Chapter 46

50 6 92
                                    

"Honest!"

Bungad agad ni Queen pagkakita niya palang sa amin ni Kuya Jong pagkapasok niya sa apartment kasabay si Kin.

"Honest! totoo bang nakikita ko sila? Omo! Kin.. I'm electrifying gosh!" Tili pa nito na niyuyugyug si Kin.

"Jong Suk? Hala!" Natulalang saad ni Kin.

Tinuloy ko naman ang pagluluto ko ng sinigang na baka, tumayo naman agad si Kuya Jong pagkakita niya sa kanila at isa-isang niyakap niya ito.

"Anneong chingu Kin and Queen, how are you?" Malambing tanong niya sa dalawa na hindi pa rin makapaniwala.

"Better done ever Kuya Jong, well it looks you spent again your valentines with Mia." Nang-aasar na tuno ni Kin.

Uminit naman mukha ko hindi ko mapigilang mapaisip naman na sa kabila nang abala niyang schedule ako talaga ang nasa listahan niya kapag ganitong araw.

"Eshtop, kinikilig ang isa diyan namumula ang tainga ehhhh..." Sigaw ni Queen kaya agad kong tinakpang ang tainga nang tingnan ko si Kuya Jong ayon nakangiti ito nang ubod ng tamis napayuko na lang ako at ibinalik ang mata sa niluluto.

Naramdamn ko namang may lumapit sa akin, kaya nilingon ko ito.

"Mia ang bango, nakakagutom kahit kumain kami galing." saad niya na nakatingin sa kumukulong sabaw ng baka.

"Oo nga Mia, nag-text kami sa'yo at tumawag pero hindi mo sinasagot."

In-off ko na ang stove at nilingon sila sabay punta ko sa bed sidetable ko."Ito oh, naiwan ko, pasensya hindi ko kayo na-text."

"Ahh, kaya pala hindi ka tuloy nakasabay sa amin pumunta kami sa bahay ni Teacher. Loren birthday kasi ng anak niya si Faith Joy 'yong grade one, nong nasa in-campus pa tayo te-next ka raw niya kasi hindi ka rin nag-reply."

Taas na pahayag nito napangiti na lang ako habang si Kuya Jong parang batang nakikinig sa nanay habang nakasalampak ang dalawang kamay sa mukha nito at nakalagay ang nguso nito sa ibabaw ng sandalan ng plastic chair ko.

"Ah, kaya pala pero kasama ko naman si Kuya Jong, ayos lang." Ngingiti-ngiti kong saad sa kanila na rason hampasin ako ni Queen ng unan.

"Mia... Honest! hala hala hala Kuya Jong, si Mia." Pabebeng saad ni Queen na ikinangiti ni Kin na sobrang lapad.

"What?" Nakangiti na ring tanong niya kay Queen.

Binigyan ako ni Queen ng mapang-asar na tingin bago sumagot."She's very happy to be with you honest!"

Tumalikod ako sa kanila para hindi nila makita mukha ko."Oo na, kinikilig na ako isang Lee Jong suk ba naman manliligaw ko."

"Omo, Noona kini-kilig ako." Halos tumaas lahat balahibo ko, nakalimutan kong nag-aaral pala siya ng Tagalog.

"Honest! honest! nasa sine ba tayo Kin?" Pabirong tanong ni Queen kay Kin.

"Parang, kinikilig ako sa scene na 'to."sagot naman ni Kin.

"Ewan ko sa inyo, kumain na lang tayo, Kuya Jong bring that chair here." Utos ko sa kanya dinala niya kasi ito malapit sa pintuan katapat ng kama ko.

Nagsilapitan naman sila at nakangiting lumingon sa akin, I just rolled my eyes knowing their smiles. Mapang-asar.

"Ang sarap naman ng sabaw pwede ko na talagang mag-asawa Mia."Asar ni Kin habang patuloy lang sa paghigop ng sabaw.

"Omo, husband and wife thingy right?"

Napangiwi nama ako sa tanong ni Kuya Jong, nakakahiya talaga gusto ko nalang takpan bibig niya.

"Ne, Kuya Jong Oppa, uwahh! do you have a plan already?" Isa pa 'tong si Queen, hindi pa nga kami kasal na agad.

Is He Real? COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon