TPS: Chapter 49

5.8K 254 15
                                    


WARNING: Not suitable for young audiences. 


Kaenu Payton's POV

I yawned and stretched my arms as I woke up. I frowned when I felt someone was hugging me on my waist and to my surprise it was Axel. Napailing ako dahil sa aking pagka alala si Axelsus ang katabi kong natulog. Nasa silid kasi kami ni Axelus lahat natulog dahil ayaw magpa-iwas ng bata sa akin.

I roamed my eyes to check Axelus and to my surprise once again. Nasa baba si Axelsus ng kama natutulog kung saan si Axel naglatag ng comforter kagabi. Hindi kasi kami kasya sa kama ni Axelus kaya sa baba na lang si Axel. Ewan ko ba sa dalawa pinag aagawan ako.

Gusto ni Axel doon kami matulog sa kwarto niya since kasya kaming tatlo pero si Axelus ang may ayaw. He said he wants to sleep with me on his bed, not on his Papa's bed. Kaya wala kaming nagawa ni Axel kundi pumayag.

Hindi rin ako nakauwi kagabi kasama si Peter dahil ayaw magpa iwan sa akin Axelus. He's been clinging to me since last night.

I fixed Axel's hair dahil nakatabon ito sa natutulog niyang mukha. I smiled as I caressed his face before I slowly shook him to wake him up.

"Hmmm," ungot niya at mas humigpit pa ang yakap niya sa may bewang ko at sumiksik pa lalo.

"Axel, hey wake up," mahinang sabi ko. He slowly opened his eyes and adjusted to the light.

"I need to go home," bulong sa kanya.

He looked at me with his sleepy face at saka tumango. I badly need to go home. Aside sa hindi ako nagpaalam kina Mom and Dad ay wala rin akong mga gamit dito sa bahay ni Axel. Isa pa napag usapan rin namin kagabi na pormal na hihingin ni Axel ang aking kamay sa pamilya ko. He want us to live together to cope up things para sa limang taon na nasayang para sa amin at para na rin kay Axelus.

Axelus is really a great kid.

I can't imagine that his being too attached to me kahit na ngayon lang kami nagkita at nagkasama.

Alas otso na ng umaga ng matapos ako sa pagluluto gusto ko kasi silang upagluto ng agahan bago ako umuwi. After I prepare our breakfast sakto namang bumaba si Axel habang buhat si Axelus.

"Dada," Axelus exclaimed at sapilitan na bumaba mula sa bisig ng Ama. I smiled at saka ko naman siya binuhat. He's heavy, meaning he's healthy.

"Good morning young man. How's your sleep, hmm?" masiglang tanong ko kay Axelus sabay halik sa pisngi niya. He giggled and gave me a kiss on my cheeks too.

"It's great, Dada. But I wonder why I'm under my bed when I wake up," naguguluhan niyang ani.

I glanced at Axel na umiwas lang ng tingin sa amin. Siya talaga ang salarin.

"Maybe you're sleepwalking?" I teased him.

"Nooo! Maybe it's Papa's fault, I bet he wants to eat your face again," angil niya. Natawa na lang ako sa sinabi ng bata.

Hindi talaga maganda na kung anu-ano na lang ang nakikita ng mga bata. They should remain innocent as they grow up.

"Alright, I prepared some bacon, eggs, hotdog and fried rice for breakfast, would you like some?"

"Yeey! My favorite," he said at saka ko naman siya pinaupo at nilagyan ng pagkain ang kanyang plato.

Napuno ng kulitan ang agahan namin. I can't help but smile while watching Axel and Axelus being naughty together.

TPS: Axel de Ayala [BXB]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon