Chapter 28

6.8K 150 12
                                    

It's been 5 days when Hector left the house. Ano pa ba ang magagawa ko? Sa loob ng limang araw na 'yon ay hindi kami masyadong nagkakausap dahil marami siyang trabaho. I know how hardworking he is.

Lulan ng bulletproof na kotse ay huminto ito sa tapat ng building na sinasabi ni Hector sa'kin. Dito siya nagtatrabaho. Delos Santos Construction Company.

"Ma'am, sasamahan ka po ba namin sa loob?" tanong ni kuya.

Lumingon ako sa kanilang dalawa at tipid na ngumiti, "No, kaya ko na 'to. Besides baka magulat ang mga tao. Dito lang kayo sa labas," sabi ko sa kaniya.

Napatingin ako sa suot kong damit. I am wearing a t-shirt and jeans paired with my rubber shoes. Sabi kasi niya, don't wear dresses and sexy clothes.

"Sige po, ma'am," tugon nilang dalawa. Lumabas si kuya Albert at pinagbuksan ako ng pinto. Napasunod ang tingin ko sa mataas na building sa harapan namin. Namangha ako.

Dahan-dahan akong bumaba mula sa kotse. Dala ko sa akinh balikat ang isang maliit ma bag.

"Thank you, kuya." I opened my bag and picks up my phone. I dialed Hector's number.

"Tumawag na lang po kayo kung may kailangan ka," sabi ni Albert. Tumango ako sa kaniya kasabay ng pag-ring ng phone ko.

Naging matagal ang pag-ring pero sa huli ay nasagot niya rin, "Hi, love! Nakarating ka na?" malakas niyang tanong. I can hear the loud shouts and machines noise. 

"Y-yes, Hector. Where are you?" tanong ko sa kaniya.

"Engineer! Dumating na ang ibang materials!" sigaw ng isang lalaking hindi ko kilala. Hindi na ako magtataka kung nasaan siya. Maybe he is at the site. I sighed.

"Nasa site ako, love. I'm sorry bigla kasi akong pinatawag but anyway, sinabi ko naman sa front desk personnel na darating ka," sambit niya na parang nagmamadali, "Just tell them and they will guide you towards my office." Dagdag pa niya.

Parang nanlumo ako. Ganito ba kapag engineer ang boyfriend mo? Sobrang busy siya. We never have a date, okay na sana kung umuuwi siya sa bahay.

"Okay, I'll wait for you there, Hector," mahina kong tugon sa kaniya. I nibbled my lips to stop being irritating about it. Lalong bumagsak ang balikat ko ng magsalita siya.

"W-what, love? Hindi kita marinig!" sigaw niya, "I love you. Just follow my instructions!"

I dropped the call. I don't want to hear him again. Nakakainis. I started walking towards the building with my forehead furrow. Nakayukom ang kamao ko sa inis. Nakakabwesit lang. Ilang ulit kong pinakalma ang sarili ko.

When I entered the building, the cold breeze touch my skin. Ang lamig naman dito. Mamahalin siguro 'to. Hinanap ko ang personnel na sinasabi niya. My side lips lifted when I saw her entertaining a man.

I walked towards her. Noong una ay nahihiya pa ako but I really need to wait for him there.

"Hi, I am Elizabeth Reyes," sabi ko sa kaniya.

Lumawak ng ngiti niya, "Hi, ma'am. You're Engineer Montenegro's girlfriend?" tanong niya habang may pinipindot sa computer niya.

I nodded my head, "Yes, may I asked where his office is?" I asked politely.

"Yes, ma'am. Wait...you'll be assist by...hey, Joe!" bigla siyang sumigaw ng makita ang lalaking naglalakad. I think lalabas sana siya. Huminto ito at supladong tumingin sa babae, "Come here, please..." Utos niya.

"It's my break!" reklamo niya at tila ayaw umalis sa kaniyang kinatatayuan.

"Mabilis lang naman 'to! Just assist miss Reyes on Engr. Montenegro's office!" sabi ng babae sa kaniya, "Please, Joe!"

I Fell In Love With The Hot Maid(COMPLETED✔) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon