman ang pagkakalagay ng rrading glasses ko at bumaling kay Cate.

"Mag-aalas-sais na."

Tumango naman ako. Si Sky, she ain't the type to get mad that easily. Ice cream, forehead kisses and cuddles are the only ones which can make her feel better. She always look onto us, kahit siya ay mas bata sa amin, gano'n nalang talaga minsan ang pagkamangha ko tuwing tutulungan niya kami sa mga bagay-bagay.

Kami nina Uneace, Zoe at Cate? We're already close to our legal age while Sky? Ang bata niya pa. Accelerated siya ng ilang taon dahil matalino talaga siya.

The way she gave advices, the way she come up with ideas, the way she memorizes topics and the way she shut up those girls on the spot.

She don't like skirts. Mahilig siya sa Malalaking t-shirts, hoodies tapos magsho-short siya ng denim tapos match it with black boots. Laging nakalugay ang bagsak na buhok, tapos pig-tail or minsan salapid.

Idolizes I.U. so much. Pink ang lips niya, mamula-mula ang pisngi at malabtik ang pilik-mata. Maganda rin ang almond eyes niya na talagang bumagay sa kaniyang itsura. Medyo singkit din, and doesn't like wearing eye-liners. Her skin is fair and a bit pale. Her hands are soft. Malinis siya sa katawan. She doesn't like polishing her nails, laging cutted ang kuko. Hindi niya pinapahaba. Maganda na siya sa kaunting pulbo at lip gloss.

You can tell that she's obviously cute, but deep inside, she's also way matured that any of us.

Before she talks, she investigates. Asking herself, the people before talking. Hindi siya maninisi kasi isa sa motto niya ay 'Everything happens for a reason'.

Kesyooooo....

Maingay siya. Tawa ng tawa. Hyper lagi and always talking to herself. Medyo pikon pero tatawa after that. Lagi siyang nakanguso. Promise!

When The Prime Falls [ O N G O I N G ]Where stories live. Discover now