Kabanata 14

71 1 1
                                    

Dream

I was never been confuse in my whole life. Lahat ay naiintindihan at nalalaman ko lahat. Pero ito...itong nangyayari sa akin ay lampas na sa pang-unawa ko. I have never felt this way before. Wala pa rin akong nakikilalang lalaking katulad ni Edward.

Hindi ko na namalayan na nakatulala na ako dito sa aking study table. Marami kaming homework at hanggang ngayon ay natutulala na lang ako dahil sa maraming isipin. Isa pa, laging sumisingit si Edward sa isipan ko.

Bumaba ang tingin ko sa aking notebook at nag-try ulit magsagot ng homework pero nabulabog ako sa pag-ring ng phone ko dahil sa isang tawag. Kinuha ko ito at nakitang isa itong unknown number. Kunot noo ko itong sinagot.

"Hello?" I answered. I heard some familiar chuckles in the other line kaya mas lalo pa akong nagtaka.

"Who's this?" I asked.

"It's Edward Suarez,"

Nagulat ako at napatingin sa number sa aking phone.

"How did you know my number?" Gulat kong tanong.

"I have my ways. What are you doing?"

I rolled my eyes and massage my temple.

"You're disturbing me," I said.

"Ang tanong ko kung anong ginagawa mo. I'm not asking whether I'm disturbing you," he said and chuckled.

"Yun nga ang sagot ko. You're disturbing me because I am doing my homework now!" I said irritably.

"Sakto talaga ang tawag ko! Kayang kaya kitang tulungan!" He said a bit excited. Hindi ako makapaniwala. Imbes na ma-guilty siya dahil nakakaistorbo siya mukhang ginanahan pa ata siya.

"You're annoying hindi mo ba yun alam?" Inis kong tanong. Tumawa siya sa kabilang linya kaya napailing na lang ako.

"That's my talent. To be annoying," he said and laughed.

I can't believe it!

"So...saan ka ba nahihirapang subject?" Tanong niya.

"Wag na at baka ma-zero pa ako," I teased.

"Wala kang tiwala sa akin? With honors ako sa ESP noon!"

Natawa ako sa sinabi niya at napailing.

"Are you sure na sa ESP ka nag with honors? Your teacher must be blind or something?" Natatawa kong sinabi.
"I'm gonna show you how to be with honor in ESP, tell me your homeworks," he said.

That's how I spent that night. And magically natapos ko nga ang assignment ko sa tulong ni Edward. Hindi ko alam na magaling din siya sa academic. Akala ko'y magaling lang siya sa pangbabae at pangbubulakbol.
Tahimik akong pumasok sa room kinabukasan. I saw Patricia's group but I don't want to look at her anymore. Nasisira lang ang araw ko.

The teacher didn't come because of some seminar kaya vacant ang klase. That whole class celebrated of course at nagkanya kanyang labas na ng room para gawin ang mga gusto nila.

Ako naman ay nanatili sa room para magbasa ng isang libro. Pero nagulat na lang ako ng may tumabi sa akin. Binaba ko ang aking libro at nagulat nang makita ang lalaki na nakaharap ko kahapon. Kyle is his name right?

What is he doing here?

"You look shocked," he chuckled. Kumunot ang noo ko.

"Because you are not supposed to be here," I said.

"Your room is a good place to study," he said and opened his book. Napatitig ako sa kanya. I thought I already made it clear to him yesterday.

"I told you-"

Broken Days (SUAREZ SERIES #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon