Enjoy Reading, Vellas!
Chapter 24 : Uneace
Sky's Point of View
-Kinabukasan-
Mahirap yung naging paglalakad ko papuntang school kaya si Kuya yung naghatid sa akin. Ibinaba niya ako sa may gate.
"Are you sure you don't want me to take you to your room? I can walk with you", saad pa niya habang nakasilip sa bintanang nakababa.
"Hindi na, kuya. Maganda pa naman ako kaya walang akong pakels kung iika-ika ako. Loko kasi yung semento", sagot ko at natawa naman siya.
"Sige na. Una na ako. Be careful", nakangiting saad niya. Ibinaba niya ang bintana ng kotse at umalis na.
Medyo maaga pa akong nagising kaya maaga pa naman ngayon. Tinanaw ko pa 'yung kotse at naglakad na papasok ng campus. Hindi pa ako nakakalayo nang may mapakinggan akong mga boses.
"Sky na pilay! Yuhoo!"
"Skyyy! Kumusta yung tuhod? Nakaganti ka na ba sa semento kagabi?"
Pesteng yawa!
Humarap ako sa kanila ng masama ang tingin. Magkakasabay sila at kasama nila si Xavion. Para na namang may tumalon sa loob ko nang makita siyang maayos ang itsura at nakangiting nakatingin sa akin. Nginitian ko ito at masamang tumingin kay August at Zayne.
"Problema niyo at binubully niyo 'ko?" Inis na tanong ko nang makalapit sila.
"Hahahaha, joke lang. Baka tumalsik ako", bulong ni Zayne at palihim na itinuro si Xav.
Umirap ako at humarap kay Xavion. "Ba't di ka dumating kagabi?"
Tinignan ni Xavion yung dalawa at agad naman silang sumaludo at umuna na. Sinundan ko pa sila ng tingin at bumaling ulit kay Xav.
Kinuha naman niya ang kamay ko at hinila at kahit iika-ika akong sumusunod ay napangiti ako nang malaman kung saan ako dinadala nito.
Sa Echo Café.
Gutom pa naman ako hehe.
Mabilis kaming nakarating doon at umorder naman siya ng breakfast meal. Tatlong hotdog, dalawang pinggan ng fried rice, isang itlog, cornbeef at dalawang milo. Syet! Heaven na ba dis?
-
Xavion's Point of View
I looked at her with full attention. I'm literally waiting for the right time to speak but I guess she's still not ready to have a conversation with me, I think...
Well, yeah, I think so. Her eyes are like stars, sparkling while looking at the meal in front of her. I even smiled secretly while looking at her, she's now swallowing her own saliva and pouted eventually. My forehead creased.
"Dig in. What are you waiting for, you food lover?" I laughed a little.
She smiled widely and quickly took the spoon and fork and eat.
In just a second, her mouth's already full. Like she haven't been eating for so long or she's trying so hard to fit the rice inside her mouth like someone's gonna took the meal away from her. What a weirdo...
I stared at her innocent face for a while. While she's eating, she stopped.
Yeah, she stopped but her mouth doesn't stop moving from chewing her food. Her forehead also creased. After that, she shrugged her shoulder.What a weirdo...
Suddenly, her mouth stopped and her lips started to form into a smile. I wonder what she's thinking of right now.