December 31, 2014
Liam's Pov.
I smiled automatically when I saw Mia's eyes were busy roaming inside the church, bet she's looking for me, I told her that I'm gonna be here in New Year, that's the reason she keeps on glancing everywhere. I waved my hands when finally she met my eyes she smiled widely in response.
As the mass ended, I go near them and greeted Lala, nagmano ako sa kanya at hinalikan naman ako nito sa pisngi.
"Na-miss kita Liam apo," said Lala, I smiled and hugged her."Ako rin po Lala."
"Ang isa diyan mas na-miss ka pa." Nginuso niya si Mia at napasimangot naman ito.
"Oo na," Mia said with a touch of annoyance then hugged me.
"Mabuti at umabot ka best?" Naiiyak na saad niya.
Madaling umiyak.
"Oh, huwag kang iiyak nandito na ako." Napatawa naman ako ng hampasin niya ang likod ko, Mia talaga madaling mapikon.
"Lala oh, si Mia nanghahampas." Sumbong ko pa na inilingan lang ako.
"Kayo talagang dalawa, nagkakapikonan pero madaling magbati sino kasama mong umuwi Liam?" Tanong ni Lala habang inaayos ang scarf niya.
Napakamot muna ako sa ulo ko."Ako lang po Lala."sagot ko at nginitian ko na may kahulugan."Kaya Lala pwede po bang sa inyo ulit ako magbabagong taon?"
Tumango naman ito bago ngumiti."Welcome na welcome ka sa bahay Liam, kahit kailan mo gusto apo na rin ang turing ko sa'yo." Matipid itong ngumiti sabay talikod niya at nagsimulang maglakad.
"Yay Mia! sabay na naman ulit natin sasalubungin ang Bagong Taon, malakas talaga ako kay Lala," wika ko kay Mia na ngayo'y nakanguti na nang matamis.
"Mahal ka ni Lala, Liam...hindi malakas." My heart skipped a beat when I heard it comes from Mia.
Sana ako rin mahal mo.
Mahal ka nga bilang kaibigan.
Nakakainis ka konsensya.
"Let's go."Saad ni Mia sa akin dahilan para bumalik ako galing sa pakikibag-bangayan ng aking konsensya.
"Okay then." Inakbayan ko ito habang papalabas kami ng simbahan kinuha naman agad ito ni Mia nang makalabas na kami at agad inakay ang Lala nito.
*****
"HAPPY NEW YEAR!"
Malakas na sigaw namin ni Mia, habang si Lala naman ay abala sa paghahagis ng mga barya sa lahat nang sulok ng bahay.
Nagkatinginan kami ni Mia, hudyat na patutunugin na rin namin ang aming mga barya sa loob ng bulsa ng damit namin.
"Happy New Year Best!" She said.
Napangiti akong napatitig sa mga mata nitong kumikislap, the innocence of her smile and the goodness of her soul makes her more beautiful.
I was snapped when she neared her face towards me."Hoy Best! grabe nag-Korea lang hindi na marunong sumagot, honest!"I remember Queen sa huling sinabi niya.
Humalukipkip ako at yumuko ng kunti para magpantay kami."Queen, is that you?" Natatawang tanong ko.
Umiling muna ito nanapapagiti-ngiti."Ikaw ba naman parating kasama si Queen, kulang nalang pati pagligo kasa-- ay nagkasabay na pala kami."She said flatly, na parang wala lang sa kanya ang sinabi niya."Hoy Liam..." napadilat naman ako dahil sa sigaw niya.
BINABASA MO ANG
Is He Real? COMPLETED
FanficA Lola's girl named Mia Cariñoso, a loner yet tough, a kind yet blunt but this girl has lot's of doubts in her life but later on her doubts and lonesome way changed when she met the two men who will fill the missing experience in her life. Date Sta...