Seventeen

106 2 0
                                    


Hello! Medyo napagod ang author mag aral kaya pag pasensyahan nyo na. :)

-

Examination

ETHAN

Andito ako sa library. Pagkatapos naming nag usap kahapon ni Sam ngumingiti na ako ng mag isa minsan nga may tumitigin sa akin akala siguro nila baliw na ako.

Humiram ako ng libro para makapag research ako ng mabuti tungkol sa mga lessons ko.

Nakita kong papalapit si Thea sa akin. Tinapik niya ang balikat ko kaya inangat ko aking ulo at tiningnan siya. Ngumiti siya. "Ang sipag ah"

Ngumiti ako at bumungis ngis sina Josh sa pagtawa. "Sasagutin raw siya ni Samantha pag no grades below 90". Sambit ni Josh.

Napa ahh na lang si Thea at umupo sa tabi ko. Bale nasa harapan namin sina Michael at Josh na nakaupo.

"Mukhang seryoso ka talaga sakanya ah." Napatingin ako kay Thea na may halong pagtataka.

"I mean, I know gusto mo si Sam pero paano si Angel? Mukhang may something kasi sakanya na parang sasaksakin niya si Sam with her words anytime."

Napabuntong hininga na lamang ako. Naalala ko tuloy yung sinabi ni Angel sa akin nung nasa restaurant kami at pati na rin yung mga sinabi niya kay Sam nung sa bahay namin.

Humarap ako kina Thea. "Last time sabi ni Angel may feelings pa siya sa akin."

Nakatulala lang sila sa akin kaya nagpatuloy ako sa pagsasalita.

"At first, nagulat ako. Pero matagal ng tapos yung sa amin noon. I'm happy with Sam at mahal ko siya."

Narinig ko ang paghinga ni Thea. "Buti naman kung ganun. Alam na ba ng Dad mo? Na ayaw mo na kay angel?"

Sa lahat ng kaibigan ko sina Josh, Michael at Thea lang ang nakakaalam ng buhay ko. Lahat ng mga plano ni Dad sa akin, lahat ng problema ko alam nila pati na rin yung gusto ni Dad na maging kami ulit ni Angel.

"Alam ni Dad na may nililigawan ako. At sabi naman niya na dalhin ko raw sa bahay namin so its understandable naman siguro na ayaw ko na kay angel".

Tumango na lang sila at sinabihan ako ni Josh na mag aral na baka puro Sam na lang ang masagot ko sa exams mahirap na.

"Challenge accepted!" I screamed so loud.

"Shhhhh silence!" sabi ng librarian the entire people looked at me so I just showed my awesome smile which looks great on the face of anyone. I could hear them screaming in joy.

"No grades below 90? Kayang kaya mo yan bro!" Josh said it by all means. I just agreed to them.

"Ofcourse, but I do not want to act confidently". I said with hesitant.

They just nodded proven that they agreed with me. Nag aral ako ng nag aral para makapasa sa exams. Gumigising pa nga ako ng madaling araw para makapag review. Ganito ako dati pa pero mas naging masipag lang para makuha ang "OO" ni Sam.

Samantha is adorable, she has lovely eyes thay you always want to look firmly. She has adorable smile that can make my heart utter. She's fun to be with that's why her friends endure with her. But there's one thing I love the most she easily understand me in no doubt, and she's always there on my side to hold me back.

I feel lucky because I have her and I will do everything to build a good foundation in our relationship. Hindi ako papayag na may sumira sa amin not even Angel. Kinuha ko ang laptop ko at tiningnan ang wallpaper si Sam iyon nakasuot siya ng skater shoes at tumatawa siya habang naglalakad. I kissed the picture then I turned off the laptop kailangan ko na yatang matulog maaga pa ang exam ko bukas.

Kinabukasan, pagkatapos ng exam namin sa Marketing 1 dumiretso na ako sa room 405 kasi Finance exam na namin. Pagdating ko doon naka one seat apart ang seating arrangement namin.

Nakita ko si Arianna yung bestfriend ni Sam na nagrereview ng notes niya.

Kinuha ko yung iphone sa bag at nilagay yung earphones sa tenga ko at nag sosoundtrip. Ayoko na mag review baka mamaya niyan ma pressure ako wala tuloy akong maisagot sa exam.

Nagsidatingan na ang ibang classmate namin. Nakaupo ako sa may bintana tapos sa gilid ko may bakanteng upuan tapos sa tabi naman nun ay si Arianna na nakaupo. Wala pa si Sam ah? Dumating na yung proctor namin na si Maam Aira. Nagpalakad lakad siya at binigay ang test paper sa amin.

Nakita kong pumasok si Sam at umupo sa harapan. "You have one hour to answer the exam, you may start now." Narinig kong sabi ni Maam Aira kaya nagsimula na akong sumagot sa mga questions.

Chill lang ako habang sumasagot sa test paper lumingon ako kay Sam at nakita siyang kumakamot sa ulo niya mukhang nahihirapan siyang sumagot ah? Tssss! Kaya mo yan Sam bulong ko sa sarili.

"You have 15 minutes left class."

Napasinghap yung mga classmates ko mukhang na pre-pressure na sila kasi hindi pa sila tapos mag solve.

Tiningnan tingnan ko yung mga sagot ko baka may kulang pa ako eh. Pero mukhang wala naman so tumayo na ako at pinasa ang papel.

Tiningnan ako ng mga kaklase ko. "Naku! Buti pa si Ethan tapos na" narinig kong bulong bulongan nila.

Tinaasan lang ako ng kilay ni Maam at tiningnan ang mga sagot ko.

"Your impressive Mr. De Leon mukhang nag aral ka ng mabuti ah? Tama lang naman, ipagpatuloy mo ang pagiging first honor".

Napa smirk ako sa sinabi niya at ngumiti. Nilingon ko si Sam at nakita siyang naiinis na sinosolve yung mga problems.

Nasa labas ako ngayon at kasalukuyang hinihintay si Sam.

Nag ring na ang bell kaya nagsitayo-an na sila sa loob at pinasa yung papel.

Lumabas si Sam na nakasimangot ang mukha. Lumapit siya sa akin "di ko natapos ang exam" nag pout siya at ang lungkot ng mukha. Ang cute niyang tingnan nakakainlove lalo.

Ginulo ko yung buhok niya at hinawakan ang mukha niya "its okay. Think positive alright?" Tumango siya kaya niyakap ko siya.

"Buti ka pa mukhang nasagutan mo lahat." Magkayakap parin kami.

"Ofcourse, ang dali lang kaya nun."

Hinampas niya ang braso ko. "Ang yabang mo! Pasalamat ka mahal kita." Tumigil siya sa pagsasalita at yumuko. Inangat ko yung mukha niya gamit ang mga kamay ko. "Joke lang. Syempre inspired ako eh. No grades below 90 diba?" Bigla siyang nagulat sa sinabi ko at biglang umalis. Ano nangyari dun?

Natapos na yung exams ko for day 1. Kinuha ko yung iphone para itext si Sam.

To Sam:

Where are you?

Naghintay ako ng ilang saglit para sa reply niya pero 30 minutes na akong naghihintay wala parin akong natatanggap na reply so I decided to call her.

Nag ring ng nag ring yung phone niya tapos biglang unattended. Ano yun? Ano nangyari dun?

Bago ako umuwi sa amin dinaanan ko muna siya sakanila pero ang nadatnan ko doon ay yung kapatid niyang si Francine.

"Si ate? Naku kuya kaaalis lang. Mag oovernyt daw siya dun kina ate Arianna. Magkakaroon raw sila ng group study."

"Ah sige salamat pakisabi na lang napadaan ako." Tumango siya at pumasok sa loob.

Tinawagan ko ulit si Sam at sumagot siya. "Sam, andyan ka pala kina Arianna di mo man lang sinabi."

"Pasensya ka na busy kasi ako eh. Sige mag aaral na kami. Bye Ethan. I love you."

Sasagot na sana ako ng bigla niyang pinutol ang tawag. Anong nangyari dun?

Man Of My Dreams- Book OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon