E N J O Y R E A D I N G , V E L L A S!!
Chapter 3 : Multo?
Sky's Point of View
Nagising ako dahil sa sobrang kaba ko. Halos pagpawisan ako at hanggang ngayon ay nanginginig ang kamay ko.
It was just a dream...
Napabuntong hininga ako. Tatayo na sana ako nang mapasulyap ako sa bintana. It has finger mark. Diyan pumasok yung lalaki kagabi. So totoo pala iyon..
W-What the hell??
"MOM!!!!" Wala pang isang minuto ay nakarating na si Mom sa kwarto ko.
"What? What is it?", natatarantang saad nito at lumapit sa akin.
"Mom", sambit ko at itinuro ang nasa bintana.
"What? What's in the window? May nakikita ka bang hindi ko nakikita?", saad nito at lumapit sa bintana kasama ako.
Itinuro ko ang finger priny nung lalaki. Itim ito at makikita agad sa malapitan. "There..."
Kumunot ang noo nito at tinignan ang bintana.
Naalala ko yung kagabi, after he mentioned me his wife, he just dissappear.
Is he a ghost? Or not? Or if not a ghost, is he vampire? His eyes really caught my attention..
Nakaramdam ako nang sobrang kaba kagabi, at lalo na ngayon na nalaman kong hindi pala panaginip ito. Kinakabahan ako, lalo na nung sa una niyang sinabi..
'Should I eat you..'
God! Oh my God! Napailing ako at humarap kay Mom.
"Did you saw it?", tanong ko at napakurap. Napatama agad ang paningin ko sa palm print nito.
"There's nothing here. What do you want me to look at?", kumunot ang noo nito at tumingin sa akin.
"There!", turo ko mismo sa finger print. "Right here! There's a big finger print on the window!".
"I don't see it", saad nito. Kumunot ang noo ko. Maraming finger print, itim pa. Imposibleng hindi niya makita.
"You don't see it? Really?", tinuro ko ulit ang palm print sa bintana. "Mom! It's right here! How can you not see it!?" sarkastikong tanong ko.
"....", si Mom.
Napabuntong hininga ako.
Paanong hindi niya makita iyon? Eh mas malaki ang mata niya sa akin?
"L-Look, last night I was done brushing my teeth. The outside my window-- I mean in the window.. There was this dark man-- I mean the man is wearing black, then he has this magulong buhok na parang sinabunutan ng unggoy", pagpapaliwanag ko. Pero ang tanging natanggap ko lang kay Mom ay ang pagtaas ng kilay nito.
Nagpatuloy ako. Totoo naman ang sinasabi ko eh.
"There was a man-- no! Not a man.. Is it a ghost? Yes! It's a ghost.. Or a vampire? Oh yeah! A vampire it is".
It was really a vampire! Or a ghost? Or a VAMPIRE GHOST!!
"Wahhh!!", sigaw ko. Kinakabahan ako.
Pakk!!!!!
"Aww!" Napanguso akong hinimas ang batok ko nang batukan ako ni Mom.
"Enough, Sky. You look like your telling one of your dreams. Antok lang iyan. You're halfway sleepy sa ginagawa mo. Ganito, ignore what you've seen lately or last night and get ready for school", saad ni Mom at umalis na ng kwarto ko.