Chapter 60

34 0 0
                                    

BREANA'S POV

"So ano nga? Ilang buwan na ang tiyan mo? Ano na nangyayari sa inyo ni chase at bakit hindi ka pa umaalis?? Nagusap na ba ulit kayo ni angel? Mamamatay ka na diba? Kailan??? Kailan mo sasagutin mga tanong ko?" naiiyak akong yumuko at umayos ng pagkajapanese sit dito sa harap ng malaking tv. Hindi ko alam ang gagawin kaya umaarte na lang akong nanunuod ng palabas.

"E-enough gab"

"Nagusap na ba ulit kayo ni angel? Bakit hindi mo na siya tinitext???" pumwesto siya sa likod ko kaya tumindig na naman ang mga balahibo sa braso ko dahil sa paghaplos niya sa tiyan ko. K-kanina pa niya ako kinukulit! "Sasagot ka o sisirain ko tong damit mo? Paulit ulit mo na nga akong tinatakasan"

"Enough p-please~" tumawa siya kaya laking gulat ko nang iharap niya ako sa kanya at pinahiga sa sahig. Alam niyang buntis ako pero wala siyang preno!

"Hindi mo ba alam??? Ilang beses kang tulog habang ginagalaw ko. Napaisip din ako na baka akin yang nasa loob mo at hindi dyan sa asawa mo! Hindi pa to alam ni angel dahil baka matutuwa yun sa wala. So akin yan diba??"

"Hindi nga sabi. Kay m-mark to!~ u-utos ba yan ni a-angel sayo??"

"Titigilan kita kapag maayos na ang usapan ninyo ng pinsan ko. Walang trayduran dito dahil malaking pamilya ang binangga mo"

"I-I know!~ paulit ulit ka na lang!--ahh!" nagulat ako dahil pinasok niya sa akin ang pagkalalaki niya at gumalaw agad ng mabilis. Hindi ako umalis dito dahil ito ang mahigpit na bilin ni chase pero k-kailan pa siya uuwi?? Kung gaano siya katagal ganun din si gab sa a-akin.

Humagulhol na ako kaya tumigil siya at inayos muna ang short tsaka pumantay sa ibaba ko. Pilit niyang tinatakpan ang bibig ko pero umiiling lang ako.

"Tumahimik ka nga! Aminin mo na lang na akin tong nasa loob mo!"

"Kay m-mark nga!~" hindi ko alam kung saan pero natamaan niya ang tiyan ko kaya medyo sumakit yun. Sinakal niya ako pero hindi diniinan. Natakot na ako noong nakidnap! Baka kapag lalaban pa ako yun ang dahilan kung bakit maiwala ko ulit ang b-bata!

"Alam na alam ni angel ang nangyayari dito kaya bago pa magalit gawin mo na ang dapat matagal mo ng ginawa. Ayaw ko ding dahil sayo manganak siya ng wala sa oras! Naiintindihan mo?!"

"Nagusap na kami! Hindi mo kailangang makisali pa sa amin! G-g-galit pa din sa akin si chase kaya bakit parang takot na takot kayo??!"

"Pero napapaisip talaga ako sa batang to" lumayo siya kaya tumayo agad ako at pumunta sa tapat ng bintana. Tumigil na din ako sa pagiyak habang inaayos ang sarili "Wala siyang maririnig sa pinaguusapan natin. Naiwan niya tong walkie talkie haha. Takot ka bang mas magalit pa siya kapag nalamang sa akin talaga galing yan?"

"U-umalis ka na" tumawa lang siya at pumasok sa banyo kaya pinunasan ko agad ang basang mukha. That's never gonna happen! He's delusional! Buti hindi pumapasok sa isip niyang saktan ang tiyan ko!

Hindi na naman ako makagalaw nang maramdaman ang mga kamay na unti unting naglakbay sa braso ko habang hinahalikan ako sa balikat.

"S-stop it already! Please! Hindi ka pa ba tapos?!" gulat akong humarap nang mapagtantong si chase pala yun. Nasa may pinto pa sina twins na napatigil at nakatingin lang sa amin. Nagsalubong ang mga kilay ni chase.

"Did someone lay a hand on you before me??!" nagkalat naman agad sina twins para tignan ang paligid. Pati sila galit na din ang itsura. I didn't knew they will come early.

"Shuta!!" sigaw ni timmy at mabilis na sinuntok si gab. Pinagtulungan na siya kaya kahit paano ay nagaalala pa rin ako. Hindi din ako makaawat dahil dito sa lagay ko. I can't risk chase's child!

"Kaya pala ganado magbantay dahil may balak!!"

"E-enough" hinarang lang ako ni chase habang nakatingin kina gab. Gusto niya ding sumali! H-he's ready to release his hard fists! Kung tatagal pa to maaaring may masira silang gamit sa paligid!

"How far did you went gab?!"

"Ipapaalam ko to kay angel! Kinakabit mo yung taong nagdadala ng lahi ko hahaha"

*bogsh*

"Tignan natin kung magkakalahi ka pa nito!!" agad na nawalan ng malay si gab nang suntukin siya ni clyde. Hindi na din sila nagpaligoy pa at dinala siya palabas tsaka iwan kaming dalawa ni chase.

"D-did he touched you before this???"

"I-I-I wasn't sure"

"Pinabantay ko siya sayo noon. Natulog ka ba?!? May nangyari ba sa inyo?! Akin ba yan?!!"

"Hindi ako s-sigurado"

"Hindi ka sigurado kung ilang beses ka niyang ginalaw! Posibleng habang tulog ka o hinahayaan mo lang! Inaako pa ang batang yan!!"

"K-kahit paano alam niyang kung hindi sa kanya, kay mark"

"And you neglect me as a father?! Am I really the father?! What if the child isn't mine?! What if he owns it?! What if he entered you first?!!"

"H-he's closest to your wife--"

"I am overthinking right now"

"We can c-check it tomorrow if the baby is y-yours"

"Yes you're right" naglakad siya palabas kaya napahawak na lang ako sa dibdib dahil sa biglaang pagiba na naman niya ng ugali "Stay right here and let me deal this one!"

***

"Thanks tita luna. Make us your priority. That's urgent" tahimik akong nakahiga sa sofa habang nakaharap sa tv. May tinatawagan si chase at nandito din sina twins. Pinaguusapan kung ano ang gagawin matapos yung nangyari kanina.

"Angel will soon find it out especially it's gab"

"How is he? Did he get what he deserve?"

"Lumpo na yun panigurado chase"

"Okay. Let's continue tomorrow. Let's meet after we finish her check up"

"Goodnight" tumahimik na ang paligid kaya dahan dahan akong lumingon kay chase na pumipwesto na sa tabi. Kinuha pa niya ang remote ng tv para ilipat sa palabas.

"This will help to make you sleep fast"

"I-I'll go get a snack" nagtungo agad ako sa kusina at umupo sa madilim na parte tsaka tahimik na umiyak. Nanginginig kong hinimas ang tiyan.

W-what if they both r-right? What if gab is the father? I made him doubt more to his child. Will he reject when he finds it out??! Will he totally kill the baby?? This will be for second time if it's really true and he will surely kill me.

"M-mahal nakakuha ka na ba?" lumabas agad ako at umupo sa kabilang dulo ng sofa. Umayos pa siya ng higa at kunot noong tumingin sa akin "Anong kinuha mo?"

"A-a-ahh nothing. I-I forgot to bring i-it here. K-kumuha ka na lang" sumandal lang ako sa likod at binalutan ang sarili ng kumot. Hindi naman siya nagsalita kaya tinuon ko na lang ang pansin sa palabas.

MIND PLUS HEART (COMPLETED)Where stories live. Discover now