Chapter 9
Jennie's P.O.V
Agad akong pumunta sa Company nila Mom and Dad matapos ang ilang minuto ay nakarating din ako nagtext sa akin si Mom na andun na siya office ni Dad.Agad akong lumabas sa sasakyan binilisan ang paglakad hanggang sa makarating ako sa office na ni Dad pagpasok ko kita ko na sila.
Dad: hey Jendeuk ano ba sasabihin mo? *umupo ako*
Mom: oo nga at mukhang importante!
Jennie: opo Mom Dad! *huminga muna ako ng malalim*
Jennie: Mom Dad si Eonni Jisoo she's a Bisexual!! *nagulat sila sa aking sinabe napafacepalm si Mom at si Dad kita sa mukha niya ang disappointment*
Dad: I can't believe!!!!
Mom: Wala akong anak na Bisexual!!
Jennie: Nagulat din ako Mom Dad narinig ko siyang kausap si Lisa Manoban inamin niya mismo sa kaniya na isa siyang Bisexual!!
Dad: *kita ko na agad kinuha ang kaniyang phone mukhang tatawagan niya si Jisoo*
Mom: Di ba si Lisa Manoban Bisexual siya?
Jennie: I am not so sure of that Mom kasi sabe nila na straight siya marami lang talaga ang babaeng nagkakagusto din sa kaniya hindi lang po lalaki!!
Dad: tara na let's go home!! *agad kami kumilos ni Mom*FF
Andito na kami sa bahay ilang minutes lang din ang agwat dumating na si Eonni nasa sofa kaming lahat.Dad: sige umupo ka Jisoo!! *agad naman siyang umupo*
Jisoo: ano ba importanteng pag-uusapan Dad?
Dad: ok hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa!!
Dad: Bisexual ka ba?? *nagulat si Jisoo*
Jisoo: No!! *tinanggi niya*
Dad: Sabihin mo ang totoo!!!!
Jisoo: *biglang tumayo* Bakit kung sabihin ko ba ang totoo tatanggapin niyo ako di ba hindi naman????!!!!
Mom: wala kaming anak na Bisexual!!!! *pagpatak ng luha*
Jisoo: yan naman kayo eh!!!! Naturingan pa naman na kayo ang family ko tapos kayo pa una huhusga sa akin anong klase kayong pamilya!!!!! *pagsigaw niya*
Dad: wag mo sisigawan ang Mom mo!!!!
Jisoo: bakit takot ba kayo na masigawsigawan???? Tapos ano sasabihin niyo na ito natututunan ko sa pagiging LGBT????? *kasabay ng luhang matagal ng pinipigilan*
Mom: Sinabe namen sayo inyo na wala sa pamilya natin ang ganyan pero ano nangyari????
Jisoo: bakit Mom Dad Jennie!!!! Kasalanan ko ba na maging ganito ako????? Pinili ko ba na maging ganito ako???? Hindi di ba??? Kasi nakatakda na akong maging ganito!!!!! *labis labis na pag-iyak niya nasaktan ako para sa kapatid ko bigla ako naawa hindi ako makapagsalita sa mga sinabe niya*
Dad: umalis ka na!! Wala kaming anak na gaya mo!!!! *nagulat ako*
Jennie: Dad!! Wag naman!!
Jisoo: No Jen ok lang!!
Mom: kung hindi pa narinig ni Jennie ang usapan niyo ni Manoban hindi pa namen malalaman na ganyan ka!!!!
Jisoo: kapatid nga kita pero isa ka pa sa ayaw akong tanggapin!!!!
Jennie: eonni sorry!!! *sabay yakap*
Jisoo: wag mo akong yakapin!!!! Buti pa ibang tao tinanggap ako!!!! Pero kayo wala!!!! Itatakwil pa ako ano mas mahalaga sa inyo ang kahihiyan!!! Wala kayong kwentang magulang!!!! Buti pa ang ibang magulang dyan may lesbian,bakla sa pamilya pero tanggap nila anak nila!!!!!
Dad: Sinungaling ka!!!!! Niloko mo kami!!!!
Jisoo: hindi ako sinungaling!!!! Itinago ko ito dahil sa respeto ko sa inyo!!!! Sa sobrang hirap araw araw akong namamatay kakatago sa kung ano talaga ako!!!!
Jennie: Eonni please!! *nag-iiyakan kami dito*
Jisoo: Isa ka pa!!!! *sabay alis niya hinabol ko siya pero tinulak niya ako*
Dad: wag ka ng babalik!!!!
Jisoo: hindi na talaga!!!! Kung ganyan magulang ko!!!!Rosè's P.O.V
Mag-isa ko ngayon matapos ang klase namen sa 2nd sub. Umalis muna ako ng school gusto ko lang makapag-isip pumasok ako sa isang restaurant pagpasok ko naghanap ako ng mauupuan nang makahanap ako agad akong umupo lumapit naman ang crew nila.Crew: Magandang tanghali po Ma'am! Kakain po kayo?
Rosè: oh yeah!
Crew: heto po yung Menu! *sabay abot niya agad ko namang kinuha*Nang maka-order ako ay umalis na rin ang crew, kita ko naman ang isang magkakaibigan na mga babae marami sila nakatingin lang ako sa kanila ang saya nila naalala ko mga kaibigan ko lalo si Jisoo.
After 10 mns. Dumating na ang order ko bilis ng serving ah good naman. Habang kumakain ako dinig ko ang usapan ng mga girls na...
Girl1: guys thank you sa pag tanggap sa akin bilang isang lesbian! Nagpapasalamat ako dahil naging kaibigan ko kayo!
Girl2: ano ka ba matagal na nameng alam na ganyan ka! Tignan mo si Martha di ba hindi rin nagsasabe ano talaga siya pero tinanggap namen hangga't mabuti kang tao tatanggpin ka namen!! Kayo!!Bawat sinabe nila tumatak sa utak ko bakit nga ba di namen tinanggap si Jisoo kung ano siya dun ko narealize na ang sama namen sa kaniya pati sariling kapatid hinusgahan siya.
Nagulat ako nang biglang may babaeng lumapit sa akin nakita ko sa badge niya na isa siyang Manager doon.
: Ms. Are you ok?
Rosè: o-opo b-bakit po?
: Nahulog mo kasi iba mong pagkain sa floor!!
Rosè: *nagulat ako sa sinabe kaya napatingin ako sa sahig and oo nga grabe anyare sa akin agad ko nilinis*
: Ang crew na po ang bahala dyan Ma'am lipat na lang ho kayo ng table!
Rosè: oh ok po! Salamat! *agad naman akong lumipat*
: may problema po ba kayo?? Kasi wala po kayo sa sarili kanina pa po!!
Rosè: ha?? T-talaga po??
: *nod* May iniisip ka ba??
Rosè: ah oho! Yung kaibigan ko po kasi!
: gusto mo ba ng makakausap? I can gave you time!
Rosè: *napangiti ako* Sige po!
: ok ! So uupo na ako ha!
Rosè: s-sige po!
: so ano ba ang problema??
Rosè: Bisexual po kasi ang kaibigan ko eh matagal na po niyang tinago sa amin sa family niya eh kami naman po kasing mga kaibigan niya hindi namen siya tanggap tapos hinusgahan pa namen kaya lumayo siya sa amin!
: alam niyo minsan kapag ang isang anak ay isang LGBT kung hindi man Family ang una tumanggap atleast man lang sana mga kaibigan kaya nga tinuring kayong kaibigan dahil pwede niya matakbuhan o mapagsabihan!
Rosè: Yun po ang di namen inisip! Inuna ho namen yung sarili namen!
: kaya siguro di niya maamin sa inyo dahil sa nakikita pa lang niya sa inyo ay huhusgahan niyo na siya!!
Rosè: Sa iba pa po niya sinabe kung ano siya tapos yun masaya po siya sa mga new friends niya dahil tanggap siya dun na belong siya at hindi sa amin!!
: so mas nakahanap pa siya ng acceptance sa ibang tao kesa sa inyong mas matagal na niyang kaibigan at nakakakilala sa kaniya??
Rosè: *nod* Kayo po may anak po ba kayong ganon din?
: wala pa akong asawa o anak! Pero meron akong inaalagaan na ganyan siya bisexual siya! Mabait na bata siya tanggap siya ng parents niya kahit only child syempre isa kami sa mga tumanggap sa kaniya!! Dahil wala ibang tatanggap kundi kami!
Rosè: talaga po ang swerte naman niya sa inyo!!
: alam mo baguhin mo pananaw mo pagdating sa gaya nila!! Balang araw mauunawaan mo din!
Rosè: and isa pa po dun may gusto pala siya sa akin noon pa!
: well hindi na ako magtataka kasi maganda ka humanga siya sayo pero nilihim niya ang hirap non para sa kaniya!!
Rosè: *nod* salamat po atleast po kahit paano nalilinawan ako!
: oh siya sige kailangan ko pa magtrabaho!
Rosè: *nod sabay alis*
BINABASA MO ANG
Ms. Gender Bender
RomanceTungkol din ito sa pagtanggap sa mga LGBTq and love story na ang babaeng nainlove pa rin sa kapwa babae