Sixth Changed
"Sige na Dana, saglit lang tayo promise!" kanina pa ako kinukulit ni Cherry na samahan ko sya sa mall. Gusto ko sana kasi hindi pa ako gaanong nakakapaglibot dito simula nung makalipat ako pero baka magalit si Nanay. Sabihin inuuna ko yung gala kesa tulungan sya. Isa pa nakakahiya kasi wala akong dalang pera.
"Hindi kasi talaga pwede eh" palusot ko sa kanya. Nakita kong nagpout sya at nagcross arm.
"Minsan lang ako magyaya Dana kaya dapat pumayag ka!" pangongonsensya nya sa akin. Tumingin ako sa mata nya at saka napabuntong hininga. Grabe ang effective ng puppy eyes nya ha!.
"Saglit lang tayo ha! Baka hanapin ako ni Nanay kapag nagtagal tayo" sabi ko sa kanya saka iniligpit yung mga gamit ko. Tumayo naman sya sa kinauupuan nya at nagtatalon-talon na parang bata.
"Thank you Dana! Promise saglit lang tayo" sabi nya habang hinihila ako palabas ng room. Hindi ko pa nga tapos ayusin tong mga gamit ko eh. Hindi naman sya sobrang excited nyan?
Pagkadating namin sa parking lot ay naghihintay na yung kotse nila Cherry. Pinagbuksan kami ng pinto nung driver nila. Pagkapasok namin sa loob ay napansin kong sobra yung ngiti ni Cherry.
"Saya mo ata? Parang first time mong pupunta sa mall ha?" tanong ko sa kanya. Hindi ba dapat ako mas maging excited kasi ngayon lang ulit ako pupunta sa mall. Samantalang sya mayaman, pwede sya pumunta dun palagi.
"Wala, masaya lang talaga ako ngayon kasi may kasama akong kaibigan" makahulugan na sagot nya. Napakunot naman ang noo ko dahil sa sinabi nya.
"Bakit? Wala ka bang kaibigan dati?"tanong ko sa kanya. Masayahin naman si Cherry ha, friendly kaya imposible namang wala syang kaibigan. Nakita kong nag-iba yung aura ng mukha nya dahil sa tinanong ko.
"Ah hindi meron. Ano bayan wag mo na nga natin pag-usapan yun! Basta masaya ako kasi kasama kita ngayon." sagot nya sa akin. Parang ayaw nyang pag-usapan yung nakaraan kaya hinayaan ko na lang sya.
Pagdating namin sa mall ay agad nya akong hinila sa isang bihilan ng damit.
"Dana tignan mo bagay ba?" tanong nya sa akin habang sinusukat nya yung isang dress na nakita nya. Maganda si Cherry kaya kahit ano naman ay bagay sa kanya. Tumango ako, bumalik naman sya sa pagtitingin.
Ganun din ang ginawa ko. May nakita akong isang magandang T-shirt na pambabae. Hinawakan ko ang laylayan nito at tinignan itong mabuti. Hindi ako mahilig sa mga dress kaya wala akong hilig sa mga ganun. Nakapasuot lang ako ng ganun noong sinama ako ng pinsan ko sa isang debut noon sa amin. Hindi ko alam kung paano nya ako nakumbinsing suotin yung damit na yun.
"Gusto mo yan Dana?" napukaw yung pag-iisip ko ng tanungin ako ni Cherry. Nasa tabi ko na pala sya at nakahawak pa rin ako dun sa T-shirt.
"Ah, hindi nagandahan lang ako" sagot ko sa kanya. Wala naman akong pambayad kung sakaling gusto ko man yun.
"Kunin mo na, ako magbabayad" sabi nya sa akin. Agad naman akong napailing.
"Naku salamat na lang, nagandahan lang talaga ako kaya hinawakan ko" sabi ko sa kanya. Nakakahiya naman kung bibilhin nya pa yun para sa akin. Ilang linggo pa lang kaming magkakilala eh.
"No, I insist." pagmamatigas nya tapos sya pa yung kumuha nung T-shirt na hawak ko kanina.
"Cherry wag na" sabi ko sa kanya habang hinahabol sya papuntang cashier.
BINABASA MO ANG
Everything Has Changed
FanfictionBangtan Series No.1 "He's Stephen, the Silent Prince"