Chapter 2

27 3 0
                                    


Aria Alejandro's P.O.V.

Sabay uli kami umuwi ni Papa, "How's your day hija?" tanong niya.

"Okay lang po, madaming bagay po akong natutunan specially sa personality ni Mama." I replied to him.

"I see, mukhang alam mo na din na tita mo ang trainor mo."

Ilang minuto lang at nakadating na kami sa bahay. Pagbaba palang ng sasakyan ay agad kong naramdaman ang pagod at kusa akong dinala ng aking mga paa sa kama ko.

Ilang minuto lang at nakatulog na agad ako.


***

Nagulat ako sa pagtunog ng alarm ko, 5:00 a.m. na, need ko na gawin yung daily routine ko para sa preperation ng pagpasok ko sa school.

Nagayos na agad ako ng mga gamit ko sa school at nagalmusal na, pagkatapos ng lahat ay sumakay na ako doon sa van namin, nauna na kasi si Papa na pumunta sa hq nila.

Pagpasok ko palang ay nakaabang na ang grupo nila Janeena, ewan ko ba kung anong meron sa mga 'to, punong-puno sila ng make-up and ang kapal ng liptint nila.

"Hello nerdy and lampa Girl," bungad ng leader nila pero di ko nalang pinansin. 

"How dare you to pass through me like that!" bulyaw niya sakin, biglang nag-flashback sakin ang bilin ni Tita, dapat hindi ko basta-basta gamitin kaninuman yung mga natutunan ko.

Patuloy lang ako sa paglalakad ng biglang hinila ng isa sa mga alipores niya ang buhok ko, "Aray!" sigaw ko.

"Sa oras na bastusin mo ako, hindi lang 'yan ang makukuha mo!" banta niya sakin sabay akmang sampal pero napigilan ko 'yun.

"At lumalaban ka na nga talaga ah!" Nagulat ako ng bigla siyang naglabas ng balisong akmang sasaksakin niya ko ng biglang may sumigaw.

"Stop it!" Nilingon namin lahat ang isang babae na medyo pinkish ang buhok na may pagka-pink ang mata, parang contact lens lang din ata.

"Bakit sino ka ba? Boss ko?" Sabay tawa niya kasama ang dalawa niyang alipores. Habang nakatingin siya ng masama doon sa babaeng umawat sa kanya ay agad kong sinipa yung kamay niya para mapatalsik yung balisong na gamit niya.

Muntik pa iyon bumalik sa kaniya pero parang sumunod sa akin ang ihip ng hangin, literal itong sumunod. Hindi ko alam kung bakit pero parang may nararamdaman akong energy inside my body, kagaya nung nangyari sa battle namin ni Tita.

Nakita ko na parang naramdaman nung babae yung ginawa ko.

Pagkasalo ko nung balisong ay agad kong tinutok kay Janeena.

"Please, don't do this," pagmamakaawa niya habang umiiyak. Ibinato ko sa sahig yung balisong at akmang aalis na ng bigla akong may naramdaman inner of me na connected to one another.

I feel something about that girl with pinky eye.

Nadama ko na may susugod sa akin kanina, but when I turn back I saw two girls na nakahiga at nakaratay sa sahig. Meron silang paso sa balikat.

Pagtingin ko doon sa harap ko kanina ay agad kong nakita yung babaeng may pink na mata na may dala-dalang fire ball.

Na-shock ako sa nakita ko, what the heck! Is this for real?!

Sobrang kabog na ng dibdib ko. 

Akmang sasaksakin ako ni Janeena gamit yung tinapon kong balisong, parang pinoprtektahan ako nung hangin at muli kong naramdaman ang init ng energy inside of my body.

"H-hindi ako...m-maka-hiiing-" Di niya matapos ang sasabihin niya dahil halatang hindi na siya makahinga.

"Hey you!" tawag ko doon sa babae. "Help me, di ko alam ang gagawin ko."

"Just relax, ikalma mo ang sarili mo and feel your power inside your body," sabi niya at agad kong sinunod.

Pagkakalma ko ay agad na nahimatay si Janeena. "Don't worry, buhay pa iyan. Pero kung ako lang hindi ko na pipigilang mamatay iyan." Hindi ko alam kung matatakot ba ko o matutuwa sa sinabi niya.

"Wait!" Awat ko sa paglalakad niya. "Paano mo nagawa iyon? Bakit alam mo ang dapat gawin kanina?" tanong ko sa kanya.

"Because I am the fire spirit, and I know that you can feel it  Air spirit."

What?! I am the air spirit?

Hinabol ko siya at agad nakipagusap sa kanya. "Paano ka nakakasigurado na ako ang air spirit?" tanong ko uli sa kaniya but this time with a serious look.

"Beacause we have one connection, it's better to talk with Captain James of Nature Agency at doon ako pupunta sa kanya ngayon. Simula nang malaman ko na ako ang fire spirit ay naging eager ako sa paghahanap ng tutulong sa akin, and nakilala ko si Captain James. Nakita niya accidentaly ang powers ko, that's why pupuntahan ko siya ngayon, to train under their agency." Pagtugon niya.

"Wait what?! You knew my Father?" I ask her again.

Nanlaki ang mata niya at halatang gulat na gulat. "Father mo si Captain James?! Oh gosh! siya na ata ang pinaka-poging captain na nakilala ko. Let's go to his office," aya niya, mga typical girls like.


***

Sinabay ko na siya sa van namin and sobrang daldal niya talaga. First time ako nagkaroon ng kaibigan, at sobrang daldal pa talaga.

"Wow! Ang ganda ng van niyo! Bulletproof at sobrang laki! Ang lamig pati nung aircon!" tuwang-tuwa niyang sambit.

"Thanks," pa-humble kong reply sa kanya.

"I wish anak niya din ako," nagulat ako sa sinabi niya.

"Be careful of what you wish for," salitang nasabi ko nalamang sa kanya.

"Mukang may naamoy akong little alitan here," pagloloko niya.

Masarap pala magkaroon ng kaibigan.

"Can you be my best friend?" I ask her seriously.

"Oh gosh! It's an honor to me! Best Friends Forever!" Tuwang-tuwa siya.

"Anyways gusto mo ba ng trivia?" tanong ko sa kanya.

"Why not?"

"Alam mo ba na ang Wonder World Academy, o ang kasalukuyang school natin  ngayon  is pinatayo ng NA."

"Really?! O gosh! mamahalin ko talag ang school natin!"

Ilang oras lang at nakadating na agad kami sa Headquarters nila Papa. Tago din kasi ang lugar na ito.

Pagbaba namin ay manghang-mangha si Fherlyn, as usual.

Sabay kaming pumunta sa office ni Papa at masaya niya itong sinalubong.

"Fire spirit, it's nice to meet you!" sana ganyan din bati niya sakin. "Aria, exactly you're here, this is Fherlyn Tuazon."

"Actually, bff ko po si Aira," sagot sa kanya ni Fherlyn.

"You make me proud Aria for making friend with Fherlyn. And now need niyo na malaman ang inyong mission one."

Na-shock ako sa sinabi ni Papa, what?! mission one na agad?! 

"Kinalulugod po namin, ano po iyon?" mas nagulat naman ako sa sinabi ni Fherlyn.

"You two must find the 5 more spirits." And that's our first mission, thanks to Fherlyn.

Nagpatawag si Papa ng isang salo-salo sa loob ng hq and ipinagmamalaki na nahanap na niya ang fire spirit and nasa side na siya ng Nature Agency.


Seven Spirits (Spirit Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon