TPS: Chapter 46

4.6K 276 13
                                    



[] Kaenu Payton

Umiiyak akong nilibot ang aking paningin sa labas ng bar. Hoping that I will see him pero hindi ko siya nakita. I even checked on every car na park sa labas umaasa na baka nandoon siya sa loob at nagtatago.

Alam kong siya iyon. Si Axel iyon, hindi ko pwedeng magkamali dahil nag salubong ang tingin naming dalawa. He stared at those eyes full of pain and regret.

"Kaenu, are you okay?" Hablot sa akin Peter. Nakita ko ang gulat sa kanyang mukha ng makita niya ang luhaan kong mukha.

"P-peter. I-I saw him. He's here. Axel is here." Umiiyak kong saad sa kanya. Peter looked around pero gaya ko wala rin siyang Axel na nakikita.

"Kaenu...come on. Umuwi na tayo."

Umiling ako.

No, I won't go home hanggat hindi ko siya nakikita walang uuwi.

"Please, umuwi na tayo." Pakiusap ni Peter sa akin. I looked at Peter and he looked so worried about me. Lumapit siya sa akin at niyakap niya ako. "It's alright. Kung nandito man siya hindi siya magdadalawang isip na harapin ka." Peter told me while caressing my back.

Hinayaan ko lang siyang yakapin niya ako hangga't sa ako ay kumalma.



The next day I woke up with swollen eyes. Hindi kasi ako kaagad nakatulog kagabi ng makarating kami ng bahay. I kept thinking about Axel who suddenly showed up and disappeared just like that.

I got up lazily at saka suot ang roba na bumaba ng hagdan. Nakasalubong ko naman si Mommy na may dalang food tray at it looks like she's going to my room. "Thank God, you're awake. I heard from Peter last night, are you okay?" She worriedly asked. Ngumiti ako sa kanya ng konti before I came closer to her at saka ko kinuha ang dala niyang pagkain.

"I'm fine, Mom. Don't worry." I told her at sabay na kaming bumaba as I decided na doon na lang ako sa hapag kumain. Mom sit with me para tanungin ako tungkol sa nangyari kagabi. I know she's worried that's why I told everything, especially Axel's appearance.

"It's been years, Kaenu. And as your mother I know you still love him, you never stop loving him by the way. Pero, anak you're the one who let him go and you gave your permission for him to marry someone else. I know you'll get hurt but what if, Axel is now a happily married man, will you still love him?" I was caught off guard of what Mom said. But my mind contradicts it, and it's telling me something that I'm scared to do.

Going back to the Philippines. If I need to know everything about Axel's life for five years I need to go back to the place where I left him broken-hearted. If I see him already happy, then I will let him go and that's for sure.

"I saw him, Mom. We stared into each other's eyes for a second." I said at sunod-sunod naman na tumulo ang mga luha ko. "Those eyes..those longing eyes. Panghahawakan ko iyon. I'm still hoping na ako pa rin ang mahal niya, sapat na siguro ang mga taon na sinayang ko sa pag-aakala na ito ang mas makakabuti sa akin..sa amin." Umiiyak kong saad. I didn't even manage to eat my food dahil sa sobrang pag-iyak.

Mom reached my hand and held it. "Anak, hindi mo kasalanan na iniwan mo siya. Masyado niyong minahal ang isa't-isa sa maikling panahon and both of you are new in this kind of relationship. You're Axel's first love, sa dami dami ng babaeng na dumaan sa buhay niya, ikaw lang ang nag-iisa sa puso niya. You made him fall in love with you in just a second and I know you love him too. There's too much love going on that both of you forgot your priorities." Mahabang turan sa akin ni Mom.

TPS: Axel de Ayala [BXB]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon