Fherlyn Tuazon's P.O.V.
Habang nandito ako sa bahay at nagmuni-muni, I realized na mali yung ginawa ko kanina kay Aria, siya pa naman ang kauna-unahang girl best friend ko.
Di nagtagal at naramdaman ko ang kalungkutan at ang pagiging durog ng puso niya, even tough malayo kami sa isa't isa we still can feel each others feeling, dahil we are all connected.
"Sorry beshie sa mga nasabi ko, nadala lang talaga ako ng galit ko dahil nakuha mula satin yung lava stone," - Me.
"Naiintindihan kita, besides you are my bestfriend diba," - Aria.
"Guys, its time siguro na magkaayos tayo, iba na kaya ang sitwasyon natin ngayon compare noon," - Watty.
"From now on, hindi na tayo magaaway. Promise?" - Rockie.
"Promise!"
"Guys, pinapatawag tayo ni Sir James," - Aria.
Agad kaming nagpunta sa bahay nila Aria, since sira na ang hq, iyon na muna ang temporary na lugar na gagawin naming planning place.
Ilang minuto lang at kumpleto na kami sa bahay nila.
"I know it's hard for you na maging masaya dahil nag-failed kayo sa mission niyo, but don't worry dahil kung ano man ang plano nila sa mga stones, for sure makakaya niyo iyon ma-overcome kahit delikado. Mahalaga din na mahanap niyo na ang seventh spirit sa lalong madaling panahon. Actually, mission pa namin ito noong kabataan pa namin, ngunit hanggang ngayon ay hindi pa din namin ma-accomplish, sa lahat ng spirit siya ang pinaka-mahirap hanapin. And may place din kayong pupuntahan kung saan kayo ite-train at mananatili pansamantala," page-explain ni Sir James, masyado siyang straight to the point.
"Sumama kayo kay Cryst dahil alam niya kung saan kayo pupunta, isantabi muna ninyo ang inyong mga doubts, aalis kayo in two days," dagdag pa niya.
"Aalis na muna ako, may kailangan lang akong puntahan," paalam ni Eric at agad na umalis, napaka-misteryoso talaga nito pero ang showy pagdating kay Aria, napaghahalataan tuloy.
***
Eric Ortiz's P.O.V.
Alam ko kung sino ang nasa likod nito noon pa man, hindi ako pwede magsalita alang-alang sa kapatid ko.
*Flashback*
"Anak, tumakas na kayo ni Watty ngayon na! Hindi mapapabuti ang lagay ninyo sa Tatay niyo," umiiyak na sabi sakin ni Mama. No choice kami kundi sundin siya dahil nagwawala na si Papa at sinasaktan siya.
Nanakbo ako habang tinatakas ang kapatid ko.
"Babalikan kita Ma," sabi ko sa isipan ko.
Nang mailayo ko na si Watty ay agad kong binalikan si Mama.
"Umalis ka na anak," pagmamakaawa niya.
Akmang sasampalin siya ni Papa nang bigla kong ginamit ang electric strike ko kay Papa at agad siya nitong natamaan sa bandang mata niya, dahil dito ay nagkaroon siya ng scar sa kanyang mga mata.
"Walang hiyang Nature Spirit!" Akmang susugurin niya ako ng biglang hinila ni Mama ang paa niya.
Tinadyakan niya lang ang mukha ni Mama at agad na sinaksak siya sa dibdib.
Tumakas na agad ako.
Lumaki kami na hindi nasilayan ni Watty ang mga mukha ng mga magulang namin.
BINABASA MO ANG
Seven Spirits (Spirit Series #1)
FantasySa buong mundo, mayroon lamang pitong natatanging tao na makakamtan ang Pitong Espiritu mula sa kalikasan. Ito ay nagiging salinlahi sa bawat henerasyon. Hindi ito nagmumula sa bloodline kundi mula sa mga taong may pusong pangalagaan ang Mundo, sa m...