At the moment I broke up with Chandria, I didn't feel any guilt. In fact, I feel relieve.
Naramdaman ko 'yon hindi dahil sa nakita ko siyang nasasaktan, kundi dahil makikita ko na ulit siyang masaya at malaya. Alam kong ako ang mahal niya, ramdam ko 'yon sa bawat araw na lumilipas. Pero alam ko sa sarili ko na hindi ako sa kan'ya sasaya.
Hindi ko na kayang nakikita siya na halos masiraan na ng bait dahil sa kaiisip kung anong mali sa ginagawa niya. Inamin ko din sa kan'ya na may pagkukulang siya at tanging si Xyra lang ang makapagbibigay no'n sa'kin.
Mahal ko si Chandria. Sadyang, hindi lang ako sa kan'ya sasaya. I never regret that I met her. I never regret that I loved her. And the truth is, I feel so lucky that I have her, even in only just a short period of time. Naramdaman ko ulit yung pagmamahal na hinahanap-hanap ko.
Nang maging kami ni Chandria ay mayroon pang kami ni Xyra. Alam kong hindi tama, pero tumagal ang panloloko kong iyon.
Umalis si Xyra. Iniwan niya ko. And in that moment, I realized that I love her more than Chandria. I thought that I will not see her again.
But she came back. At parang hindi ko na kayang mawala pa siya sa'kin ulit. Hindi ko na inisip kung anong mararamdaman ni Chandria, dahil sa mga oras na 'yon, ay gusto ko lang naman sumaya.
At kay Xyra ko nahanap ang kaligayahang hinahanap ko. Oo, sumaya ako sa maikling panahon na magkasama kami ni Chandria. It's just... It's just I feel that's there's something missing. There's something wrong, and I can't figure out what it is. Para sa'kin hindi siya naging sapat.
I loved her. I really did.
Umalis ako, kasama si Xyra. We went to America to finish our studies there. Ayun din ang gusto nila mama para sa'ming dalawa.
Yes, alam nila ang tungkol sa amin ni Xyra. At suportado naman nila kaming dalawa. Suportado nila kung saan ako sasaya.
"mag-ingat kayo doon ha ?" my mom was in teary eyes. I kissed her on her forehead. "I will miss you, mom" "I will miss you too" I hugged her for the last time, bago kami pumasok ng airport.
While waiting for our flight, Xyra held my hand. "paano kaya tayo doon ? Sa tingin mo magiging successful tayo ?" she asked me curiously. "of course, we will. Magtiwala ka sa sarili mo, pati sa'kin." then I kissed her.
When we arrived in the country, Xyra hugged me tightly. "we will start out new life here" she whispered. "hindi pa sa ngayon, pero pag naging successful na tayo, dito tayo maninirahan." I whispered back.
At naging maayos naman ang pamumuhay namin roon. Naging maayos ang pag-aaral naming dalawa, at sabay namin naabot ang pangarap na makapagtapos sa bansang iyon. Kaya naman pagkatapos ng graduation, ay dumeretso agad kami ng uwi sa Pilipinas.
When we arrived, I visited my former university. Marami ding pinagbago ang university na una kong pinasukan. At sakto dahil mayroong event na nagaganap sa araw na 'to. And it was the graduation day of our batch.
Nakita ko lahat ng mga kaklase ko noon na paisa-isang umaakyat ng stage, at isa-isa ring sinasabitan ng medal.
Until her name was called. The girl that I loved before.
"Chavez, Chandria Kylie, daughter of Mr. & Mrs. Chavez, Bachelor of Science in Business Administration, Major in accounting, Cumlaude"
I clapped my hands. I stared at her for a while. Sa bawat hakbang niya, hanggang sa nakatungtong siya ng entablado.
Our eyes met. "I'm so proud of you" I said. Pero alam ko naman na ako lang ang nakarinig no'n. I gave her a thumbs up.
Hindi na naalis pa ang tingin niya sa'kin, hanggang sa umalis nalang ako sa kinatatayuan ko.
-----
"daddy, let's eat !!!" my little princess called me. "yes baby, daddy's coming." I walked towards my daughter Xyrielle, and I carried her to the dining room. "dinner's ready" Xyra said. I walk towards her. "I love you..." "I love you, too" I kissed her on her lips.
"you want more baby ?" my wife asked Xyrielle. "yes, please ?" she's so cute. "daddy let's watch cartoons !" "of course, my little princess, after we eat, okay ?" she nodded at me.
"daddy look oh ! Woaaaah..." she looks so amazed, ang cute niya lang talagang tignan. Ang saya magkaroon ng sariling buong pamilya.
I carried Xyrielle upstairs when she fell asleep. Inantok na sa kanonood ng cartoons. And when I arrived in our bedroom, my wife is already sleeping. I sl
Xyra and I, are married. We reached our goals and dreams together, we planned our future together, and we built our own family.
I'll not regret all the things that I did. I'm very happy and contented on what I already have in this moment. I feel so lucky to have Xyra and Xyrielle in my life. And I won't ask for more.
Kita ko rin naman kung gaano na siya kasaya sa piling ng kaibigan ko. At masaya ako para sa kanilang dalawa.
Siguro nga, talagang may mga pinagtagpo, pero hindi tinadhana.
At isa kami doon.
Hanggang doon nalang ang lahat.
But all of our happy memories, will always be kept and remembered.
I loved you, Chandria...
**ALLYSZXC
BINABASA MO ANG
A Love To Last (Adoring Series #1)
Novela JuvenilChandria Kylie Chavez is a hardworking student, her education is more important than anything else, because this is what her father wants for her. She has two close friends, Szennaiah Castillo and Trixia Denniese. She was also a loving daughter and...