Enjoy the chapter, Vellas!
-
Chapter 45 : Revelation PART 2
Sean's Point of View
Nakatayo lamang ako rito sa mga pinto. Kasama ko yung nga kaibigan ni Sky.
Nakatayo si Sky. Si Mom naman ay nakatayo lang sa harap niya at nakababa ang roba. Parehas silang nakapikit pero nakakapagtaka yung anino nilang dalawa sa kamay. What's the meaning of all this?
Why is she here? Shit! Yung flight ko!! Napatingin ako sa phone ko at-- 9:56 na!
"Aish!" Inis na saad ko at laking gulat ko nang biglang matunaw sa kamay ko yung phone ko!
YUNG PHONE KO!
"W-What?" Napatingin ako sa aking kamay at may anino rin ito.
Tumingin ako kay Sky at kay Mom. Ngunit napalingon ako roon sa lalaking nakatayo, at nakatali ang kamay. May anino rin siya sa kamay at nakapikit din siya.
Sinubukan kong pumikit at para akong sinaksak sa nakikita ko. Puro imahe kahit madilim!
Napaluha nalang ako sa nakikita ko. Halos lahat ng scenery kung bakit nagkahiwalay kami ni Elara, kung bakit minsa'y nawawala si Mom, kung bakit minsa'y napapansin ni Sky na may tao sa bahay kasama si Mom o wala, lahat-lahat!
Pati si Dad. They've been talking about me every time they see each other but I didn't even see him once in my lifetime. The fact that Mom didn't even utter the word 'Sky' or 'Amabil' is unusual. Why did Mom had to hide her own daughter to her own husband?
Bakit kailangan pa nilang itago lahat sa amin ni Sky ito?
-
Zoe's Point of View
I can't believe what I'm seeing. Sky's Mother, Metis' Master, Sky and kuya Sean having this black shadows on their hands!
Lahat kami'y nakanganga sa nakikita. "What the hell are they?" Wala sa sariling tanong ni Uneace sa tabi ko.
"I don't know either, but it creeps me out", wala sa sariling ding sagot ko.
"Look at Calli and the vampires." Napalingon muna ako kay Deina nang sabihin niya 'yon at tinignan ang mga-- what the hell?!
Nakalutang lahat sila sa ere at halos wala nang pula sa mata at pure white nalang ang natitira. Kinikilabutan ako sa nakikita ko.
Napasulyap naman ako kay Philip at napangiwi nang makita itong nakangiti! Sayang-saya siya sa nakikita!
"This is awesome! Nagbago na pananaw ko sa mga mythical creatures", mahinang saad ni Philip. "Ate Sky's cool".
"It's just a shadow", wika ni Cate.
"Can a shadow float vampires? Of course not", depensa ni Philip.
Umiling nalang ako.
Laking gulat ko nalang ng kasabay ng pagmulat ng mata nung Mom ni Sky at yung Master nila Mestis ay ang pagbagsak ng lahat ng nakalutang sa ere at ang biglaang pagkawala ng malay ni Sky. Si kuya Sean naman ay nagmulat at nahilo pa kaya naalalayan agad namin siya.
"What happened, kuya?" tanong ko.
Pero hindi niya ako pinansin at tumakbo papunta kay Sky.
"What did you do to her?!" Sigaw ni kuya Sean at binuhat si Sky ng pa-bridal style.
"She deserves to know the truth, Aarush. Either did you. For now, let her rest", seryosong saad nung Mommy ni Sky.