MARA
"Cómos estás, Margarette?" Ibinaba ko ang cellphone na hawak at hinarap ang taong nasa harapan ko. As usual, she's wearing a thick make-up. Isama mo pa ang lipstick na sobrang kapal, tinalo pa ang color ng floorwax.
"Estoy bien, Hermana. Why are you here? Do you need something to say?" May inilabas siyang brown na envelope sa harap ko kaya agad ko itong kinuha para tignan kung ano ang nasa loob niyon. Halos mapanganga ako nang makita kung ano ang laman nito.
It was the model ranking and I'm second to the highest! God, thanks! It's been a years when I entered modeling industry.
"Woah! Thank you for informing me! This really made my the day! Thank you very much!" Niyakap ko siya dahil sa tuwang nararamdaman ko. Halos magpatalon-talon ako dahil sa tuwa. Kung wala lang ang ako sa kumpanya ni Rainee, malamang kanina pa ako nagsisisigaw.
"You are welcome." Gumanti siya sa yakap ko at tumayo. "I have to go. Again, congratulations and Buena suerte for your next project. Adios."
Maraming nakatingin sa akin pero hindi iyon dahilan upang putulin ko ang pagngiti ko. Umuwi agad ako pagkatapos para magpahinga. Binuksan ko muna ang TV at humilata sa kama.
"Top trending, the young yet gorgeous Filipina model in Spain. She donated a half billion to one of the orphanage in Spain. The 24-year-old woman named Margarette Leora Bartolome, also the owner of a popular cafe from Spain!" Ang bilis maglakad ng impormasyon na 'to. Nakarating agad sa station nila.
Napabuntong-hininga ako at sumandal sa headboard ng kamang hinihigaan ko. Kakauwi ko lang galing sa trabaho pero maya-maya ay aalis na naman ako para ulit magtrabaho. Yes, I survived from lymphoma cancer 7 months ago.
Sumagi sa isip ko na umuwi na agad ng Pilipinas pero hindi pumayag si Rainee. Saka na raw uuwi kapag maayos na maayos na ang lahat at may maipagmamalaki na ako sa kanila. She's totally right. I am now a part-time model here in Spain and also the new owner of a cafe. Bigay lang sa'kin ni Rainee ang cafe na 'yon since ako naman ang model sa branch ng mga bags niya.
Maayos na ang lahat. Maraming nagbago sa katawan ko maliban sa ugali ko. Ako pa rin ang dating Mara na nakilala nila. Mukha lang ang nagbago sa'kin pero ako pa rin 'to.
"Have you eaten your breakfast, Margarette?" Walang gana kong nilingon ang taong 'yon. As usual, he still look stunning. (S)he's my make-up artist slash gay best friend. Siya ang kasama ko sa lahat. My buddy in party, shopping, modeling, and everything.
"Have you eaten your dick breakfast, Junior?" Panunudyo ko kaya agad niya akong binato ng unan. Tinapunan niya ako ng matalim na tingin saka umirap.
"It was just a joke," giit ko nang mapansing nainis siya dahil sa sinabi ko. Napakadali talagang pikunin ng baklang 'to. Sarap pakainin ng hotdog ng mga Espanyol.
"You're not good at joking, 'te, kaya tigilan mo 'ko sa potanginang mga biro mo." Mas lalo akong napahalakhak. I forgot to tell you, he's a Filipino—Overseas Filipino Worker. Panganay sa anim na magkakapatid kaya kailangan niyang dumayo sa ibang bansa para may mapakain sa mga kapatid niya.
"Ang conyo mo na, bakla. Do you want me to feed you a dick of Español?" Dinampot niya ang unan na nasa gilid ko at walang pag-aalangang hinampas iyon sa akin. Kaya minsan tuwang-tuwa ako kapag kasama ko siya, pakiramdam ko may kukulo nanamang dugo.
BINABASA MO ANG
A Life With Five Attorneys ✔
Romance"Iharap mo muna ako sa altar, bago mo ako iharap sa naninigas mong alaga." She is Margarette Leora Bartolome, the woman suffering from narcolepsy. Her parents died but she did not know that because she was asleep in those days. She's suffering from...