TPS: Chapter 28

6.1K 315 40
                                    


[] Axel de Ayala

Gusto kong matawa sa itsura ng taong bagot na bagot na sa kahihintay sa akin ngayon. Wala naman akong balak na pagmukhain siyang tanga habang hinihintay ako. I just want to test his patience.

Akmang tatayo na sana siya para umalis ay doon din naman ako pumasok.

"Are you sure you're going to leave, Mr. Payton?" I said ng makapasok na ako. Umiba naman ang timpla ng mukha niya.

Para siyang naghihimala ng makita ako. Ang laki pa ng ngiti niya na halos umabot na sa kanyang tenga. What a clown.

Mabuti na lang talaga at hindi nagmana sa kanya si Kaenu.

"I'm sorry kung natagalan ang dating ko. May inasikaso lang talaga akong importante." Sabi ko pa before I take my seat.

David Payton chuckled and sat in front of me. "No worries Mr. de Ayala. I was patiently waiting for you."

"I see." I nodded. Liar.

I took a deep breath before I speke again. "Let me get straight to the point. Mr David Payton." I said and I even saw him smirk. I know he's already expecting me to say this. "I'll help you win in once condition."

He nodded. "Say it. I'm sure wala namang libre sa panahon ngayon. Lahat may kapalit."

"I'll help you win in the election but in return I will have Kaenu under my roof."

"Ha! Aampunin mo ang batang 'yon? Let me remind you Mr. de Ayala. That son of mine is out of his mind. Ni wala nga iyong naiambag sa buhay ko. He's useless."

I clenched my fist. Pero pilit ko pa rin kinakalma ang sarili ko. How dare he say that. Kung alam lang niya ang hirap na pinagdaanan ng anak niya dahil sa kanya.

I smiled. "No, hindi ko siya aapunin because I'll make him my wife."

"What?" Gulat na ani niya sa akin.

"Your son is my lover and I'm a selfish type of lover, Mr. Payton. Gusto ko palagi ko siyang nakikita araw-araw. Everytime I wake up in the morning I want to see him sleeping soundly beside me. And you bad mouthing my lover and hurting him is a big no to me."

"Are you fucking serious? O baka naman ginogood time mo lang ako Mr. de Ayala?"

Nakakunot ang noo ko. "Do I look like I'm joking to you?"

"Wala kang mapapala sa batang iyon kundi kahihiyan lamang!" He added.

"Do I look like I care?" Agarang sagot ko sa kanya. "Anyway madali lang naman akong kausap. It's either no or yes. But if you say no, I can still have him on my own and you won't get anything from me."

"Fine! You can have him. Just give me what I want."

"Deal." I said and extended my arms to him as a sign na nagkasundo kami sa usapang ito.

"Deal." He said at saka niya tinanggap ang kamay.

"But let me remind you Mr. de Ayala. Itatapon mo rin siya kapag wala na siyang silbi sayo."

I smirked at him. "Let's see." I said at saka ako umalis sa harapan niya.

That old man. What a pain.


Matapos ang usapan namin ng Ama ni Kaenu ay dumiretso ako sa isang lugar na binili ko for him.

TPS: Axel de Ayala [BXB]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon