Chapter 4

15 3 0
                                    

E N J O Y  R E A D I N G , V E L L A S!!

Chapter 4 :  Prettiest ghost

Sky's Point of View

"How did you do that anyway?? I mean, that hinahawi mo lang ang tinitignan mo sa ere ay natalsik siya. Paano mo iyon nagagawa?" tanong ko at binawi ang kamay ko kasabay ng pag-upo ko sa swivel chair ni kuya.

"With my mind?"

"That's so cool..." namamanghang saad ko.

"Really? Hindi ka ba natatakot na ganito ako?"

"Are you kidding? Paano ako matatakot when you just saved me lately? It was insane, having that kind of power. You can defend yourself", nakangiting litanya ko.

"Hmm, it's okay if you don't have one. I'll protect you.."

"Bakit ako?"

"Tanong mo kay gravity hehe.."

"Tsk! Bakit nga ako? Alam mo, hindi naman kita kilala at mas lalong hindi mo ako kilala and look where we are right now? You and I are in my kuya's room.."

"You just don't know how to handle your fear towards ghosts. If I were you, I'll overcome them one at a time.."

"Tse!! Masyado ka lang mayabang dahil meron kang ganiyang kakayahan and you're used to them kaya hindi ka natatakot! Tsk!"

"Ewan sa 'yo. You look terribly weak, tss!"

"I'm not! I'm good at everything.."

"Good in what? Running away whenever you see ghost? yeah, it's pretty basic since you have feet. Tss!"

"How dare you?! You know what? I'm done with this conversation!"

"Tss, pikon", sabi niya na parang nanunukso.

"Ako? Ha! So what if I am?"

"Tss. So what are you good at? Blow--"

Nanlaki ang mata ko. "Wahh! Anong 'blow'? Bl*wj*b?!"

"Blowing my cover! Anong bl*wj*b? What is that actually?"

Kumurap-kurap ako ng ilang beses at pinaglapat ang labi ko.

"You didn't know what bl*wj*b is?"

Umiling naman ito. "I don't know. What is it?" inosenteng sabi pa nito.

"Tsk! Ewan din sa 'yo. Anong blowing your cover? Ano ka libro?"

Sinamaan ako nito ng tingin at umiling-iling habang inaayos ang pagkakaupo sa kama ni kuya. "You're awfully slow.."

"Am I? And you're awfully a great pretender!"

"What?!!! A preten-- how can you say that?"

"Pretending to be a fool about what bl*wj*b is?"

"What is it anyway? A job about blowing? How much is the salary?"

Kumurap-kurap pa ako at... "Wahahahahhahahahahahahahahah!!!!!!! Takte! Nyahahaha!!! Tinawag akong slow pero siya naman pala itong slow! We're the slow siblings", natatawang usal ko habang tumatawa.

"What's so funny?"

"Wala. I wish I have an ability like you have", nakangiting sabi ko.

"Nah. You don't need to have one, I'll protect you instead", nakangiting sabi niya kaya pinaningkitan ko siya ng mata.

"Hoy! Ikaw! 'Wag kang pa-fall ah. Kapag ako umasa tapos nabroken tapos nadepress tapos nagsuicide, mumultuhin kita at pagsisisihan mong sinaktan mo ako kasi baka mamatay ka rin sa bangungot dahil sa 'kin!!" banta ko.

When The Prime Falls [ O N G O I N G ]Where stories live. Discover now