Chapter 52

40 7 153
                                    

Mia's Pov.

Alas-sais pa lang ng umaga, agad kong inasikaso ang kakainin ni Lala, humingi ako nang mainit na tubig sa nurse station para pang-timpla, kasabay ng agahan namin.

Pangalawang beses ng na-admit si Lala nang una ay first-year college pa ako mabuti na lang at semestral-break 'yun kaya ako ang nagbantay sa kanya the whole-week kaya sana'y na rin akong magbantay ng pasyente.

Nang matapos na kaming kumain pumasok na ako sa c.r para dun linisan ang pinagkainan namin may malinis na sink sa kanan sa kaliwang party naman ang shower at bowl.

Paglabas ko nagulat na lang ako ng makita ko si Liam na nakatayo sa tabi ni Lala, napangiti naman ako at agad lumapit sa kanya.

"Best," turan ko ngumiti naman nang abot hanggang tainga si Liam at niyakap ako, hindi naman ako makatugon dahil may hawak akong dalawang tasa na may dalawang kutsara at tinidor.

Napapikit ako pakiramdam ko kasi may kasangga na ako at hindi ko na kailangang matakot dahil nandiyan na siya, kaya ganito siguro ang nararamdaman ko dahil palagi ko siyang kasama noon at tinuring ko na ring pamilya.

"Ahmm... I'm also here." Nabigla naman ako sa taong nagsalita at agad akong napalingon sa gelid ng c.r.

Unti-unting uminit ang mukha ko nang makita ko si Kuya Jong, gulat saya at hiya ang nararamdaman ko habang papalapit ito sa akin.

Yumuko naman ako dahil sa hiya."I'm sorry, I didn't see you."

Nabigla naman ako ng guluhin niya ang buhok ko."You're so cute Noona Mia, "saad niya dahan-dahan ko namang inangat ang ulo ko at pinantay nito ang mukha niya sa akin."Did you think, I'm mad? scratch that thing, I know my place."He squints his eyes and hugged me."I missed you, nae salang."Napangiti naman ako sa huling sinabi niya.

"I missed you too, Kuya Jong." Mahinang tugon ko at nilanghap ang manamis-namis na pabango nito.

"Ugh... ugh... Lala's watching."

Kumalas naman si Kuya Jong bigla at humiwalay naman ako at agad pumunta sa side table para ilagay ang pinanghugasan kong baso at kutsara.

Shacks Mia, nakakahiya ka nakita nang Lala mo ginawa niyo...

Ngumiti naman ako nang tipid kay Lala at binigyan niya ako ng tango na parang sinasabing ayos lang 'yun.

Ngumiti naman ako bago bumaling kila Kuya Jong na ngayo'y nakaupo sa armchair habang pinupunasan ang pawis.

Napangiti naman ako. Ang cute niya kapag nahihiya.

"Ano pala ang ginaga- I mean what are you here, this early?" Takang tanong ko dahil maga-alas siete palang siguro.

"Binibisita si Lala," tipid na sagot ni Liam.

"To visit Lala and to make you more beautiful nae salang." Nakangiting saad nito sa akin sabay tumingin sa tatlong malalaking paper bags.

"Huh? what do you mean and when did you arrive here in Bohol?" I asked again while looking at Lala inhaling the smoke.

Naka- nebulizer kasi si Lala kaya hindi nagsasalita hinahawakan niya ito at nilalanghap ang usok.

"Hmm... last night, we want to surprise you three with Kin and Queen but we only saw them that's why we asked them about you." Kuya Jong said directly.

"Atsaka Mia, wala ka bang balak umattend sa program niyo ngayong unaga?  remember it's a must Mia," saad ni Liam.

Ngumiti naman ako pailalim at the same time guilty dahil wala akong balak umattend sa program.

Is He Real? COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon