Kabanata 1

169 4 0
                                    

Dare

Isa-isang nagtunguhan ang mga tauhan ni daddy ng makita nila ang pagdating ko. Ako naman ay seryoso lang na nakatingin sa aking dinadaanan habang nasa likod ko si ate Rosa. She was my nanny since when I was a child.

"Nasa Paradise Hotel po si Sir, ma'am," saad ng secretary ni daddy ng makarating ako sa dulo. Tumaas ang tingin ko sa malaking mansion na nasa harapan ko.

Dito ako lumaki kasama ang mommy ko. Pero nakapaloob sa mansion na ito ang mga masasamang alaala kasama ang aking ama.

"That's okay. Where's mom?" I asked. Nakita ko ang pagkakatigil niya sa tanong ko.

"Kasama po si Sir. Ngayon po ang campaign days ni Sir eh," sagot nito.

Ako naman ang natigilan ngayon. Napalunok ako at medyo nabahala. Hindi ako komportable sa tuwing naiisip ko na kasama ni daddy si mommy. I know what my dad's capable of. He's so powerful that me and my mom couldn't even fight.

"Gusto kong pumunta sa Hotel," mabilis kong sinabi.

"Pero ma'am kagagaling niyo lang sa school," pigil nito sa akin. Bumuntong hininga ako at tumingin kay secretary Mendoza.

"I want to be with my mom," i said and walked away.

Mabilis akong nagtungo sa aking kwarto. Everyone would envy me when they saw my room. It looks like a disney princess's room. Isang kwarto na alam mong sa isang tingin pa lang ay pag-aari ng isang taong hindi basta-basta.

Isang bukas ko lang sa walk in closet ko ay makikita mo na ang malawak na espasyo. Kung titingnan ay para itong isang store sa isang mall at mamimili na lang ako kung anong susuotin ko.

I chose an off shoulder white dress and a heels. Pagkalabas ko pa lang ay naka ready na ang mga bodyguard na sasama sa akin sa pagpunta ng hotel.

A luxury car went in front of me. The bodyguard open the door for me and I quitely went inside. Habang umaandar ang sasakyan ay tahimik lang akong nakamasid sa labas ng bintana.

My father is a businessman. He is a hotelier. Maraming pag-aaring hotel si daddy sa buong Pilipinas at lahat yun ay five star hotel. Meron na ring branch sa iba't-ibang bansa. Lagi din siyang present sa mga charity events kasama si mommy. He was always boasting about his very happy family.

But the truth is....we aren't a happy family.

It's a worst family I've ever seen.

Kahit tinatamasa ko ang mararangyang bagay sa buhay ko pero sa lahat ng yun isa lang ang pinapangarap ko.

At ito ay ang makatakas sa kamay ng aking ama kasama si mommy.

Juando Romulo Nicio is my father's name. He is so famous that everyone could recognize him. He was the best of handling money and hotels. Pero kung may isang bagay man na pilit binabalikbalikan ni daddy ay ang probinsya kung saan siya lumaki. My grandfather at my father's side was originally in Quezon Province particulary in Lucena City.

Dito lumaki si daddy at katulad ko'y lumaki siya sa marangyang pamilya. Lolo was once a mayor in that city and he was loved by the people so much.

Minsan na akong nakarating doon sa tuwing magbabakasyon pero hindi man lang ako nagkachansa na makalabas dahil sa pagbabawal ni daddy.

At ngayon naman ay sinusubukan ni daddy ang mundo ng politika. He's now campaigning to be a senator.

Napabuntong hininga ako ng makarating na kami sa Hotel. Paradise Hotel is the name of father's hotel.

Lumabas ako ng sasakyan at katulad ng inaasahan maraming media ang nasa labas kaya mabilis akong hinarangan ng mga bodyguards ko.

"Siya ang anak ni Sir, Juando di ba?"

Broken Days (SUAREZ SERIES #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon