After asking some questions and making sure he was not drunk and driving, the patrol police let Gab go. But he didn't know where to go. He was dumbfounded. He pulled over and tried calling Bianca.
"Hello?" Bianca picked up.
"Hello Bianca, this Gab." He tried to sound lively.
"Gab? Napatawag ka? Kakausapin mo ba si Harvey?" Tanong nito sa kaniya.
"No. Tatanungin ko lang sana sayo kung alam mo ba kung nasaan si Zeen?"
"Ang sabi niya sakin kanina nung magpalitan kami ng duty ay magkikita daw kayo after ng duty niya. So hindi kayo nagkita?"
"Yeah, hindi eh. Kanina ko pa nga siya hinihintay. Wala ba siyang ibang nasabi sayo?"
"Wala naman. Did you call her already?"
"Yeah, but shes not picking up. Naka-off na yung phone niya ngayon."
"Oh no. Saan naman kaya nagsuot yung lukaluka na yun?"
"Bianca, do you have Marc's number?"
"M-Marc? My stepbrother? Yup. Why?"
"Can I have it?"
"Sure. Ipo-forward ko sayo. Gab please update me kung nagkita na kayo ni Zeen okay? Nag-alala ako bigla."
"Sure. Sige Bianca." And he hung up.
He received Marc's number and tried calling him but he's also not picking up. Naihilamos niya ang mga palad sa kaniyang mukha dahil sa frustration.
What's happening? Bakit sila magkasama?
Unti unting kinakain ng selos ang isip niya. Ayaw niyang mag-isip ng hindi maganda, ngunit bakit hindi sumasagot sa tawag niya ang dalaga.
Napasandal siya sa driver's seat at madiin na pumikit. Pupunta siya sa bahay ng dalaga, baka nandoon na ito at hindi lang makatawag dahil lowbat ang cellphone o kaya naman ay nawala iyon.
Yes. That's right. He tried to keep his cool and continued driving.
Napadaan siya sa center kung saan naroon ang clinic ni Dr. Ferguson kaya naman tumuloy na siya doon upang kuhanin ang bag na naiwan ni Francine.
Pagpasok niya sa clinic ng doktor ay naroon pa ang assistant nito ngunit mukhang pauwi na din ito.
Nakilala niya ito. It was the intern looking guy on the clinic's front desk who kept checking on Francine the last time they went there.
"Good evening sir, naka-alis na po si Dr. Ferguson kanina pa po." Bati nito sa kaniya.
"It's okay. I just came to pick my girlfriend's bag." Sagot niya dito.
"Ah, yes sir mayroon pong ibinilin si doc. Wait sir kuhanin ko po." Umalis ito saglit at may binuksan na cabinet.
"Ito po ba yun sir?" Hawak nito ang isang tote bag na kulay old rose. Iniabot nito iyon sa kaniya.
"Lemme check." Sabi niya dito. Hindi kasi siya sigurado kung iyon nga ba ang bag ni Francine.
He opened it and found a nurse's scrub suit inside. Inilabas niya iyon. It has Francine's name on it.
"Yeah. Ito nga yun. Thanks." Sabi niya ay nagmadamadali lumabas ng clinic.
Habang naglalakad ay iniayos niya pabalik sa loob ng bag ang scrub suit ng dalaga. He noticed a document inside, it was folded in half. Inialis muna niya iyon upang maayos na maibalik sa tote bag ang damit ng dalaga. He was about to insert back the document when he accidentally saw his picture on the upper side of the front page.
BINABASA MO ANG
Gab's Beautiful Nurse
RomanceGABRIEL YUAN SEBASTIAN (COMPLETED) Highest Rank: 🏆 # 1 Patient 🏆 # 1 Shyguy 🏆 # 1 Nurse 🏆 # 1 NewStory 🏆 # 1 Cute 🏆 # 3 Comedy-Romance Despite his devilish good looks, Gab is shy, a loner who doesn't want everyone's attention. He doesn't lik...