Twenty-Fifth Changed
Malalim na ang gabi at madilim ang buong pagilid. Halos hindi sila magkakitaan dahil sa napakalayo ng mga poste ng ilaw na maaaring magbigay sa kanila ng liwanag. Tanging liwanag lamang ng maliit na buwan ang nagbibigay sa kanila ng kakaunting liwanag.
"I knew her first but why did she end up with you!" sigaw ni Mark habang nakatutok ang isang baril sa isa ding lalaking nakahiga sa lupa at nagpupumilit tumayo. Si Stephen.
"Stephen! No, please don't move!" utos ng isang babae kay Stephen nagpupumilit tumayo, kahit na nahihirapan yung babaeng magsalita dahil sa higpit ng pagkakagawak sa kanyang leeg nung lalaking may hawak ng baril.
"Shut up Maybel, if I can't have you, it's better if no one can have you! No one !" itinaas ni Mark yung hawak nyang baril at ipinutok ito.
"Leave her a-lone" kahit nahihirapan ay nakatayo si Stephen, muli namang itinutok sa kanya yung baril.
"I'll kill you first Stephen Min" sabi ni Mark. "But before that see this" bigla nitong hinalikan ng marahas yung babae. Nag-init naman yung ulo ni Stephen kaya inipon nya lahat ng lakas nya at sinugod yung lalaki.
"Fvck you Mark! Don't you touch her!" sigaw nito saka sinuntok si Mark. Nabitawan ni Mark yung babaeng hawak nya at tsaka yung baril.
Agad na kinuha ni Stephen yung baril na nabitawan ni Mark tsaka sya naman ang nagtutok dito.
"Leave us alone" utos nito. Pinuntahan nya yung babae at tinulungan itong tumayo. Habang nakakatutok yung baril ay nasimula silang maglakad dalawa.
Ngunit hindi pa sila nakakalayo ay isang putok ng baril ang narinig. Biglang bumagsak si Stephen at napahawak sa paa nya. Pag-aalala at takot naman ang rumihistro kay Maybel. Pag-aalala na baka mapano si Stephen at takot dahil sa ginagawa ni Mark.
"You can't just leave like that easily" sabi nito habang nakangiti. Lumapit sya sa kanila at hinila si Maybel palayo. Pilit namang humabol si Stephen lahit nahihirapan sya dahil sa sugat.
Pinilit makawala ni Maybel mula sa pagkakahawak ni Mark. Kinagat nya ang kamay nito at nagtagumpay naman sya. Tumakbo sya pabalik kay Stephen pero bago pa sya tuluyang makalapit ay bumagsak na sya.
Nanlaki ang mga mata ni Stephen dahil sa nasaksihan. Binaril ni Mark si Maybel.
Pinilit ni Stephen na lapitan si Maybel at ng malapit na sya dito ay naubo na ang dalaga ng dugo.
"Maybel no, please hold on" hindi alam ni Stephen ang gagawin. Halos lahat ng kasama ay bagsak na rin dahil sa pagkakabugbog at walang makakatulong sa kanya. Inilagay nya yung isang kamay nya sa likod ng ulo ni Maybel at yung isa ay sa likod ng mga hita nito. Pinilipit nyang tumayo para madala si Maybel sa ospital pero hindi nya kaya. Masyadong masakit ang mga paa nya at nanghihina na rin sya dahil sa bugbog na natamo nya.
BINABASA MO ANG
Everything Has Changed
FanfictionBangtan Series No.1 "He's Stephen, the Silent Prince"