Chapter 6
Jennie's P.O.V
Ilang araw na akong hindi kinakausap ni Eonni Chu namimiss ko kapatid ko pati si Rosè naiinis kami kasi mas madalas na niyang kasama si Lisa ang saya nila lagi nagseselos ako kasi hindi naging ganyan kapatid ko sa akin.Gustong gusto ko alamin ano ba si Lisa bakit ganyan na lang kapatid ko sa kaniya pero I really hate her talaga pero sabe nila hindi siya baliko malakas lang daw talaga appeal niya sa mga girls din pero sure ako baliko yan kaya ayaw ko siya.
Kasama ko ngayon si Kai kumakain kami ngayon sa isang restaurant ngayon lang kami nagkita di rin siya nagtetext sa akin busy daw siya sa school nila.
Jennie: Uhm Babe?
Kai: Yes?
Jennie: Sana labas tayo ulit namimiss kasi kita eh!
Kai: Sige kapag may time ako Babe!
Jennie: Ok Babe!Dinig namen ang mga group ng mga lalaki na tila mga paminta haaay naiirita ako.
Jennie: Babe mga gays sila di ba?
Kai: yeah! Why?
Jennie: I hate them buti na lang wala akong kapatid na lalaki tapos gay siya naku hindi ko matatanggap!
Kai: *kita ko ang paglunok niya* Bakit naman? Kapatid mo dapat tanggapin mo kasi kayo dapat una nakakaunawa sa kaniya!
Jennie: *natigilan ako sa sinabe niya* Pero kasi! ano mapapala nila sa pagiging ganyan?
Kai: hinding hindi mo alam ang pakiramdam nila lalo na't wala ka sa lugar nila or hindi mo dinadanas ang hirap nila itago magkubli sa katawang hindi sila komportable na pinapakita nila!
Jennie: *bakit ganyan siya makareact* Babe heto naman sinasabe ko lang naman eh!
Kai: Babe! Instead of hating or judging them why don't you appreciate them and understand them! Bago pa natin sila nirespeto ,nirespeto na nila ang tayo kaya itinago nila ano man sila! Bago pa niya magawang irespeto sarili niya nirespeto na niya kayo! *hugot na hugot na sinabe niya*.
Jennie: I'm sorry Babe! *tinapos na lang namen ang pagkain namen*Hinatid na ako ni Kai sa KU matapos nun ay umalis na rin siya nagpunta na siya sa kanilang school. Pumasok na rin ako hindi ko maintindihan bakit ganon si Kai pinagtanggol niya sa akin ang mga LGBT.
Habang naglalakad ako bigla may tumawag sa akin at si Chae. 'Jennie!!!!'
Jennie: yes what is it? *hingal na hingal*
Rosè: S-si J-ji!! *halos di na makapagsalita*
Jennie: ano ba Chae?? Umayos ka nga muna!
Rosè: I'm sorry!!
Jennie: bakit ano ba problema?
Rosè: asan si Jisoo?
Jennie: yun lang????
Rosè: oo kasi di na siya nagrereply sa mga messages ko eh!
Jennie: Kahit sa akin din pag nasa bahay naman kami di siya umiimik! Lagi niyang sinasabe na pagod siya!
Rosè: alam mo nakakamiss siya si Lisa kasi lagi niya kasama naiinggit nga ako kay Lisa eh dahil mas masaya si Jisoo sa kaniya!
Jennie: kaya nga eh!May tumawag na naman ng name ko at kay Rosè.
Dahyun: hey ChaeNnie!
ChaeNnie: Hello!
Irene: Kamusta girls?
Jennie: same pa din ayaw tayo kasama ni Jis!
Tzuyu: Nakakamiss si Eonni!
Nayeon: kaya nga eh!
Jennie: Let's go girls! *agad ako naglakad sumunod naman sila*Ano kaya gagawin ko? may dapat akong alamin kikilos ako maybe bukas basta.
Rosè's P.O.V
Hindi ko alam pero naiinggit ako kay Lisa dahil siya ang mas pinapansin ni Jisoo super close kami ni Chu ang gaan ng loob ko sa kaniya kaya naapektuhan ako nung ang cold niya sa aming lahat.Ano ba pinakain ni Lisa sa kaniya at ganon na lamang siya alam namen galit siya samin ni Jennie dahil sa ginawa namen sa kaibigan niya pero yung ganong treat niya parang iba.
Ask ko na lang si Jennie mamaya kung ano dapat nameng gawin nasa room na kami agad ko kinausap si Jennie.
Rosè: hey Jendeuk!
Jennie: yes!
Rosè: tuloy pa ba natin plan natin?
Jennie: plan na?
Rosè: di ba susundan natin si Chu?
Jennie: oo tomorrow maaga ka bukas ok! Kasi sure ako maaga na naman alis si Jisoo!
Rosè: ok sige! *natigil kami nang pumasok ang LiSoo*Hindi nila kami napansin tahimik kaming nakatingin sa kanila pero sila parang wala nakita tinitignan ko si Jisoo bigla na lang ako inakyat ng hindi ko maintindihan na pakiramdam.
Nagulat kami dahil dumating bigla ang Prof namen.
Discuss
Discuss
Discuss
DiscussTumunog na ang bell patayo pa lang kami napansin na lamang namen na nasa pinto na ang dalawa grabe ang bilis namang kumilos.
Jennie: Rosè basta bukas maaga!
Rosè: sure Jen!
Dahyun: tara na sa next sub!
Tzuyu: Sure!
Irene & Nayeon: Let's go! *sabay lakad palabas*Habang naglalakad kami dinig namen ang ibang student na nag-uusap usap sa harapan namen.
Student1: Ang swerte naman ni Ms.Jisoo Kim dahil close sila ni Lisa!
Student2: Oo nga eh magbestfriend na nga sila eh!
Student3: natanong ko nga si Jisoo nung isang araw eh sabe niya sobrang bait na kaibigan ni Lisa kaya close kami!
Student4: talaga? Tinanong mo sana kung may gf siya!
Student3: wala daw! Marami lang daw talaga naghahabol sa kaniya pero wala pa siya naging gf!
Student5: T-talaga?? Sana maging friend ko rin si Lisa!Nagkatinginan kami ni Jennie sa paglalakad namen nakarating na kami sa next sub namen.
Dahyun: I think tama si Jisoo kasi mukha talagang mabait si Lisa!
Jennie: No she's not!
Tzuyu: pano mo naman nasabe Jen?
Rosè: basta ! di ba nga nilalayuan tayo ni Chu dahil kay Lisa!
Jennie: yes that's right!
Irene: No! Di ba sabe niyo may kasalanan kayo kay Jisoo yun ang dahilan!
Nayeon: yeah I agree kaya di niya kayo kinakausap!
Jennie: Kahit na hindi dahilan yun! Tsaka ngayon lang siya ganyan kahit nagaaway kami ni Chu ginigising pa rin niya ako but this time hindi na simula nun!
Rosè: oo nga tsaka di na niya ako minemessage kayo ba?
Irene & Tzuyu: nagrereply naman siya kapag may message kami!
ChaeNnie: t-talaga? Sa amin wala! Tapos sa inyo?
Nayeon & Dahyun: Yes same din!
ChaeNnie: ibig sabihin sa amin lang talaga siya galit at sa inyo hindi?
Them: yup!! Kasi nga wala kami kasalanan sa kanya!!Ang sakit sa amin lang siya galit bakit labis akong naapektuhan talaga ang lungkot ko ang tamlay ko.
BINABASA MO ANG
Ms. Gender Bender
RomanceTungkol din ito sa pagtanggap sa mga LGBTq and love story na ang babaeng nainlove pa rin sa kapwa babae