Elyssa
"Ate, gising na. Mamasyal daw tayo kaya gising na."
Naalimpungatan ako sa marahang pagyugyog ni Ashley sa katawan ko. Inaantok pa ako at medyo nahihilo.
"Ate, sige na! Gising na!"
Minulat ko ang isa kong mata para silipin si Ashley, pero agad akong napabalikwas ng bangon nang mapansin ko rin ang isang bulto na nakatayo sa likod ni Ashley.
Nanlalaki ang mga mata ko at talagang gising na gising ako nang magtama ang mga mata namin ni Lauro.
"Gusto raw mamasyal ni Ashley," ika niya at pinasadahan ang buong kama kung saan naroon ako. Wala na sa tabi ko si Ali kaya alam kong nakaalis na siya para sa meeting niya. Tabi-tabi na kaming matulog simula noong gabing niyakap niya ako nang mamatay si Papa.
Namumula ang pisngi ko at hindi na makatingin ng diretso kay Lauro. Hindi ko mabasa ang tinatakbo ng isip niya ngayon.
"Lets go, Ashley. Kailangan pang magbihis ng ate mo. Hintayin na lamang natin siya sa baba."
Agad niyang hinawakan sa kamay si Ashley na halata ang saya sa mukha.
"Okay, Papa Lauro. Ate, masarap ang breakfast natin, pancake, kaya hinintay ka namin!" pagbabalita ni Ashley pero hindi sa kanya nakatuon ang tingin ko.
Ngayon kasi, matalim na ang tingin ko kay Lauro na nagkibit balikat lamang.
"Tara na, Papa Lauro." Lalong nainingkit ang mata ko kay Lauro nang hilain na siya ni Ashley paalis. At mas lalo akong nainis dahil sa iniwan niyang ngisi sa akin bago pa man niya isarang muli ang pinto.
Muli akong napaupo sa kama at napasapo sa noo. Hindi naman maipagkakailang sobrang lapit na ng loob ni Ashley kay Lauro. At natatakot ako roon. Ayaw kong maging malapit siya kay Lauro. Baka masaktan lamang si Ashley.
Napasabunot ako sa aking buhok nang mahagip ng aking tingin ang orasan. Alas diyes na pala ng umaga. Tamad akong kumilos, binabalak kong magkulong na lamang sana sa kuwarto o kaya mamasyal kami ni Ashley, iyong kami lamang na dalawa, pero nauna na siyang napangakuan ni Lauro. Alam kong sinadya ni Lauro iyon.
Mabigat ang mga paa kong inayos ang higaan namin. Pati ang pag-aayos ng sarili ay binagalan ko rin. Kaya nga lamang, muling pumasok si Ashley sa kuwarto para muli akong tawagin, siyempre kasama nito si Lauro.
Hila-hila na ako ni Ashley. Ang isang kamay naman niya ay nakahawak kay Lauro. Napagitnaan namin siya.
Hindi na lamang ako umimik hanggang sa makarating kami sa kusina. Namangha ako sa mga nakahandang pagkain doon. May pancake, bacon and eggs at may ibat-ibang uri pa ng tinapay.
"Ate?"
"Ah!" Nakalimutan ko na si Ashley. Kukunin ko na sana siya para paupuin pero naunahan ako ni Lauro. Isinampa niya sa upuan si Ashley at inayos sa pagkakaupo.
"Thank you, Papa."
"You are welcome, princess," sagot niya kay Ashley dahilan para mapairap ako.
Hihila na rin sana ako ng mauupuan nang naunahan niyang muli ako. Nahila na niya ang upuan na katabi ng kay Ashley.
"You may sit," nakangiti niyang saad dahilan ng pagkarambola ng kung ano sa aking tiyan. Parang nilalamutak ang aking sikmura. At alam ko kung bakit ganoon ang nararamdaman ko. Ayaw ko nito. Gusto na talagang tuluyan siyang kalimutan.
Umupo akong hindi man lamang siya sinulyapan.
"Salamat..."
"Tawagin mo siyang papa, Ate!" sabad ni Ashley kaya naputol ang sasabihin ko
habang hinihintay ang pagkaing ilalagay ko sa kanyang plato. Napatigil tuloy ako sa ginagawa.
BINABASA MO ANG
My Wife Is My Father's Mistress (R-18)
Ficción GeneralSi Elyssa, nagmahal at nasaktan sa maling tao. Sa muling pagbubukas ba ng kanyang puso, maling tao na naman kaya ang iibigin niya? Si Alyjah, nasaktan sa kinahinatnan ng kanyang ina. Poot at galit ang itinanim niya sa kanyang puso. Mababago kaya ito...