Chapter 8

10 2 0
                                    

E N J O Y R E A D I N G, V E L L A S ! ! !

Chapter 8 : Never Not

Zayne's Point of View

"Where did you get this?", tanong ni Ezra kaya napatungo ako nang makitang ang nanlilisik na tingin nito sa akin.

"Xavion's girl found it", panimula ko. "May multo iyang prinoprotektahan, her friend found it first, after that, nagsimula na siyang makaramdam ng lahat ng mangyayari sa nakahawak niyan, pero Xavion's girl save her", paliwanag ko.

"Hmmm, Xavion's girl?", tanong nito, may pagka-sarkastiko pa.

"Yes", nakatungong sagot ko.

"You mean, Sky?", tanong nito kaya awtomatikong napatunghay ako.

"You know her?", tanong ko at napatungo ulit nang makita itong bumalik sa original na anyo.

She's a goddess, the goddess of Savernake Mountain. The most powerful spirit who rule us all. Hindi siya talagang anino, nagdisguise lamang ito.

"Yes, I'm following her, remember?", tanong nito at ramdam ko ang pagkapahiya ko dahil nakita rin ako nito nung makita ko siyang sinusundan si Sky. Wrong question to ask her, damn it!

"Uhm, w-why exactly are you following her?", tanong ko dito , hindi ko mapigilang hindi mautal.

"Well, she already has the pin, the blossom pin", casual na sabi niya.

The blossom pin. All creatures and spirits like us have two pins in particular, the BLOSSOM PIN for our mate and the PRIME PIN for ourselves. Ganito kasi iyon, kunwari, ako. Meron akong dalawang pin. Kapag nakatungtong ako ng sampong taon gulang, mahihiwalay ang blossom pin ko at ikakalat ng magulang ko sa kahit saan. Kung sino man ang makakakita nito, siya na mismo ang magiging kabiyak ko. Iilaw ang prime pin, sign na may nakakuha na ng blossom pin ko. It's not a big deal if it's a human or not, as long as siya ang nakakita nito, mapapasa-akin na siya. Kung mythical creature na katulad ko ang nakakita ng blossom pin ko at nagkataong yung blossom pin niya ay wala pang nakakakita, babalik sa may-ari ng kusa yung blossom pin niyang nakakalat na parang magnet. Kung magtataka kayo kung paano namin makikita ang isa't isa, ang Prime at Blossom na ang gagawa ng paraan para mapalapit kami sa isa't isa nang hindi namin nalalaman. Kumbaga, kami yung pinagtagpo, tapos yung pin ang magsisilbing si kupido namin. Gano'n iyon..

But I lost my other pin a long time ago, it was actually for my partner. Never had the chance to find it, thinking it was washed out by the river water. Wala sa plano kong iligaw ang blossom pin ko, ayaw kong magkaroon ng mate/lover, because I can't accept the fact na gagawa nga ito ng paraan para pagtagpuin kami, pero matutunan lang niya akong mahalin, gusto kong ako mismo ang magbibigay ng blossom pin ko, sa magugustuhan ko.

"Is that a problem?", tanong ko dito.

"For me, it's not a big deal at all. But once you found out about the owner of the pin she was keeping, it'll become a big deal. She might die", paliwanag nito kaya kinabahan ako.

What pin is she keepin? May brand ba iyon?

"Leave", pagkasabing pagkasabi nito ay nag-bow ako bilang paggalang at umalis na. Sinakbit ko ang bag ko na naghihintay sa labas ng mansiyon at napatingin kay August na naghihintay sa akin.

"What did she say?", tanong nito habang inaayos ang pagkakasakbit ng bag sa balikat. Bumuntong hininga ako at umiling. 'Di ko na muna iisipin iyon.

Inaya ko na si August papunta sa school.

--

Sky's Point of View

When The Prime Falls [ O N G O I N G ]Where stories live. Discover now