After what happened last night, hindi na nila ako pinayagan na umalis ng walang kasama. Kagaya ngayon, nagtatalo kami dahil kailangan kong lumabas para bumili ng souvenirs for my friend.
"I'll just buy some souvenirs"
"Sama kami, baka ano na naman mangyare sayo," Tristan while eating his breakfast.
"No. It's okay. Tapusin niyo na yang pagkain nyo, malapit lang naman ang bilihan tsaka ang aga-aga oh," himutok ko at nilagay ang sombrero pansangga sa init pati na rin sa mga posibleng makakilala sa akin.
"Hindi nga. Sasama kami. Mamaya magalit pa samin si Kuya," sabi ni Thunder at nagmamadaling kumain.
"Kaya ko na nga. Sige na," saktong labas naman ni Dale sa kwarto habang nag-iinat pa.
"Kuya tingnan mo si ate ayaw magpasama, bibili din naman kami ng souvenirs," sumbong ni Trev.
"Wait for us. You will not go alone," Dale said in a husky voice, made me shiver. He is such a tease. Oh god. Please forgive me.
"Ow...kay," sabi ko at itinaas ang dalawang kamay tanda na suko na ako at susunod na sa kanila.
May tatlumpong minuto din akong nag-antay bago sila natapos.
I heard my phone ringing so I got it on my room and answer it habang palabas kami.
"Hey beb, kamusta ang beach?" bungad niya pagkasagot ko pa lang.
"Ayun beach pa din. Bakit ka ba tumawag?"
"Wala lang, mangangamusta, pasalubong pag-uwi niyo huh. Kamusta pala stay niyo dyan?" pang-uusisa pa niya.
"I'll tell you when I get back. Sige na beb, bye. Loveyah!" paalam ko at mabilis na pinatay ang tawag kahit hindi pa siya nakakasagot. Sigurado akong kukulitin niya lang ako. Maya-maya pa ay may natanggap akong text galing kay Jewel.
JEWEL: You have so many things to tell me beb!
ME: Yeah, be ready for it. Hahahahha!
Hindi ko na inantay pang sumagot siya.
Paglingon ko sa mga kasama ko ay nakatingin silang lahat sa akin.
"Let's go?" sumunod naman sila agad. Pinuntahan namin ang mga stall na nakahilera at puro souvenirs. Pumili ako ng ilan at binayaran. Sila naman ay ganun din. Dahil sa pagod kahapon ay naglibot nalang kami at nang humapon ay bumalik kami at nagpahinga para mamayang gabi.
"Ate Louise, diba sabi mo, you're a band vocalist? Can you sing later? on stage?" Thunder asked.
"Yeah, but I'm afraid they won't like it," nag-aalinlangan kong sabi.
"We'll never know unless you try," sabi naman ni Joshua.
"Let's see," pagsang-ayon ko.
At ngayon nga ay nandito na kami at nag-aantay na tawagin.
"For tonight, let us all welcome The Vista Band with Miss KL," pakilala ng MC na sinalubong naman ng palakpakan ng mga manunuod. That was me, napagdesisyunan nila na isama ako at magpakilala bilang KL, the initials of my name para hindi ako makilala. I also wore a hoodie and shades for disguise purposes. Hope this will work.
"Good evening everyone, kamusta kayong lahat?" nakakabinging tilian ang maririnig nang magsalita si Dale. Bumabati pa lang siya niyan, how much more kung kumanta na siya.
"Tonight we're going to sing three songs with Miss KL. She is our friend and also a band vocalist. Here we go," at nagsimula na ngang tumugtog sina Joshua.
BINABASA MO ANG
His Sweet Little Secret
RomansaIn a short span of time Dale fell in love with Louise: the girl who's been into him for years. She was hired as his PA and after knowing she's a good chef, he hired Louise to cook for him. Dale was in a relationship that time and being with Louise...