Chapter 4
Jisoo's P.O.V
Gusto ko maging kaibigan si Lisa Manoban para kasing mas welcome pa ako sa kaniya kesa sa sarili kong pamilya o kaibigan ang hirap pag tinatago mo kung ano ka talaga hindi kasi ako masaya na magpanggap na straight ako.Balang araw hindi na ako magpapanggap pa sure ako may taong tatanggap sa akin. Naalala ko nung napag-usapan about LGBTQ ng family ko medyo nasaktan ako kasi sabe ni Dad ayaw niya ng may ganun sa pamilya itatakwil daw niya and si Mom naman sabe niya kailanman di niya tatanggapin ang ganon sa pamilya niya tapos ito namang si Jennie inis siya sa mga ganyan hindi niya tatanggapin bilang kapatid niya grabe sila nung time na yan grabe halos lumubog ako sa inuupuan ko ako lang di kumikibo sa kanila tapos bigla bumaling sa akin tanong nila 'Chu buti na lang kayong mag kapatid hindi kayo ganyan' napalunok ako dahil bata pa ako iba na nararamdaman ko.
Ang hirap magtago kung ano ka puno sa paligid mo ang huhusga sayo tapos family mo pa ang unang aayaw sayo mas masakit yun pero handa ako sa mga sasabihin ng iba 'But you'll never know unless you walk in my shoes you'll never know eongkyeobeorin nae kkeun cause everybody sees what they wanna see it's easier to judge than to believe'.
Lisa's P.O.V
Andito ako ngayon sa canteen hanggang dito meron pa rin pala ang mabebend ko akala ko ba mga straight mga madlang people dito wala na talaga akong ligtas bahala na nga.Pero naalala ko na naman si matang pusa naku mainit dugo nun sa akin siguro di ako feel or ayaw sa mga gaya ko so ano naman kung siya may-ari ng school na ito mas mayaman naman ako sa kaniya noh.
Umalis na ako matapos kong kumain habang naglalakad ako biglang may tumawag sa name ko.
: Psst!! Lisa Manoban!!
Pag tingin ko sa gilid ay kita ko yung hugis pusong labi.
Lisa: Why Ms. Jisoo??
Jisoo: Kilala mo ako??
Lisa: *ngumisi ako* Kanina! Remember?
Jisoo: oh well I see!
Lisa: do you need something?
Jisoo: Hmm! N-nothing!! *tumalikod na siya sabay alis*Pinagmasdan ko siya kita ko ang iba niyang kilos I know BI siya.
Lisa: hey! *napalingon siya*
Jisoo: yes?
Lisa: BI ka noh? *napalunok siya*
Jisoo: *bigla tumakbo sa akin* Sshhh!! Please wag mo sasabihin kahit kanino wala nakakaalam!
Lisa: ok wag ka mag-alala! Kailan pa?
Jisoo: Bata pa ako!
Lisa: pareho tayo!
Jisoo: pwede ba tayo maging friends? *lahad ng kamay*
Lisa: sure! *shakehands*
Jisoo: May girlfriend ka ba?
Lisa: wala! Kahit dami nagkakandarapa ayuko eh!
Jisoo: Tama nga sinabe nila haha!!
Lisa: ha?? B-bakit??
Jisoo: Makita ka lang nila baliko na agad sila kahit gaano ka straight ang isang babae!
Lisa: hahahaha!! Tama ka! Palipat lipat ako ng school hanggang sa mapunta ako dito pero ganon pa rin!!
Jisoo: Haha alam mo marami naman talaga baliko dito ang iba di lang umaamin natatakot!
Lisa: t-talaga?? Oo nga pala isa ka na dun!!
Jisoo: trueeee!!!! *sabay apir namen nice siya*
Lisa: ah Jisoo?
Jisoo: yes?
Lisa: about pala kay Jennie at Rosè!
Jisoo: yes what about them??
Lisa: Ang sungit nila sa akin!
Jisoo: *chuckles*
Lisa: why?? How they like that??
Jisoo: si Jennie kasi ayaw niya sa mga lesbians and Bi kahit parents namen!!
Lisa: ha? So sister kayo?
Jisoo: yup! *nod*
Lisa: pero di ba dapat sila una tatanggap sayo? Alam ba nila?
Jisoo: yun nga ang problema ko eh! Actually di nila alam hindi ko maamin kasi natatakot ako kasi itatakwil ako si Jennie na dapat napagsasabihan ko eh hindi ko masabe!! *bigla na lang tumulo ang luha*
Lisa: Oh Jisoo!! Ramdam ko ang pag-iyak mo kasi sure ako matagal mo ng dinadala yan dito!! *sabay turo sa puso*
Jisoo: *nod while crying and I'm caressing her back* S-salamat Lisa! Tama ang first impression ko sayo mabait ka at tanggap mo ako kahit di mo sabihin!
Lisa: Oo naman kaibigan na kita eh ikaw una ko naging kaibigan dito sa totoo lang!
Jisoo: *bigla niya akong niyakap*
Lisa: Someday Jisoo magkakaroon ka rin ng lakas ng loob para sabihin sa mundo kong ano ka talaga! Andito ako bilang unang taong tatanggap at magiging masaya para sayo basta san ka masaya Jisoo!
Jisoo: *mas niyakap pa niya ako at mas lalo pa siyang umiyak ramdam ko yung tagal na panahon niya tinago kung ano talaga siya*Habang yakap ko siya ay may bigla na lamang sumuntok sa akin dahilan para kumawala kami sa pagkakayakap ni Jisoo nagulat din siya napakamot ako sa mukha ko dahil sa sakit.
Jennie's P.O.V
Lisa: Sino bang sum---- *pinutol ko ang sasabihin niya*
Jennie: Ako bakit?? *crossarms* anong ginawa mo sa kapatid ko sinaktan mo siya noh???!!!!
Jisoo: ano ba pinagsasabe mo Jendeuk!!?? *habang inaawat ako*
Jennie: Sabihin mo Eonni kung pina-iyak ka nito??? *sabay turo ko sa mukha niya*
Lisa: hey kitten!! Wala akong ginagagawang masama!!
Jennie: anong wala???? Kita ko pinaiyak mo tapos niyakap mo pa??
Jennie: Jisoo ano ba nangyayari sayo di ba straight ka???
Jisoo: ano ba pinagsasabe mo??? Straight ako ok tsaka bakit ka ba nanununtok agad Jennie alam ko ma-attitude ka pero pag ganyan ka walang taong magtatagal sayo!!!!
Jisoo: Lisa pasensiya ka na ha!! Sige umalis ka na mag-usap na lang tayo ulit pag may time ka salamat ulit! *pagngiti niya at bow*
Lisa: Sure Jisoo basta ikaw!! *umalis na siya*
Jennie: hindi pa tayo tapos Manoban!!!
Jisoo: Jennie tama na!!
Rosè: Jen enough wala na siya!
Jennie: Jisoo bakit yakap ka non?? At bakit ka umiiyak??
Jisoo: May nakwento lamang ako sa kaniya about sa dinadala ko Jen ok naiyak lang ako sa mga sinabe niya dahil naiintindihan niya ako!!
ChaeNnie: And?? What??
Jisoo: hindi ko pwede sabihin ako lang at siya muna nakakaalam!! Tsaka ako una yumakap sa kaniya nilapitan ko siya friends na kami!!
ChaeNnie: whaat????
Jennie: may gusto ka ba dun??
Jisoo: wala! Mabuti siyang tao una ko pa lang siyang nakita and tama ako!!
Rosè: bakit di mo sabihin sa amin ano man ang problema mo kaibigan mo kami kapatid mo si Jennie kaya dapat kami una mo nilalapitan kasi kami ang kaibigan mo at hindi yun!!
Jisoo: Iilan lang kasing tao ang makaka-intindi non kaya di ko masabe sa inyo matagal na!! *sabay alis ko*Natahimik na lamang kami ni Rosè sa mga sinabe ni Jisoo sa amin ano ba ang problema ni Chu bakit di niya masabe sa amin malalaman ko rin yan.
Jennie: Chae! Susundan natin si Chu bukas kung ano man yung problema niya ok I mean observe muna natin siya baka makahalata siya eh!!
Rosè: Sure Best!!Jisoo's P.O.V
Tama ako si Lisa ang tamang tao na pinagsabihan ko nito at hindi ako nagkamali hindi dahil kapwa ko siya Bi kundi dahil mabait siya tunay na kaibigan thankful ako dahil may unang taong napagbuhusan ko ng nararamdaman ko salamat talaga Lisa.Pero naiinis ako sa kapatid ko dahil sa ginawa niya sa kaniya sinuntok ba naman kahit kelan yung Jendeuk na yun nakakainis talaga siya.
Andito na ako sa room namen kita ko na wala pa si Lisa hinintay ko na lang biglang bumukas ang pinto ngunit sina Jennie ang niluwa nito nagrolled eyes ako sa kanila.
Jennie: Jisoo sorry na!
Jisoo: *hindi ako kumibo*
Rosè: Chu please kausapin mo kami!
Jisoo: pwede ba wag niyo muna ako kausapin naiirita ako sa inyo!! *umalis ako lumipat ng upuan sa tabi ni Lisa*.
Jennie: Jisoo bakit dyan ka??
Jisoo: *hindi ko siya pinansin*
Rosè: Chu!
Jisoo: *sinuot ko na lang ang earpods ko*
BINABASA MO ANG
Ms. Gender Bender
RomanceTungkol din ito sa pagtanggap sa mga LGBTq and love story na ang babaeng nainlove pa rin sa kapwa babae