Chapter 38

1 1 0
                                    

Enjoy Reading, Vellas!

Chapter 38 : The Plan

Keithia's Point of View

Pagkarating namin, nagsalubong ang kilay ko nang makita sina Metis, Herse at Arche na nakaupo sa sofa namin sa kaliwa, kaharap si Ezra, while si Xavion at Ginger ay nasa kaliwang sofa, malapit kay Ezra.

"You're back. Please be seated", seryosong saad ni Ezra kaya nag-bow muna kami nina Zayne at August at tumabi kina Ginger.

Siniko ko naman ng mahina si Ginger kaya lumingon ito sa akin. "What?" bulong niya.

"Anong meron? Ba't andito sila?"

Nagkibit balikat ito. "Hindi ko alam pero sigurado akong may kinalaman sa nalalapit na digmaan".

Bumuntong hininga ako. "Epal talaga-"

"Language, Keith". Natigilan ako sa pagsasalita at tumungo na lamang nang magsalita si Ezra.

"Sorry, mother", saad ko.

Tumango ito kasabay ng pagtunghay ko ay nagsalita na ito dahilan para matahimik ang lahat ng nasa harapan niya.

"What's the purpose of your visit?", tanong niya habang nakatingin kina Metis.

"We need your kids' help", nakatungong sabi ni Metis.

"What kind of help?" tanong ni Ezra.

"Protecting our Queen", nakatungong ngunit parang takot na sagot nito.

"The Queen? Aren't Lycania Clan have thousands of arm--"

"No, they didn't know about this. We're protecting her, secretly. We don't have a choice. If Master finds out about this, Mythical World's 2nd War will happen, soon."

Para akong pinukpok ng martilyo sa puso ko dahil sa sobrang kaba ng naramdaman ko. Maski si Ginger ay napahawak sa kamay ko at pati ang kamay niya'y nanginginig sa takot.

Dito namatay ang magulang namin ni Xavion.

"What's your plan?", tanong ni Ezra.

"We don't have one, that's why Sky and her friends will help us", nakangiting wika ni Herse.

"No, Herse. We're doing something else", sabat ni August kaya napatingin dito ang lahat.

"Huh?"

"Sasabihin ko sa inyo mamaya", sabi ni August.

Tumango naman si Ezra. "You're risking your lives for the Queen, which made you and the others a deserving guards of Lycania Clan. I am rooting for the success of your team's plan, Mister Metis", malumanay na salaysay niya at tumingin sa amin.

"If you need anything, I'll just be right here", sabi niya at tumingin sa relos. "It's 8:11 in the morning, take a stroll or talk about your plan or haunt, whatever you want. Just be back before midnight", wika niya at tumayo na at kaswal na naglakad pataas.

-

August' Point of View

Pagkapasok ni Ezra sa kuwarto niya ay bumaling sila sa akin. "Anong gusto mong sabihin?" tanong ni Arche.

"Ganito kasi..." Kinuwento ko ang mga narinig namin kanina. Hindi ko naman sinama ang kinuwento sa amin ni Keithia. Ayaw kong sabihin eh, pati ayaw ko ring isipin. May mind reader akong katabi eh. Hindi ko sinasabing si Xavion iyon pero parang gano'n na nga.

When The Prime Falls [ O N G O I N G ]Where stories live. Discover now