Thirty-Fifth Changed

3.5K 205 51
                                    

Thirty-Fifth Changed

A/n: Ok uunahan ko na kayo Panget at BITIN ang chapter na to ha!

------------------------------------------------

"Ms. Santos give me one of the guiding principles in the selection and use of appropriate teaching strategies and explain it." binitawan ko yung ballpen na hawak ko at tumayo saka inayos yung salamin ko.

"One of the guiding principles in the selection and use of appropriate teaching strategies was Learning is an active process. From the word itself, active meaning we must actively engage our student in learning activities if we want them to learn what we intend to teach. We have to give our students opportunities to participate in classroom activities in order for them to fully understand our lessons." sagot ko, isang malakas na palakpakan naman ang narinig pagkatapos kong magsalita. Tumingin ako kay Mrs. Lee at nakita kong mukhang naimpressed naman sya sa sagot ko.

"Very well said Ms. Santos" feedback nya. Umupo ako sa upuan ko at nagsimula muling magsulat. Kailangan kong mag-aral ng mabuti, hindi para sa sarili kundi para na rin kay Nanay.

Nagtawag ulit si Mrs. Lee ng iba kong classmates habang ako nag-nonotes para mas maintindihan ko yung isang lesson. Ipinagpatuloy ko ang pagkuha ng Education sa BTS-U kahit wala dito si Stephen. Hindi naman dapat tumigil ang mundo ko dahil lang umalis sya at masasabi kong napakahirap pala maging isang guro. Marami kang kailangang isa-alang-alang at isakripisyo pero kung iyon talaga ang gusto mo, yung maging bahagi ng tagumpay ng isang bata ay kakayanin mo.

"Ok class dismiss" agad na nagsitayuan yung mga kaklase ko pero ako tuloy parin sa pagsusulat.

"Hoy alam mo uno ka na kaya tama na yan" pag-angat ko ng tingin ko ay nakita ko si Michelle na nakatayo sa harapan ko. Ngumiti ako sa kanya at nagsimula ng itago yung mga gamit ko.

"Baliw ka" komento ko. Nagsimula naman syang masalita ng kung ano-ano. Kesyo matalino na daw ako at ganto ganyan, hinayaan ko na lang kasi madaldal talaga sya. Palagi ko ngang nakikita si Cherry sa kanya eh.

Lumabas kami ng room at nagsimulang maglakad papunta dun sa mga bench. Ginagawa kasi naming tambayan yung mga bench na may lamesa dito kapag wala ng klase. Sa di kalayuan ay may nagpapatugtog ng malakas.


Baby baby geudaeneun caramel macchiato

Yeojeonhi nae ipgaen geudae hyanggi dalkomhae

Baby baby tonight

Girl na debwihaesseo, i mal han madimyeon doegetji?

Eolmana seonggonghal ji sesangirang naegihaesseo

Negeman boyeojudeon nae bandal nunuseum, yojeum dasi jitgo danyeo


"Ay ang ganda ng kanta!" bigla na lang parang naging uod si Michelle nung marinig yung tugtog na yon.

"Pano naging maganda eh hindi ka naman nakakaintindi ng Chinese?" tanong ko sa kanya. Chinese ata yung wika nung kanta eh.

"Duh! Uso magsearch ng English translation at saka hindi yun chinese, korean yun!" asik nya. Napa-iling na lang ako, adik talaga sa Korea tong si Michelle. Lahat alam nya eh.

"Edi Korean, anong pinaglalaban mo?" inisnaban ako ng loka. Immature talaga tong babaeng to kala mo di 18 years old eh.

"Alam ang pogi ng singer nyan, grabe Whoo! Suga Min Baybe magkikita din tayo soon. Abangan mo ko ha!" sabi nya habang kinaka-usap yung cellphone nya samantalang napatigil ako naman nung bigla nyang sabihin nung pangalan nung singer.

Everything Has ChangedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon