Naging tahimik ako habang katabi si Hector sa tabi ko. Ang sinabi kong sunbathing ay hindi na natuloy. Nandito kami ngayon sa seaside restaurant, magkakasama ng mga kaibigan ni Mica.
"So, magkasama kayo kaninang dalawa ni Sam, Elizabeth?" tanong ni Mica habang ang kamay ay nasa ilalim ng panga niya. She is smiling playfully.
Tumango ako sa kaniya, "Oo, bakit?" tanong ko sa kaniya. Wala namang mali doon. Magkaibigan naman kaming dalawa.
Nagtawanan silang lahat maliban kay Sam at Hector. Nakayukom ang kamao ni Hector sa ibabaw ng mesa. Napalingon ako kay Sam na ngayon ay ngumiti sa'kin ng tipid.
"Guys, you are all weird. Why are you laughing?" tanong ni Sam sa kanila na parang hindi nito maintindihan kung bakit ito nagtatawanan. Ako din naman.
"Akala namin hindi ka na magkakagusto sa isang babae," sabi ni Mica.
"Yeah, that's the first we saw you with a woman, Sam," sagot naman ni James.
Nakita ko ang pamumula ng mukha niya habang napapakamot siya. He looked at me with his face looks so sorry.
Ngumiti lang ako. I don't mind. Lalo't magkakaibigan naman sila. And I feel like it's just a joke.
"Guys, let's not talk about it," Sam said.
"Aren't you happy, Hector? Ang alaga mo nakatagpo ng nang gwapong lalaki," sabi ni Mica.
Napalingon ako kay Hector na, his jaw tightened while looking away. He is angry. Kanina pa lang galit na siya sa'kin magmula ng hinila niya ako papalayo kay Sam.
Biglang dumating ang pagkain sa harapan namin kaya hindi na siya nagkapagsalita. Sunod-sunod ang datingan ng mga ito at mainit pa na naihain.
"Andito na pala ang pagkain!" they exclaimed.
Mukhang gutom na sila. I am wearing my bathrobe at sila nakasuot pa rin ng swimsuit nilang lahat. Si Hector nakasuot rin ng sando niya.
Nagsikuhaan na sila ng pagkain. Seafoods lahat, what do I expect? This is an beach.
Hindi ko alam kung ano ang kakainin ko. The shrimps or crabs and what is that? Nakakatakot, it has so many legs. Napatingin na lang ako sa kanila.
"Elizabeth, what do you want? This shrimps? I will peel it for you," sabi ni Sam sa'kin.
Na-excite ako bigla sa sinabi niya pero parang nabuhayan ako ng loob. I nodded my head shyly. He pushed the plate with rice in front of me.
"Thank you, Sam," I said.
"You are welcome. Don't worry, the first time I ate here, I feel the same on you. I didn't know how to open this," natatawa niyang sambit. His hair went to his forehead. Natuyo na. His smile is handsome too but I prefer Hector. And he is kind, we are on the same life.
Mica and her friends laughed, "I am telling you, Eli. He is a rich kid who eats the whole shrimp without taking out its skin," Mica said.
Sam pouted his lips, "Because I don't know how! Don't laughed at me!" singhal niya.
"Yeah, whatever, Sam! At least ngayon, meron ka ng katulad," tugon niya at tumingin sa'kin.
Nahiya naman pero at least 'di ba? Hindi ako nag-iisa. Nilagay ni Sam ang mga shrimp na wala ng balat sa pinggan ko. Nagsimula na kaming lahat na kumain. Hindi na ng kami nagpapansinan na dalawa ni Hector dahil panay siyang inaasikaso ni Mica.
Parang nagmukha pang kaming dalawa ni Sam 'yong magkaibigan at magkasama kasi naging close kaming dalawa.
"Do you want this?" he asked and hold the seafood with has many legs. Grrrr...I don't like it's appearance.
BINABASA MO ANG
I Fell In Love With The Hot Maid(COMPLETED✔)
RomanceWarning ⚠️ This is not suitable for 18 years old below⚠️ Hector Montenegro, a 25 years old-Engineer. He is tall and hot man. Siya ang ginawang substitution para maging maid sa mansion ng mga Reyes sa loob ng isang buwan. Elizabeth Reyes, she is a...