Chapter 28

37 0 0
                                    

BREANA'S POV

Kinain ko muna ang panghuling subo ng pagkaing binili ng mga tauhan ko tsaka binigay sa kanila ang mga lalagyan para makapasok na ako sa condo ni chase. It is no use if I cook. I will just burnt it just like last time.

Dito ako sa labas para hindi makagawa ng ingay sa loob. Natutulog pa siya pero ako--gising na gising pa rin. Hindi talaga ako makatulog ng maayos nitong mga nakaraan dahil sumasakit ang katawan ko kapag hating gabi na. Siguro kapag aalis sa trabaho si chase dyan na ako matutulog.

"Thank you" kinuha ko na ang tsinelas kong pinanharang sa pinto at maingat na pumasok doon. Pinadiretso na niya ako dito kagabi dahil gusto na daw niya matulog agad.

Tips to have p-peaceful living here with chase. FOLLOW WHAT HE WANTS AND DON'T WANTS! Sabi nga nina tita gelly, huwag na huwag akong susubok ulit sa ganito dahil delikado. They can't blame me. I can't make this child's father as a threat.

"Psst" nagtataka kong tinignan sina ana at mel na sumisilip pa sa pinto. Maingat silang pumasok dito at dumiretso agad sa kusina habang sumesenyas na huwag maingay.

"Let's share this food"

"K-kumain na ako mel"

"Sus!--tara na. Kain ka ulit. Madami pa naman kanin dito. Tirhan na lang natin si chase" lumapit ako doon at tinignan lang silang hinahanda ang mga dalang pagkain. Dapat bang aralin ko ulit ang pagluluto?? Gagawin ko para kay chase. Kahit paano malutuan ko siya sa UNANG pagkakataon.

"Timmy and tamura made this. Sobrang sarap promise" pinagmasdan ko silang dalawa na naghahain din para sa kanila. Dito na ba sila kakain?? Tsaka mukhang masarap nga ang pagkain "So why are you here again? You can't stay here any longer, okay? We've been instructed by papa. Lumipat ka agad pagkatapos ng sadya mo sa kanya"

"O-okay--"

"ANA??! MEL??!" gulat akong lumingon kay chase na kakalabas lang sa kwarto niya. Bihis na bihis kaya baka papasok na sa trabaho "Bakit kayo nandito?!!"

"Hinatid lang namin to!! Aalis na kami!! Ahh snowy sige hihih" sinundan ko lang ng tingin yung dalawa na halos patakbo nang lumabas. Dinala pa ang mga plato na ginamit.

"Sino nagsabi sayo na magpapasok ka dito sa unit KO?! Magpaalam ka naman t*ng*na ka!!! Umagang umaga!!"

"H-huh?"

"Ang linaw nun!! Bingi ka ba?!!"

"S-sina ana at m-mel yun kaya akala ko okay lang" mabilis akong naglakad para unahan siya sa pagkuha ng bag sa may cabinet at iabot sa kanya. Pwersahan naman niyang tinanggap kaya medyo nahila din ang braso ko.

"Walang araw na hindi mo nasisira ang araw ko!" yumuko na lang ako ng konti tsaka pinakiramdaman ang galaw niya. Nagdadabog pa siyang tinitignan ang mga pagkain sa mesa. Lahat na lang ng gagawin ko n-nagagalit siya.

"S-sorry"

"Huwag kang pumunta sa trabaho ko at itago lang yang pagmumukha mo dito!!! Baka mas lalo mo lang masira ang araw ko!!" tumango lang ako at yumakap sa kanya. Hindi kami nakagalaw--lalo na ako. Palapit kasi siya kaya inakala kong yayakap sa akin!!

Pumikit lang ako habang tinatapat ang tenga sa may dibdib niya. I can hear his heartbeat. I feel relieved and I feel safe again with him. H-hahayaan at lubusin ko na tutal n-nagawa ko naman na--

"GET OFF!!!" tinulak niya ako sa balikat kaya mabilis akong humawak sa cabinet bago ako matumba. Hindi ako tumingin sa kanya dahil baka maiyak lang ako sa galit siyang mukha. Ang a-anak niya!~

*sip* napakagat ako sa labi at hindi na gumalaw dito habang hindi alam kung saan titingin sa sahig. Pinagpag pa niya ang sarili!

"Gusto mo ata malintikan!! Subukan mo ulit yun!! Hindi ako magdadalawang isip na itumba ka!! Tutal anak naman yan sa labas--mabuhay man o hindi yan wala na akong pakialam!!" napatingin ako sa kamao niya kaya yumuko pa ako dahil sa takot na baka s-suntukin na nga ako. I-ito ang una at huling beses na magawa ko yun sa kanya.

*blag* lumabas na siya tsaka sinara ng malakas ang pinto. Maya maya pa ay may pumasok na lalake kaya tinignan ko lang siyang nilolock ang pinto.

"He called me to monitor you. Again, my name is GAB and this time you cannot escape under my watch"

***

"Stop lying!! Are you saying my child is still fine inside?!!--How the hell??!! She isn't moving at all! Kahit anong gising ko sa kanya hindi pa rin!" dahan dahan akong dumilat at tinignan si chase na pabalik balik ng lakad. Hindi ko kilala kung sino kausap niya sa phone pero g-galit na naman siya "GINALAW KO NA NGA!!! PATAY NA ATA!!--sinasabi ko lang ang nakikita ko!!--hindi ko alam?!! Ako pa talaga walang alam!?!!--sabihin niyo na lang kung patay na!!!--oo pumapatol ako kahit kapatid pa niya!!! Bakit ha?!!! Halika!!! Sumugod ka dito!!!"

"W-who?" gulat siyang humarap sa akin kaya umupo na ako. Kinusot ko muna ang mga mata tsaka nilibot ang tingin. Nakatulog nga ako dito sa sofa. Si gab? Gabi na ba?

"SINO NAGSABI SAYONG MATULOG KA NA PARANG PATAY?!!!"

"Natutulog lang a-ako"

"I said I want to touch my baby but you didn't move! KAHIT NGA ATA SUNTUKIN KITA HINDI KA MAGISING!!?! What's with you crazy?!" pinagtatapon niya ang mga unan kaya tumayo ako para makaiwas sa kanya. A-ano ba nangyari? Natutulog lang naman ako ah? Wala akong ibang ginawa "We both agreed about the baby but why the hell you acted like that?!! I am not a doctor but I know you didn't had any pulse!!! Are you like that?!!!"

"C-calm down" napatigil siya at tinapon sa tabi ko ang cellphone niya kaya agad kong kinuha yun. Sino ba tong tinawag n-niya? "H-hello?"

"Breana are you okay?" tumango lang ako at yumuko kahit hindi niya nakikita. Si kuya b-blake pala pero bakit? Bakit ganito kagalit si chase? K-kakauwi lang eh tapos ganito agad "Baliw na ata yang si chase! Sa sobrang walang pake sayo, pati pagtulog mo hindi niya alam tsaka NGAYON lang nalaman"

"Hmm"

"Sinabi kong huwag ka ng pakialaman dahil hindi ka naman talaga nagigising kahit anong gawin sa paggising sayo. Eh sobrang tigas!! Hinamon pa kami!"

*blagblag* tinignan ko saglit si chase na nagdadabog na naman sa kusina habang binubuksan ang beer in can. H-hahayaan ko lang siya para kakalma agad. Natakot ata ng sobra.

"Gusto mo atang makulong ako dahil iisipin ng lahat na pinatay kita dito sa unit ko!!!"

"Sorry. I didn't i-inform you"

"No! You are just stupid!!" tinapat ko ulit ang cellphone sa tenga at napahimas na lang sa batok. Wala naman akong ibang intensyon kundi m-matulog lang dahil ayoko ding parati nakikita si gab. Tutok na tutok kasi sa pagbantay sa akin! 

"Kita mo!! Yan ang taong walang pake!! Umiwas iwas ka din dyan breana--pero wala yang alam sayo kaya kung may kailangan ka, at least sabihin mo agad sa kanya para kahit manghamon yan sa amin basta nalalaman namin kung may problema ka tsaka takot yan mawala ang anak niyo kaya kampanti na ako"

"Okay"

"Give me that!!" nagulat ako sa biglaang pagbawi ni chase sa phone at dumiretso agad sa kwarto niya. Napatingin naman ako sa cellphone ko. G-ginamit niya ata to para kunin ang number ni kuya blake.

MIND PLUS HEART (COMPLETED)Where stories live. Discover now