"Mom," parang batang sabi ni Lincoln sa ina na tahimik na tumutulo ang mga luha.
Nasa loob si Venna at inaasikaso ng magagaling na mga doctor. Pagmamayari ng ninong nila Lincoln ang ospital.
Tahimik lang ang mga pinsan ni Lincoln ganun din ang mga magulang ng kanyang mga pinsan na dumating kanina. Ngayon lang nila nakita si Lincoln na umiiyak at mahina. Yakap ito ng ina na umiiyak rin at hindi alam ang gagawin para aluin ang anak dahil ngayon lang niya ito nakitang umiyak. Ni minsan hindi niya ito nakitang mahina at palagi itong tahimik.
"Lazarus!"
Nakahinga ng maluwag ang ina ni Lincoln na si Lalaine ng makita ang asawa na si Lazarus, maowturidad na naglalakad papalapit sa kanila. Mas napaiyak ang ginang ng halikan siya ng asawa at pinahiran ang mga luha.
"Son." Seryusong sabi ni Lazarus na ama ni Lincoln.
Huminga ng malalim si Lincoln at tahimik na pinahiran ang mga luha bago hinarap ang ama. Lumambot ang awra nito sa mukha ng makita kung gaano nasasaktan ang anak.
"What happened, Son?" Mahinahon at may lambing sa boses na tanong ng ama.
Napasapo na naman si Lincoln sa mukha at yumuko. Niyakap ito ni Lazarus at duon tahimik na umiyak si Lincoln sa balikat ng ama.
"Sa pangalawang pagkakataon umiyak ka na naman sa balikat ni Daddy at sa parehong babae lang." sabay tawa ng ama para maibsan ng kaunti ang emosyon na nararamdaman ni Lincoln.
"You mean tito, iyakin si kuya noon? Ouch!" pinilipit ng ina ni Lucas ang tenga ni Trance. Nagpipigil ng tawa ang mga nakakabatang pinsan at ng pinanlakihan ito ng mga mata ni Grandma Felicia ay natahimik ang mga ito. Pinapagaan ng bawat-isa ang mga loob nila para mabawasan ang kabang nararamdaman.
"What do you mean Lazarus?" ang ina ni Lincoln na nanlalaki ang mga mata.
"Honey, your son is madly inlove with that woman." napaawang ang bibig ni Lalaine.
"wh-what? Who?"
"His inlove with Venna Isabella Rodriguez Madrigal kahit noong mga bata pa sila. Do you remember the first time Lincoln shouted at his twin and locked himself in his room?" tumango-tango naman ang asawa. "Kasama niya pang nagkulong ang ipinagawa niyang tuna sandwich para sa kay Venna!" napahagikhik ang mga matatanda sa kabila ng kaba at pagaalala na meron sila para kay Venna.
"At that time, the Rodriguez family left because his uncle was looking for his creditor and at that time, our daughter was involved in an accident."
Tahimik na nakikinig ang lahat habang si Lincoln ay tahimik din na umiiyak at yakap ang ama.
"You thought he locked himself in his room because his sister had an accident but the truth is he locked himself in dahil hindi na nagpakita pa ang batang si Venna sa dati nilang tagpuan. I talk to him and he cried on my shoulder he said he miss his girl name isabella." napaawang ang bibig ng ina ni Lincoln. Hindi ito makapaniwala.
"He said he will do everything to find his girl and he will cage her until his death!" nagtawanan ang mga matatanda habang ang mga pinsan niya ay nagpipigil ng tawa.
"Pero pinakawalan niya sa kulungan ang kanyang bihag!"
Napalingon silang lahat sa nagsalita.
Agad na napatayo ang mga nakakabatang pinsan ni Lincoln at niyakap ang babaeng dumating.
"Layla! Sweetheart!"
Niyakap ito ng matatanda at namiss nila ang unang babae at panganay na apo sa pamilya ng mga San Gabriel.
BINABASA MO ANG
San Gabriel Series #1 Lincoln San Gabriel
RomansaR-18 "Strip now." Mautoridad na utos niya saakin gusto kong umiyak. Hindi naman ganito ang mundong pinangarap ko sa buhay. Hinubad ko lahat ng saplot sa katawan gaya ng utos niya. Naging matalim ang mga mata niyang hinagod nang tingin ang aking kata...