Chapter 10

83 8 2
                                    

It was 3:30am and I am up early. I was going for a jog to refresh my mind. I'll make the month I requested to kuya be worth it.

After I finished jogging I took a bath and dress up. I am wearing a floral dress and a flat sandals. I get my bag and put my phone in it. Bumaba na ako para makaalis na. It is already 6 in the morning and I have to prepare for Dale's food.

I stop by in the starbucks and buy two cups of coffee and went back to the car.

I knocked on the door three times before it open. Si Joshua ang bumungad sakin pagbukas ng pinto. I just bought two coffee but they are all here. Maybe I'll just give this to who wants.

"Thank God you're here. Gutom na kami," sabi niya na tuwang tuwa. Ang iba naman ay nagsilabasan sa pintuan para silipin kung sino ang dumating. Lahat sila ay nagliwanag ang mukha ng makita ako. Tinawanan ko lamang sila at nagdiretso ng pasok. Si Dale ay nakaupo sa sofa nanunuod ng tv at hindi pinansin ang pagdating ko. I went to the kitchen.

"Tatawagan ka na sana namin kaso sabi ni kuya Dale papunta ka na daw kaya wag na," sumunod si Thunder sa akin sa may counter habang ako ay kumukuha sa ref ng mga rekadong gagamitin ko sa pagluluto.

"You should know how to cook," sabi ko habang hinuhugasan ang gulay. Ginayat ko din ang mga ito habang magkausap pa din kami ni Thunder.

"I know how. It's just that I love the taste of the food you make ate," nakangiting sabi ni Thunder pero nalukot din sa dinugtong niyang salita. "Di gaya ni ate Belle puro na lang paganda at kaartehan. Walang alam lutuin. Ginayuma lang ata non si Kuya. Di ko nga alam ano nakita ni Kuya sa kaniya," mahina man ay ramdam ko ang inis sa boses niya.

"Dapat ikaw nalang girlfriend ni kuya para laging masarap pagkain namin. Hahaha," napatingin ako sa kaniya, bagaman nagulat ay natuwa ako sa narinig ko kaya naman tumalikod ako at saka ngumiti para hindi niya makita ang saya sa mga mata ko dahil sa sinabi niya na naaayon din sa gusto kong mangyari.

"And what makes you think I'll cook for you always? Hmm?" tanong ko sa kaniya pagharap ko.

"Hmm. Because you like Kuya?" ngumunguya ng apple habang kampanteng sinasabi niya iyon. Dahil sa gulat ay nasamid ako ng sarili kong laway. Agad niya naman akong inabutan ng tubig.

"What are you two talking about?" mas lalo akong nasamid sa iniinom kong tubig dahil sa pumasok sa kusina. Tinitigan ako ni Thunder. I can see his eyes telling me that he will tell Dale but I shook my head lightly to make him stop. But he just smirked at me, look at Dale and said,

"I was asking ate about the GUY SHE LIKES kuya," he said emphasizing the words guy she likes. God, I'm gonna punch his face.

"What about it?" naiirita at nagtatakang tanong naman ni Dale. Bakit naman siya maiirita. Duh. As if he likes me. Asa.

"I was just curious, if she have one," Thunder said in a mischievous way.

"Of course yes. Actually they are too many to mention. Hahaha," sakyan ko nalang ang trip niya. Kesa naman isipin ko ng isipin na hindi ako gusto ng gusto ko.

"Did you kiss them all?" madiin na tanong naman ni Dale, nakakunot ang noo. What is his problem?

"Why are you asking?" asik ko naman sa kaniya. Bakit parang naaasar ka. Subukan pa nga natin. "But to answer your question, yes, i do," I said looking directly in his eyes but he just look away. But the truth is siya lang naman ang gusto ko at hinalikan ko, pero ayaw ko namang sabihin sa kaniya yun dahil ayokong masaktan, umasa at mareject na naman.

His Sweet Little SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon