E P I L O G U E

452 61 1
                                    

Cael's POV


I really hate going to school. Ayokong pumasok. Nakakatamad lang. Wala kang ginawa maghapon kundi makinig sa discussion ng teacher niyo. Sobrang sakit kaya sa pwet dahil ilang oras kang nakaupo. Tapos paulit ulit nalang din naman yung tinuturo.


Pasukan nanaman, at itong mga kasama ko excited na excited pa. Samantalang ako gusto ko na agad umuwi at matulog nalang maghapon. Pero nagbago lahat ng pananaw ko sa buhay simula nung may mangyaring insidente.


Nung nakita ko siya parang biglang nagbago lahat sakin. I don't know, but i think this is "Love at first sight" I didn't expect na maiinlove pa ulit ako after Amber and i broke up. Nung hindi ko pa nakikilala si Arianna lagi akong nambubully. And once a week nga lang din ako pumasok. Marami na yung twice a week. And binago niya yung pagiging cold ko. Wala akong ibang pinapansing babae, pero iba siya. Hindi ko napigilan yung sarili ko na kausapin siya hanggang sa nagtuloy tuloy na at nainlove ako sakanya.


Maraming pagsubok yung dumaan sa buhay namin. I thought it's over. Akala ko hindi talaga kami para sa isa't isa. Pero akala lang natin yun. Let's just wait for the right time. Huwag mong hanapin yung taong mamahalin mo at mamahalin ka dahil kusang dadating yung taong para sayo sa tamang oras. God has plans for you/for us.



Kaya heto kami ngayon ni Arianna. Nasa harap ng altar at nangangako sa isa't isa at sa harap ng panginoon. Akala ko hindi na mangyayari 'to. Akala ko hindi ako yung kasama niya sa harap ng altar. Pero heto kami ngayon, masayang nangangako sa harap ng panginoon at sa lahat ng tao sa loob ng simbahan. Ilang buwan na yung nakalipas simula nung mag-propose ako sakanya. At heto na ang pinakahihintay ko, nangyayari na.



"Thank you all for attending today as we join the hands of Mr. Caelan Lee and Ms. Arianna Jaine Mackenzie in an imperfectly perfect union. The bride and groom have found love at last. They will never have to go on a first date again. Today they seal that deal as they enter into the most coveted bond of husband and wife." pag-uumpisa ng pari at nag-umpisa na ang maikling misa.




"I, Caelan Lee take you, Arianna Jaine Mackenzie to be my wife. In the good times and bad, there is no one I'd rather have by my side. You have made my future seem like more than just a dream. I will be your sidekick in all adventures. I promise to never stop playing with you. I will be there to make you laugh when you really want to cry. I will love you as my best friend, lover, and partner in crime. I'm in it for life."




"I, Arianna Jaine Mackenzie take you, Caelan Lee to be my husband. In the good times and bad, there is no one I'd rather have by my side. You have made my future seem like more than just a dream. I will be your sidekick in all adventures. I promise to never stop playing with you. I will be there to make you laugh when you really want to cry. I will love you as my best friend, lover, and partner in crime. I'm in it for life."




"The ring is symbolic of a lasting commitment. It does not break. It may bend, however, but then you'd want to see your jeweler. As you place the ring on your partner's finger, please think about the unwavering faith in your relationship that has brought to this point today." pagkasabi ng pari nun ay nagpalitan na kami ni Arianna ng singsing at vows.



"Hi luv." panimula ko. "Sorry, I'm not prepared." sabi ko ulit na ikinatawa niya pati na rin ng mga bisita. "Hindi ko alam kung ano yung ginawa kong kabutihan at binigyan ako ng isang katulad mo. Before you came I'm a jerk, a total jerk. Wala akong ibang ginawa kundi magpakasarap sa buhay. Wala akong pakialam sa paligid ko. Wala akong pakialam sa mga nasasaktan ko dahil sa mga pinanggagawa ko. Papasok lang ako ng University para mangbully at matulog sa klase. But you changed me. Binago mo'ko. Yung madilim kong buhay binigyan mo ng liwanag. Corny right?" tsaka ako natawa. "Nandidiri ako dati tuwing naririnig ko si Ivan na sinasabihan niya yung mga babae niya ng ganyan. But look, I'm the one who's saying it right now. Totoo pala talagang magiging corny ka kapag inlove ka. Basta luv ito lang yung maipapangako ko sayo. Hanggang sa huling hininga ko ikaw parin yung tinitibok nito." turo ko sa puso ko. "Hindi ko maipapangako na hindi kita masasaktan dahil alam nating kahit hindi natin gawin ay masasaktan parin natin yung isa't isa lalo na kung may pagsubok tayong kahaharapin. But i promise na aayusin natin agad yung problemang darating. Thank you for existing in this world. And thank you for chosing me. At salamat din sa raketa dahil dun nakilala kita. At alam kong kating kati ng kumontra si Ivan kaya uunahan ko na." sabi ko at narinig ko nanaman silang tumawa. Tumingin ako sa harap at tinignan yung mga kaibigan namin. "Salamat Ivan dahil umiwas ka sa Raketa na tatama dapat sayo. At salamat rin sa mga kaibigan ko. Hindi ko na kayo iisa-isahin dahil kilala niyo na kung sino kayo. You know that I'm not a vocal person guys. But I appreciate y'all. And of course, I love y'all. Thank you for everything." pagkatapos kong magsalita ay ibinigay ko na kay Arianna yung mic.



"I love you luv. No more chena basta stay who/what you are. Happy Birthday! I miss you na! MBTC, see yahh." natawa kami sa sinabi niya. Kahit kailan talaga baliw 'to pero mahal ko.(Edi Sana all) "Oh, ba't natatawa kayo? Teka, di ba'to Birthday? Akala ko kasi birthday e. Charot! So ayun luv, wala na'kong ibang masabi dahil ninakaw mo ata yung nakasulat sa cartolina ko sa bahay HAHAHAHA. I just want to say that, I love you, I love you, I love you, and I love you! Thank you sa lahat and thank you rin sa pagdating sa life ko. To be honest hindi ko naman talaga balak mainlove sayo e. Super asar kaya ako sayo kasi lagi mo'kong pinapahiya sa university! Nakakainis ka alam mo ba yon? Well, ganyan talaga yung first impression ko sayo, actually di lang ako. For sure yung ibang tao din. Nakikita lang nila yung bad side mo. Pero ang totoo you're a good person. Akala ko puro lang kalokohan yung alam mong gawin, but I was wrong. You cared about others too. Naaalala ko pa nung inalagaan mo'ko nung may sakit ako. We're not in good terms kasi galit tayo sa isa't isa pero tinulungan mo parin ako at inalagaan. Thank you for everything luv. You know how much i love you." nagtutubig yung gilid ng mga mata ko dahil sa mga sinabi niya. She's right, I'm a jerk but I'm not that merciless jerk. At halos lahat din ng mga tao ay tingin sakin salot dahil wala na'kong ibang ginawa kundi mang-trip ng mga tao. But Arianna is different. Hindi siya nagbebase sa mga maling nagawa ng tao. Hindi lang mga mali yung nakita niya sakin, she saw my good side too. And I'm thankful.




"Go now in peace and live in love, sharing the most precious gifts you have the gifts of your lives united. And may your days be long on this earth.I now pronounce you husband and wife. You may now kiss the bride." pagkatapos sabihin ng pari 'yon ay itinaas ko na yung belo ni Arianna atsaka siya hinalikan. Kasabay ng paghalik ko sakanya ay ang paghiyawan ng mga tao sa loob ng simbahan. Nagngitian kami ni Arianna tsaka ko siya yinakap.




Finally kasal na kami. She's mine now. Officially mine. Kasal na'ko sa babaeng mahal ko at gusto kong makasama habang buhay. I can't wait to have a big happy family with her.



You're officially mine now Arianna Jaine Mackenzie-Lee.




T H E     E N D


Sealed With A Kiss (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon