Chapter 10
Jisoo's P.O.V
Matapos ang sagutan ko with Mom and Dad agad ko tinawagan si Lisa para magpasundo habang hinihintay siya patuloy ang pagluha ko oo nagalit sila sa akin pero nakaramdam ako ng kalayaan sa puso ko unti unti mas magiging malaya pa ako buti na lang may Lisa na natatakbuhan ko siguro kong di pa siya dumating sa buhay ko baka wala ako kaibigan o pwede kong matakbukan ilang minuto pa ay dumating din siya.Kaagad akong pumasok sa kotse niya agad.
Jisoo: dalhin mo muna ako sa kahit saan bestfriend!!
Lisa: sure!! Sige iiyak mo na muna mamaya maguusap tayo!!
Jisoo: *nod*Hindi tahimik ang byahe namen dahil umiiyak ako humahagulgol ako sa sobrang pag-iyak ko she's caressing my back while driving hindi ko pinapansin kong saan niya ako dadalhin basta malayo sa mga taong mapanghusga hanggang sa nakarating kami sa medyo may kalayuang lugar and nasa highlands kami.
Bumaba na kami sabay hila niya sa akin sa isang medyo matarik na burol.
Lisa: Bago tayo magusap! Isigaw mo muna ang lahat ng nandyan sa loob mo!! *agad ko ginawa*
'AAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!! KUNG DIYAN KAYO MASAYA ANG ITAKWIL AKO SIGE LANG!!!!!! BALANG ARAW PAGSISISIHAN NIYO ANG LAHAT LAHAT!!!!! WAG NIYONG HINTAYIN NA MAGBAGO AKO O MAWALA NG TULUYAN BEFORE IT'S TOO LATE SANA MATANGGAP NIYO AKO!!!!!! NGUNIT PAG HINDI NIYO MAGAWA???? SORRY NA LANG KAYO HULI NA ANG LAHAT!!!!!!!!!!!! WALANG IBANG SISISIHIN NIYO KUNDI ANG SARILI NIYO!!!!!! WALA AKONG MASAMANG GINAGAWA PARANG DI NIYO AKO ANAK PARANG DI NIYO KILALA ANAK NIYO KUNG ITURING NIYO AKO PARA AKONG KRIMINAL!!!!!! BISEXUAL LANG AKO HINDI AKO KRIMINAL!!!!! MABUTI NAMAN AKONG TAO PERO BAKIT GANYAN KAYO SA AKIN PARA NIYO AKONG PINANDIDIRIHAN!!!! BABANGON AKO PARA SA SARILI KO PAPATUNAYAN KO SA INYO NA ANG GAYA NAMENG LGBTQ AY IPINAGMAMALAKI RIN MAGIGING SUCCESSFUL PERSON AKO BALANG ARAW AT BILANG ANO TALAGA AKO!!!! I SWEAR THAT TO MYSELF!!!
Gumaan ang pakiramdam ko nagkaroon ako ng confident sa sarili ko nang gawin ko nito nailabas ko lahat ang nasa loob ko tapos may taong andyan for you para i-comfort ka para i-cheer up ka palakasin ang loob mo at suportahan ka sa bagay na alam mong magiging masaya ka.
Jisoo: Lisa salamat! *sabay yakap niya sa akin*
Lisa: ok so kwento mo na!Jisoo: *kinwento ko*
~FLASHBACK~
Dad: sige umupo ka Jisoo!! *agad naman akong umupo*
Jisoo: ano ba importanteng pag-uusapan Dad?
Dad: ok hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa!!
Dad: Bisexual ka ba?? *nagulat ako*
Jisoo: No!! *tinanggi ko muna*
Dad: Sabihin mo ang totoo!!!!
Jisoo: *ngunit biglang akong napatayo dahil alam ko na saan tutungo* Bakit kung sabihin ko ba ang totoo tatanggapin niyo ako di ba hindi naman????!!!!
Mom: wala kaming anak na Bisexual!!!! *umiyak si Mom dahil sa nalaman niya*
Jisoo: yan naman kayo eh!!!! Naturingan pa naman na kayo ang family ko tapos kayo pa una huhusga sa akin anong klase kayong pamilya!!!!! *pagsigaw ko dahil sa sama ng loob ko*
Dad: wag mo sisigawan ang Mom mo!!!!
Jisoo: bakit takot ba kayo na masigawsigawan???? Tapos ano sasabihin niyo na ito natututunan ko sa paging LGBT????? *kasabay ng luhang matagal ko ng pinipigilan noon pa*
Mom: Sinabe namen sayo inyo na wala sa pamilya natin ang ganyan pero ano nangyari????
Jisoo: bakit Mom Dad Jennie!!!! Kasalanan ko ba na maging ganito ako????? Pinili ko ba na maging ganito ako???? Hindi di ba??? Kasi nakatakda na akong maging ganito!!!!! *labis labis na pag-iyak ko pati kapatid ko ganyan siya*
Dad: umalis ka na!! Wala kaming anak na gaya mo!!!! *nagulat sina Mom at Jennie pero expected ko na yun*
Jennie: Dad!! Wag naman!!
Jisoo: No Jen ok lang!!
Mom: kung hindi pa narinig ni Jennie ang usapan niyo ni Manoban hindi pa namen malalaman na ganyan ka!!!!
Jisoo: kapatid nga kita pero isa ka pa sa ayaw akong tanggapin!!!!
Jennie: eonni sorry!!! *sabay yakap niya sa akin*
Jisoo: wag mo akong yakapin!!!! Buti pa ibang tao tinanggap ako!!!! Pero kayo wala!!!! Itatakwil pa ako ano mas mahalaga sa inyo ang kahihiyan!!! Wala kayong kwentang magulang!!!! Buti pa ang ibang magulang dyan may lesbian,bakla sa pamilya pero tanggap nila anak nila!!!!!
Dad: Sinungaling ka!!!!! Niloko mo kami!!!!
Jisoo: hindi ako sinungaling!!!! Itinago ko ito dahil sa respeto ko sa inyo!!!! Sa sobrang hirap araw araw akong namamatay kakatago sa kung ano talaga ako!!!!
Jennie: Eonni please!! *nag-iiyakan kaming lahat dun*
Jisoo: Isa ka pa!!!! *sabay alis ko hinabol pa ako ni Jennie pero tinulak ko siya*
Dad: wag ka ng babalik!!!
Jisoo: hindi na talaga!!!! Kung ganyan magulang ko!!!!
~END of FLASHBACK~Lisa: what can I say? I'm here for you Jis! Sa akin ka muna titira walang iba ok!
Jisoo: salamat Lisa napakabait mo! Malaki utang na loob ko sayo!
Lisa: *ngumiti lang siya sa akin* Di ba nga kaibigan/kapatid na turingan natin sa isa't isa!!
Jisoo: yes dude!! *sabay tawanan*
Lisa: *habang pinupunasan ang luha ko* Wag ka ng umiyak my friend sige ka hindi ka makakakain ng chicken!
Jisoo: *pagpout ko* Hahahaha wag naman ah my friend! Tara na ilibre mo ako nagutom ako kakasigaw iyak kaya kanina!
Lisa: hahahaha!!!! Nakakagutom pala yun pag ganon sa akin wala na ako gana syempre puno ng hangin bunganga ko hahaha!!!!
Jisoo: hahaha pwes iba sa akin!!
BINABASA MO ANG
Ms. Gender Bender
RomanceTungkol din ito sa pagtanggap sa mga LGBTq and love story na ang babaeng nainlove pa rin sa kapwa babae